Cẩm Xuyên

Cẩm Bình: “Sáng tạo” ra rất nhiều khoản thu của người dân

Để tăng nguồn thu cho ngân sách, chính quyền địa phương đã “sáng tạo” ra rất nhiều các khoản thu của người dân. Đặc biệt hơn, nếu người dân chưa có tiền đóng góp, chính quyền sẽ thu “lãi nóng”… Đó là những gì đã và đang diễn ra ở xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

        Nhiều người đân ở xã Cẩm Bình đã tìm đến trình bày với phóng viên những vấn đề khuất tất của chính quyền xã.
Tại đây, nhiều người dân phản ánh chính quyền địa phương sở tại  đã ra “luật tận thu” các khoản đóng góp mà từ trước tới giờ chưa có địa phương nào trên cả nước làm như “phí trâu, bò”, “phí thiếu họp thôn”… Ông Trần Văn A. ở thôn Tân An cho biết: “Họ thu cả thuế trâu, bò  các chú ạ. Nghĩa là nhà nào nuôi trâu, bò thì phải nộp thuế cho xã, thế thôi!”. Còn ông Nguyễn Đình B. thì tâm sự: “Tôi bị ốm không đi họp thôn một buổi, thế là phải nộp 5kg thóc. Thật là hết chỗ nói!”.
Cùng chung tâm trạng với ông A., ông B., chị Trần Thị H. chia sẻ: “Dân ở đây còn rất nghèo khổ, vậy mà cán bộ địa phương bắt người dân đóng góp quá nhiều khoản. Nhiều gia đình quá khó khăn chưa có tiền nộp, khi cần chứng nhận giấy tờ gì cho con cháu,  thậm chí là xác nhận hồ sơ vay vốn ngân hàng, xã sẽ không ký. Thế là chúng tôi phải chạy vạy, vay mượn để nộp. Làm thế khác nào ép dân vào đường cùng. Cũng chỉ vì thành tích về đích nông thôn mới”. 
Để tìm hiểu thêm thông tin, khi chúng tôi đến thăm nhà anh Đoàn, chị Liệu (thôn Tân An) thì chỉ có ba mẹ con chị Liệu ở nhà. Trong căn nhà tuềnh toàng, chị Liệu kể, vợ chồng anh chị có hai con là Nguyễn Minh Hùng (16 tuổi) và cháu Nguyễn Thị Diện (12 tuổi) thì cả hai đều bị tật nguyền, thuộc diện được hưởng chính sách. Anh Đoàn làm thợ nề, chị Liệu ở nhà chăm cháu Hùng và cháu Diện. Gia đình anh chị thuộc diện hộ nghèo nhưng trong đợt xây dựng nông thôn mới, nhà anh chị phải “cõng” không ít các khoản thu. Tổng số tiền mà anh chị phải nộp đợt này hơn 7 triệu đồng.
 Đưa các tờ thông báo các khoản thu của chính quyền địa phương cho cho chúng tôi xem, chị Liệu nói như mếu: “Các chú coi, hoàn cảnh nhà chị ngặt nghèo như thế này mà xã bắt nộp chừng ấy tiền thì chị biết lấy đâu ra. Hơn tháng nay, chị chỉ biết kêu trời thôi!..”.
Đọc tờ thông báo các khoản thu đối với gia đình chị Liệu, chúng tôi không khỏi giật mình. Không chỉ thu các khoản đóng góp chính thức, chính quyền xã Cẩm Bình còn thu tiền lãi nếu người dân không nộp đúng hạn. Nghĩa là trong các khoản thu mà chính quyền thông báo, nhà nào nộp chậm thì chính quyền sẽ thu lãi khoản đó và mức tính lãi là 2%/tháng. Cụ thể với gia đình anh Đoàn, chị Liệu, số tiền lãi phải nộp là 307.000 đồng. Thấy chúng tôi ngạc nhiên, chị Liệu nói: “Cả làng đều như vậy chú ạ! Không chỉ gửi giấy báo nhắc nhở, thôn, xã còn bắc loa réo tên từng hộ khi chưa nộp khoản này, thiếu nợ khoản kia…”.
Cũng theo tờ thông báo các khoản thu của gia đình anh Đoàn, chị Liệu thì chính quyền xã Cẩm Bình thu tiền xây dựng giao thông nông thôn của cả người tật nguyền. Cụ thể nhà anh Đoàn, chị Liệu có tất cả là năm khẩu. Trong đó hai cháu Hùng và Diện (như trên đã nói) thuộc diện tật nguyền được hưởng chính sách. Thế nhưng khi tính số khẩu để thu tiền xây dựng giao thông nông thôn, chính quyền xã Cẩm Bình đã thu của gia đình anh Đoàn số tiền là 1,2 triệu đồng. Trong khi đó quy định mức thu của xã là 300.000 đồng/khẩu. Nghĩa là xã Cẩm Bình đã thu tiền xây dựng giao thông nông thôn của một trong hai đứa con tật nguyền của anh chị (?!).
Đề nghị các ngành chức năng của tỉnh sớm vào cuộc điều tra làm rõ thực hư sự việc để không gây bức xúc trong lòng dân. Để dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục phản ánh các nội dung liên quan trong những bài viết tiếp theo.
        Xã đã tận thu tiền xây dựng giao thông nông thôn của một trong hai đứa con tật nguyền của gia đình anh Đoàn, chị Liệu.
          Các loại chứng từ thông báo tận thu của UBND xã.
          Chính quyền địa phương tính “lãi nóng” các khoản thu của dân.
Nhóm PV điều tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP