Đặc Sản Hà Tĩnh

Bưởi Phúc Trạch ra hoa muộn: Người dân “mất ăn, mất ngủ”!

Tuy đã sang tháng 3, nhưng khác với hằng năm, hơn 1.000 ha bưởi đặc sản Phúc Trạch trên địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vẫn có cây chưa trổ hoa, lượng búp cũng không nhiều khiến hàng nghìn hộ dân vùng “kinh đô bưởi” thấp thỏm nỗi lo…

Chị Hoàng Thị Tuân ở thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch (người bên phải) lo lắng khi bưởi năm nay ra hoa quá muộn.
Chị Hoàng Thị Tuân ở thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch (người bên phải) lo lắng khi bưởi năm nay ra hoa quá muộn.

Đã bao năm nay, bưởi là cây trồng chủ lực, nguồn thu nhập chính của các gia đình ở huyện miền núi Hương Khê, nhưng năm nay, bưởi Phúc Trạch ra hoa muộn ít nhất khoảng 1 tháng so với những năm trước, người dân lo lắng việc này có thể ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng quả. Nhìn vườn bưởi, ông Nguyễn Văn Hoàn (xã Lộc Yên) lo lắng: Tình trạng ra hoa muộn đồng nghĩa quá trình sinh trưởng và phát triển của bưởi cũng kéo dài. Bưởi đậu quả, phát triển vào dịp nắng hạn có thể sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất cũng như thu nhập của gia đình.

Chị Hoàng Thị Tuân (thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch) ái ngại: “Thông thường, trước tết cổ truyền, bưởi đã ra hoa, khi ăn tết còn phải lo kiểm tra, canh thời điểm để thụ phấn thì nay đã chậm 1 tháng so với thời vụ, bưởi vẫn chưa nở hoa, thậm chí, có cây mới chỉ trổ vài ba búp lẻ tẻ, chúng tôi lo đến mất ăn, mất ngủ. Bưởi ra quả muộn sẽ cho thu hoạch muộn, đối diện nguy cơ gặp nhiều bão, lũ hơn”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Thức Ngọc – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Hương Khê cho biết, do trước Tết Nguyên đán xuất hiện nhiều đợt rét đậm kéo dài, nhiệt độ giảm sâu khiến các loại cây không phát triển được. Các năm trước, thời điểm đó, cây bưởi đã phát lộc, đâm chồi, nhưng năm nay muộn hơn nên hoa cũng sẽ ra muộn, hiện tại, lượng hoa nở rất ít.

Trước tình trạng này, Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện đã kịp thời hướng dẫn bà con các biện pháp kỹ thuật nhằm tăng cường khả năng ra hoa, đậu quả cho cây bưởi. Trung tâm đã chuyển công văn cho tất cả các xã, hướng dẫn người dân các địa phương tưới nước theo phương pháp tràn đẫm, làm ẩm vật liệu ủ gốc (tuyệt đối không tưới lên hoa). Thời điểm cây bưởi Phúc Trạch ra hoa, đậu quả, người dân phải theo dõi thời tiết, tuyệt đối không để sương muối làm rụng hoa. Ngoài ra, trung tâm hướng dẫn người dân bón phân, phun bổ sung các chế phẩm như: ba lá xanh, đạm Humatte, KH Thanh Hà, Bo Grow… qua lá, cây, hoa nhằm thúc hoa ra tập trung, khỏe, tăng khả năng đậu quả và chống rụng quả; phòng trừ sâu bệnh gây hại trong giai đoạn cây ra hoa, đậu quả.

“Ăn không ngon, ngủ không yên” với bưởi, ngoài thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chức năng và kinh nghiệm tích lũy được thì ngày ngày, người trồng bưởi đều phải ra vườn, vạch từng lá kiểm tra hoa. Nhiều người túc trực hẳn ngoài vườn, thấy hoa mới sẽ thụ phấn trước.

Ông Trần Quốc Tấn – Bí thư Đảng ủy xã Hương Trạch cho biết: Bưởi Phúc Trạch là cây kinh tế chủ lực của địa phương, với tổng diện tích 280 ha, trong đó, hơn 160 ha đã cho thu hoạch. Thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh trưởng của bưởi, làm chết một số cây mới trồng. Chính quyền địa phương cũng đang tích cực chỉ đạo, hướng dẫn bà con tập trung bảo vệ, chăm sóc bưởi. Sản lượng có thể bị ảnh hưởng nhưng chất lượng phải được bảo đảm.

Nỗ lực là vậy, nhưng theo ông Bùi Thức Ngọc: “Những gì có thể, chúng tôi cùng bà con đã làm để cứu bưởi. Tuy nhiên, với những bất lợi như vậy, mùa bưởi năm nay dự kiến sản lượng ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. Chưa kể là khi hạn hán đến, mưa lũ về.

Hà – Chiến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP