Thể thao

Các đội tuyển Olympic ở Đông Nam Á đặt mục tiêu nào tại Asiad 2018?

Có 7 đội bóng ở Đông Nam Á tham dự môn bóng đá nam của Asiad 2018, trong số này, những đội được chú ý nhiều nhất vẫn là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và chủ nhà Indonesia. Và mục tiêu của từng đội cũng rất khác nhau.

Đội tuyển Olympic Việt Nam có thành phần nòng cốt sẽ là bộ khung từng giành ngôi Á quân U23 châu Á cách nay chừng nửa năm.

Tuy nhiên, bóng đá Việt Nam hiện không mơ mộng quả hão huyền, rằng sau kỳ tích tại giải U23 châu lục, bóng đá của chúng ta đã ở vào trình độ hàng đầu châu Á. Thành ra, mục tiêu vượt qua vòng bảng của HLV Park Hang Seo cho đến thời điểm hiện tại được cho là phù hợp.

Olympic Việt Nam tại Asiad 2018 nằm chung bảng với các đội Nhật Bản, Nepal và Pakistan. Ngoại trừ Nhật Bản có năng lực vượt trội so với các đội trong bảng, Pakistan và Nepal không mạnh hơn Olympic Việt Nam, nếu không muốn nói là yếu hơn ở một số điểm.

Đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ có thành phần gần giống với thành phần từng dự VCK U23 châu Á cách nay chừng nửa năm

Vì thế, khả năng đội bóng của HLV Park Hang Seo vượt qua vòng bảng là rất khả thi. Riêng chuyện sau vòng bảng, đội tuyển Olympic Việt Nam có đi tiếp hay không tuỳ thuộc vào đối thủ sẽ là ai?

6 đội khác thuộc Đông Nam Á hiện diện trong môn bóng đá nam Asiad năm nay gồm chủ nhà Indonesia, Lào, Thái Lan, Timor Leste, Malaysia và Myanmar.

Trong số này, Malaysia chưa chính thức đặt mục tiêu cụ thể, một phần cũng bởi đội bóng của HLV Ong Kim Swee nằm trong bảng E quá nặng, với sự hiện diện của Hàn Quốc, Bahrain, sau lại bổ sung thêm UAE. Chưa kể đội bóng thuộc quốc gia Trung Á Kyrgyzstan cũng không yếu.

Ở vào một bảng đấu như thế, thật khó để Malaysia hy vọng giành quyền vào vòng knock-out, nên có lẽ họ chỉ nhắm đến chuyện cho các cầu thủ trẻ học hỏi là chính.

Với Thái Lan, đội bóng đất Chùa Vàng đã tuyên bố không sử dụng cầu thủ nào ngoài 23 tuổi cho chiến dịch Asiad 2018. Nhưng Olympic Thái Lan vẫn đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng.

Olympic Malaysia không đặt chỉ tiêu cao, trong khi Olympic Indonesia muốn tiến rất xa ở giải đấu được tổ chức trên sân nhà

HLV Worrawoot Srimaka của đội này nói: “Chúng tôi cố gắng giành 4 điểm tại vòng bảng Asiad, với số điểm đó, chúng tôi tin mình có thể vào vòng 2”.

“Thái Lan sẽ tính từng bước một, chúng tôi sẽ xem đối thủ ở vòng knock-out của chúng tôi là ai, rồi mới nói đến việc có vào tứ kết hay không” – Ông Worrawoot nói thêm.

Có nghĩa là mục tiêu của đội Olympic đất Chùa Vàng tương tự như đội tuyển Olympic Việt Nam, đầu tiên là vượt qua vòng bảng, sau đó sẽ tính tiếp, tuỳ thuộc vào đối thủ tại vòng 1/8. Các đối thủ của Thái Lan trong bảng B gồm Uzbekistan, Bangladesh và Qatar.

Trong số các đội bóng Đông Nam Á, chủ nhà Indonesia là đội đặt chỉ tiêu cao nhất. Thậm chí, đội bóng đất vạn đảo còn nhắm đến vòng bán kết, làm được điều tương tự như Thái Lan từng làm ở Asiad cách nay 4 năm, tại Hàn Quốc.

Indonesia dù nằm trong bảng 5 đội, nhưng các đối thủ của họ ở vòng bảng đều rất tầm thường, gồm Hong Kong (Trung Quốc), Lào, Đài Bắc Trung Hoa và Palestine.

Tại bảng này, Indonesia thậm chí còn có thể giành vé nhất bảng, hòng tránh đối thủ mạnh ở vòng 1/8.

Cũng để chuẩn bị cho Asiad 2018, từ sau VCK U23 châu Á hồi đầu năm nay, Indonesia đã trải qua hàng loạt trận đấu với các đối thủ có chất lượng chuyên môn cao, như Bahrain, CHDCND Triều Tiên, Thái Lan, Hàn Quốc, Uzbekistan, nhằm giúp các cầu thủ làm quen với các trận đấu ở cường độ cao.

Đội bóng xứ vạn đảo cũng đã triệu tập những cầu thủ trên 23 tuổi, đáng chú ý trong số đó 2 cầu thủ gốc ngoại là tiền đạo Alberto Goncalves (gốc Brazil) và tiền vệ Stefano Lilipaly (gốc Hà Lan), để tăng sức mạnh cho đội bóng, tăng khả năng tiến sâu của đội nhà.

Riêng các đội khác, gồm Lào, Timor-Leste và Myanmar hầu như không có khả năng tiến xa. Lào và Timor Leste quá yếu, trong khi Myanmar chung bảng với CHDCND Triều Tiên, Saudi Arabia và Iran, nên nhiệm vụ vượt qua vòng bảng là nhiệm vụ bất khả thi.

Tác giả: Thiện Nhân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP