Kinh tế

Chân dung Chủ tịch Công ty địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện

Cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục bắt khẩn cấp đối với Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thái Luyện và Tổng Giám đốc Cty Alibaba Nguyễn Thái Lĩnh để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo Tiền Phong, đến tối 18/9, các đơn vị thuộc Bộ Công an phối hợp Công an TPHCM vẫn đang khám xét trụ sở Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba (Cty Alibaba) trên đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức; chi nhánh tại đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM và một số địa phương khác.

Đồng thời, cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục bắt khẩn cấp đối với Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thái Luyện và Tổng Giám đốc Cty Alibaba Nguyễn Thái Lĩnh để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Qua quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Cty Alibaba và các công ty có liên quan. Chiều 18/9, Phòng 15, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng kinh tế buôn lậu (C03), Bộ Công an phối hợp Trung đoàn CSCĐ, Công an quận Thủ Đức, Công an TPHCM tiến hành phong tỏa trụ sở Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba nằm trên đường Kha Vạn Cân.

Mọi lối ra vào trụ sở Cty này đều được CSCĐ, bảo vệ dân phố và CSGT phong tỏa nghiêm ngặt để khám xét khẩn cấp nơi làm việc của các đối tượng và thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan vụ án.

Theo C03, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, các cơ quan điều tra đã xác minh các sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Cty Alibaba và các công ty có liên quan trong việc quảng cáo phân lô, bán đất nền trên địa bàn TPHCM, tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận.

Nguyễn Thái Luyện. Ảnh: Tiền Phong

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy Cty Alibaba và các công ty thành viên đã tự vẽ dự án không có thật, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án nhưng đã huy động tiền của hàng nghìn khách hàng để chiếm đoạt.

Cơ quan chức năng đang tập trung lực lượng làm rõ hành vi của Luyện, Lĩnh, đồng thời mở rộng điều tra các đối tượng liên quan và thu hồi tài sản về cho người dân. Công an cũng đề nghị người dân là khách hàng ký hợp đồng mua nền đất, các bị hại bị Cty Alibaba thu tiền, chiếm đoạt tài sản liên hệ cơ quan CSĐT Công an TPHCM hoặc Phòng 15 C03 Bộ Công an.

CEO cùi bắp chính là cái tên mà Nguyễn Thái Luyện tự nhận trong một văn bản gửi cho khách hàng cách đây không lâu. Đến nay, khi cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thái Luyện cùng người em trai, là Nguyễn Thái Lĩnh (Giám đốc công ty CP địa ốc Alibaba) thì mới thấy rõ “mức độ “cùi bắp" của Luyện như thế nào.

Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, quê Gia Lai, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM), từng học trường ĐH Mở TP.HCM. Luyện vốn là nhân viên môi giới bất động sản dạng nhỏ lẻ, kiếm sống bằng nghề môi giới đất nền ở khu vực vùng ven TP.HCM.

Đầu quân làm nhân viên môi giới cho một số công ty rồi đến giữa năm 2016, Luyện chính thức ra làm riêng với cái tên Alibaba. Chính vì có thời gian nhiều năm làm nhân viên môi giới đất nền ở vùng ven TP.HCM và các tỉnh thành lân cận như: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… nên Luyện am hiểu nghề bán đất nền.

Tháng 5/2016, Luyện thành lập công ty CP địa ốc Alibaba, ban đầu trụ sở chính là đường Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh, sau dời về đường Phạm Văn Đồng, Q.Thủ Đức và cũng chăm chú vào nghề môi giới đất nền.

Có thể nói hình thức của Luyện là biến tướng, không như các công ty hoạt động môi giới đất nền bình thường. Luyện dùng chiêu thức tinh vi, lập dự án ma, quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội để lừa khách hàng.

Luyện còn chủ trương hoạt động công ty theo hình thức đa cấp, đội ngũ nhân viên cũng tham gia đóng góp “cổ phần” vào. Chính vì thế, không mấy khó hiểu khi xảy ra các vụ việc như: bị cưỡng chế ở các dự án ma, bị cơ quan pháp luật điều tra, bị báo chí phản ánh… thì đội ngũ nhân viên của Alibaba vẫn… sống chết, vì hơn hết có phần tiền đóng vào, có quyền lợi trong đó.

Khi bước ra làm chủ, Luyện cũng “nâng đỡ” những người em ruột, những người thân tham gia vào công ty. Điển hình như trường hợp Nguyễn Thái Lĩnh là em ruột, vừa bị Bộ Công an khởi tố, bắt giam. Hay như ông Nguyễn Thái Lực (một người em ruột khác của Luyện), được giao nhiệm vụ đi thu mua đất nông nghiệp, đứng tên rồi vẽ ra các dự án ma là dự án hoành tráng, nhằm lừa khách hàng, Vietnamnet cho hay.

Theo PLO, công ty Alibaba bị nhiều khách hàng tố có nhiều dự án ma tại Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận.

Tại Đồng Nai, thời gian qua, Công ty Alibaba đã rao bán đất nền của 29 dự án (27 dự án tại huyện Long Thành, một ở huyện Xuân Lộc và một ở huyện Nhơn Trạch). Tuy nhiên, tỉnh Đồng Nai khẳng định tất cả dự án trên chính quyền tỉnh Đồng Nai chưa ban hành bất cứ quyết định nào liên quan đến việc thỏa thuận địa điểm, chủ trương đầu tư, giao đất hay cho thuê đất để Alibaba thực hiện dự án. Trong đó, huyện Long Thành sẽ cưỡng chế các công trình do Công ty Alibaba xây dựng trái phép. Dự kiến ngày 10-9 thì việc cưỡng chế bắt đầu.

Hiện Công an tỉnh Đồng Nai đã tổng hợp được danh sách 600 khách hàng trong tỉnh đã mua đất nền ở những dự án của Công ty Alibaba và công an sẽ làm việc với người dân để làm rõ vi phạm của công ty.

Tại Bình Thuận, ngày 14-8, công an tỉnh này cũng có văn bản khẳng định: Công ty Alibaba rao trên mạng phân lô, bán nền dự án Alibaba Thắng Hải Newtimes City tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, Bình Thuận là không đúng thực tế và không đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, nhà ở.

Với dự án Ali Venice City ở xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân, chính quyền cũng khẳng định không hề có dự án nào như trên tại địa bàn. Ở nhiều địa phương khác, Alibaba cũng để lại nhiều tai tiếng tương tự…

Với những sai phạm trên, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ Công an điều tra làm rõ những sai phạm của Công ty Alibaba như báo chí đã phản ánh, xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo kết quả với Thủ tướng Chính phủ.

Tác giả: Chi Chi

Nguồn tin: Đời sống Plus/GĐVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP