Mùa Thi

Cảnh sát giao thông chở sĩ tử đi tìm phòng trọ

Ngoài nhiệm vụ hướng dẫn, phân luồng đảm bảo ATGT cho kỳ thi ĐH sắp tới, nhiều chiến sĩ CSGT ở Hà Nội còn có hành động đẹp giúp đỡ sĩ tử và người nhà.

CSGT tình nguyện chở thí sinh tìm phòng trọ


Chiều 2/7, khi đang ngơ ngác trước vòng vây của cánh xe ôm và cò mồi tại bến xe Gia Lâm, ông Nguyễn Đức Giảng (ở xóm 6, Khánh Hồng, Yên Khánh, Ninh Bình) và con gái là thí sinh Nguyễn Thị Mơ đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của các chiến sỹ Đội CSGT số 5.


Ông Giảng kể lại, do đọc báo, nghe đài thấy nhiều câu chuyện ngay cả cánh xe ôm, cò mồi cũng lợi dụng mặc áo xanh tình nguyện để hành nghề nên rất lo ngại.


Khi xuống bến xe Gia Lâm, gặp ngay phải cảnh này nên thí sinh Nguyễn Thị Mơ (con ông Giảng) lần đầu xuống Thủ đô sợ hãi nép chặt vào bố.


Còn đang hoang mang, thấy 2 chiến sỹ CSGT là Thiếu úy Đặng Hoàng Tân và Thượng sỹ Phạm Trung Thành, Đội CSGT số 5 đang làm nhiệm vụ gần đó, ông Giảng đã tiến tới đề nghị được giúp đỡ.


Ngay khi nhận được đề nghị này, 2 chiến sỹ CSGT đã báo cáo chỉ huy Đội rồi nhanh chóng đưa bố con ông Giảng về khu vực thi và liên hệ với thanh niên tình nguyện gần đó tìm phòng trọ giá rẻ cho 2 bố con.

Niềm may mắn bất ngờ

Trong căn phòng nghỉ rộng rãi, thoáng mát ở Man Bồi – Gốc Lăng, phường Phú Lãm (quận Hà Đông, Hà Nội), em Trần Thị Lý và Nguyễn Văn Lực vẫn chưa hết ngỡ ngàng bởi niềm may mắn đến quá bất ngờ.


Lực học cùng lớp với Lý, nhà ở xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa. Cả 12 năm liền em đều đạt học sinh giỏi, song vì nhà quá nghèo, em đã định gác lại giấc mơ vào giảng đường, nhưng nhờ có sự động viên của cô bạn học và mẹ của bạn (là bà Phạm Thị Huê) mà Lực “đánh liều” lên Hà Nội đi thi, chỉ với 200.000 đồng trong người.

CSGT; Đội 10; sĩ tử

Mô tả

Gia đình bà Phạm Thị Huê cũng chẳng khá hơn gì, gánh nặng áo cơm trông cả vào mấy sào ruộng, bán thóc cho con đi thi cũng chỉ gom được hơn một triệu đồng.


Ba người, với 1,5 triệu đồng trong tay, dắt nhau…lai kinh.


Bà Huê không giấu nổi lo lắng, bởi nguyên tiền vé xe của 3 người ra đến bến xe phía Nam đã mất 450 nghìn đồng, thêm gần trăm nghìn đồng đi xe ôm đến địa điểm thi, vậy là mất hơn 1/5 số tiền đem theo.


Hỏi phòng trọ nào, người ta cũng đòi 300- 400 nghìn đồng/đêm, cơm phở thì ít nhất cũng phải 25 nghìn đồng/suất.


Với số tiền ít ỏi còn lại, ba mẹ con, cô cháu sẽ phải nhịn ăn, nhịn ở suốt 3 ngày, chỉ trả tiền đi lại và vé xe cho lượt về, may ra mới đủ.


Bởi vậy, không thể diễn tả hết sự lo lắng của bà Huê như thế nào trước tình cảnh ngặt nghèo ấy.


Nhìn các con hướng ánh mắt đầy khao khát về phía cổng trường thi, mà lòng người mẹ như thắt lại.


Đang lúc tâm trạng rối bời chưa biết làm sao, bà nhận được sự giúp đỡ của các chiến sỹ CSGT Đội 10 – Phòng CSGT Hà Nội.


Trò chuyện với phóng viên, bà Huê vẫn không thể tin nổi điều kỳ diệu này. Bởi trước khi lên Thủ đô, bà đã nghe nói Hà Nội nhiều người, lắm xe, CSGT vất vả chống tắc đường, chứ hơi đâu mà lo giúp đỡ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.


“Chúng tôi ở quê ra, may mắn được các anh CSGT giúp đỡ cho mẹ con đi thi có chỗ ăn ở ổn định, tôi vô cùng xúc động và không biết nói gì hơn, chỉ biết gửi lời cám ơn sâu sắc tới các anh! Đây là lần đầu tiên chúng tôi ra Hà Nội, và cũng là những ấn tượng suốt đời không thể quên” – bà Huê bày tỏ.


Câu chuyện cảm động bắt đầu từ chiều 2/7, các chiến sỹ đội CSGT số 10 do Trung tá Bùi Văn Tiến – Đội trưởng phụ trách, đang làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực cổng trường thi của trường Đại học kỹ thuật công nghiệp, thì quan sát thấy một nhóm phụ huynh và học sinh tần ngần đứng ở cổng trường – địa điểm thi ở trường Trần Hưng Đạo, với gương mặt đầy lo lắng, rối bời.


Qua trao đổi với Ban Giám hiệu nhà trường, các chiến sỹ CSGT được biết, đó là 2 phụ huynh đưa con đi thi, nhưng hoàn cảnh quá đỗi khó khăn.


Một người đàn ông ở Bắc Giang và một người phụ nữ đưa cả con gái, lẫn cháu trai của mình từ Quảng Xương (Thanh Hóa) ra Hà Nội thi.


Trăn trở và ái ngại trước những hoàn cảnh khó khăn này, Trung tá Bùi Văn Tiến đã quyết định phải giúp đỡ họ.


Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Phòng CSGT Công an Hà Nội, anh Tiến cùng các chiến sỹ đội CSGT số 10 đã đưa 5 người (gồm 2 phụ huynh và 3 thí sinh) về gần trụ sở của Đội, mượn căn phòng của ông Thành – nguyên là cảnh sát hỗ trợ tư pháp để làm chỗ nghỉ ngơi cho các em trong những ngày diễn ra kỳ thi.


Trung tá Tiến chia sẻ: “Chúng tôi mượn chăn màn, huy động quạt của cán bộ chiến sỹ, đem đến phòng trọ phục vụ sĩ tử. Đầu tiên các bác phụ huynh cũng e ngại, sợ không đủ tiền trả phòng trọ. Nhưng chúng tôi nói, đây là sự giúp đỡ tự nguyện của CSGT thành phố, các bác không phải trả một đồng một xu nào. Thế là các phụ huynh và các em yên tâm”.


Trong khi đó, Trưởng phòng CSGT Hà Nội, Đại tá Đào Vịnh Thắng chia sẻ: “Nhiệm vụ của CSGT là đảm bảo ATGT và ngăn chặn tội phạm trong mùa thi 2013 nhưng trước bất kỳ yêu cầu trợ giúp nào của người dân và thí sinh chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ với tinh thần hết lòng vì nhân dân phục vụ”.


Phạm Hải

VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP