Điểm nóng Thế giới

Bức ảnh làm lay động hàng triệu con tim về chiến sự Syria

Bức ảnh cậu bé người đầm đìa máu, ngồi trên ghế xe cứu thương xuất hiện trên mạng xã hội không lâu, nhưng nó đã khiến hàng triệu người chết lặng. Bức ảnh cho người xem thấy được sự tang thương và tàn phá kinh khủng của cuộc chiến tranh tại Syria.

Ngày 18/8 vừa qua, hình ảnh một em bé Syria bị bụi phủ kín từ đầu đến chân cùng một vết thương rỉ máu trên đầu với khuôn mặt bàng hoàng lại tiếp tục khiến cả thế giới xót xa về sự khắc nghiệt của chiến tranh ở Syria.

Sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, bức ảnh trên đã được hàng nghìn người chia sẻ trên các mạng xã hội, trong đó có cả Chủ tịch Ủy ban Cứu trợ Quốc tế và cựu Ngoại trưởng Anh David Miliband. Bức ảnh gốc được phóng viên hãng Telegraph Raf Sanchez đăng tải trên Twitter đã được chia sẻ trên 12.000 lần.

Trong đó đáng chú ý là chia sẻ của Lydia Shelly, nữ luật sư người Australia, cô cho rằng, “chúng ta cần một giải pháp chính trị và xã hội cho cuộc xung đột ở Syria và Iraq. Chúng ta đang mất đi cả một thế hệ trẻ em”.

Hay chia sẻ của David Baines, một nhà chiến dịch của đảng Lao động ở Anh, Baines đã bình luận về cảnh tượng “rùng rợn” ở Aleppo. “Cậu bé đó đang ở sau xe cứu thương, cô độc và sững sờ. Thật kinh khủng. Chúng ta có thể làm gì đây?”.

Được biết, cậu bé là Omran Daqneesh (5 tuổi), là 1 trong 5 cậu bé may mắn sống sót sau một cuộc tấn công quân sự diễn ra cùng ngày ở thành phố Aleppo, Syria.

Aleppo, hiện là một trong những chiến trường khốc liệt nhất ở Syria. Chính cuộc chiến giành quyền kiểm soát thành phố Aleppo, đã biến nơi đây ngày càng trở nên căng thẳng. Đặc biệt, trong những tuần gần đây sau khi lực lượng phe nổi dậy ở nước này có bước đột phá trong trận chiến chống lại lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, khiến chính phủ Syria phải thực hiện các cuộc không kích để chống lại phe nổi dậy.

Bức ảnh làm lay động hàng triệu con tim về chiến sự Syria

Bức ảnh cậu bé Omran Daqneesh đã được hàng nghìn người chia sẻ trên các mạng xã hội

Nguồn gốc của bức ảnh là được cắt ra từ một đoạn phim do Trung tâm Truyền thông Aleppo (AMC) ghi lại. Theo đó, Omran đã được các nhân viên cứu hộ bế khỏi đống đổ của một ngôi nhà. Sau đó, họ đặt em lên 1 chiếc ghế của xe cứu thương. Khuôn mặt em thất thần nhìn về phía trước, em không khóc mà chỉ lấy tay quệt vào nửa gương mặt bê bết máu của mình.

Các nguồn tin ở Aleppo sau đó cho hay, tình trạng của cậu bé đã tạm ổn định sau khi được cứu chữa kịp thời tại bệnh viện M10 và được phép xuất viện ngay trong đêm 18/8.

Mặc dù chỉ dài khoảng 30s, nhưng video đã khiến người xem hiểu được phần nào sự khốc liệt của cuộc chiến đang diễn ra ở Syria giữa phe chính phủ và phe đối lập. Đồng thời, nó khiến chúng ta cảm nhận được sâu sắc nỗi tuyệt vọng mà cuộc nội chiến kéo dài đã hơn 5 năm qua ở Syria mang tới cho người dân nơi đây.

Theo một báo cáo của Guardian gần đây cho biết, khoảng 700.000 người đã thiệt mạng sau 5 năm xung đột tại Syria. Trong đó, khoảng 400.000 người thiệt mạng do bạo lực, trong khi 70.000 người khác do đói, không nhận được các chăm sóc sức khỏe, nước sạch và nhà ở.

Tuy nhiên, hiện tại quốc tế vẫn chưa tìm ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Syria. Bởi Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu thì muốn Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức. Trong khi đó, Nga và Iran khẳng định, tương lai của Syria phải do chính người dân nước này quyết định.

Hà Kim

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP