Bạn cần biết

Bỏ ngay 3 thói quen sai lầm này khi ăn rau muống nếu không muốn rước họa vào thân, hại sức khỏe

Những lưu ý khi ăn rau muống sẽ giúp bạn ăn ngon hơn lại có thể bồi bổ sức khỏe vào mùa hè này hiệu quả nhất có thể.

Là loại rau được ăn nhiều vào mùa hè, rau muống là một thực phẩm được nhiều người ưa chuộng bởi dễ ăn, dễ chế biến lại giúp làm dịu đi đáng kể cái nóng nực, oi ả của ngày hè. Vào những ngày oi nồng thế này, được ăn rau muống luộc chấm tương kèm bát nước luộc rau dầm sấu, thêm quả cà pháo giòn tan thậm chí còn là mong muốn của nhiều người.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), rau muống có hàm lượng muối khoáng cao với các loại khoáng chất cao như canxi, phốtpho, sắt; Vitamin có caroten, vitamin C, vitamin B1, vitamin PP, vitamin B2...

Mặc dù vậy, khi ăn rau muống, bạn cần tuyệt đối ghi nhớ những lưu ý khi ăn rau muống để tránh biến thực phẩm có công dụng chữa bệnh này thành "thuốc độc" trên mâm cơm:

Ăn tùy tiện khi mắc một số bệnh

Theo lương y Bùi Hồng Minh, Đông y cho rằng người bị viêm đau, nhức khớp, bệnh gout (thống phong) và các viêm nhiễm đường tiết niệu thận do sỏi, huyết áp cao không nên ăn nhiều rau muống; hoặc khi đang điều trị bệnh nội khoa, ngoại khoa nào đó cũng không nên ăn rau muống.

Nguyên nhân là ăn rau muống sẽ khiến tình trạng bệnh thêm nặng hơn, các cơn đau dai dẳng, khó chịu hơn nên tốt nhất kiêng ăn để chữa trị hiệu quả những chứng bệnh này. Những người mắc bệnh trên cần cẩn trọng trước lưu ý khi ăn rau muống không thể bỏ qua này.

Ăn rau muống khi có vết thương hở

Theo lương y Bùi Hồng Minh, khi bạn có vết thương hở mà ăn rau muống sẽ dễ hình thành sẹo xấu sau khi vết thương lành hẳn. Nguyên nhân là rau muống làm kích thích tăng sinh tế bào gây sẹo lồi, khiến làn da rất mất thẩm mỹ. Chưa kể, ăn rau muống còn khiến tình trạng da non mọc lên gây ngứa nhiều hơn bình thường.

Vì thế, mọi người không muốn bề mặt da gồ ghề, trông mất thẩm mỹ cần hết sức chú ý chế độ ăn, đặc biệt phải loại bỏ rau muống ra khỏi các bữa ăn của mình. Chị em phụ nữ và nhất là người có vết thương trên mặt thì càng không được chủ quan, tránh hậu quả đáng tiếc.

Ăn rau muống sống, tái

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia), rau muống thường được nuôi trồng ở những khu vực ao hồ nên có nguy cơ nhiễm nhiều loại ký sinh trùng. Nếu đem về rửa không kỹ rồi nhanh chóng chế biến, nấu nướng và ăn loại rau này, người ăn có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm, cơ thể mệt mỏi, suy giảm miễn dịch.

Chưa kể, ăn rau muống dạng sống hay tái như ăn lẩu thì vẫn có nguy cơ giun sán làm tổ trong người nên cần hết sức cẩn trọng ở khâu lựa chọn rau đảm bảo, chế biến và bảo quản rau muống đúng cách.

Bên cạnh nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, rau muống còn dễ bị phun thuốc kích thích để rau nhanh cho thu hoạch. Đây là hành động của một số người bán hàng vì lợi ích bản thân, nếu ăn phải loại rau này, người ăn cũng dễ dàng bị ngộ độc, ốm yếu nên cần chú ý những khâu lựa chọn, chế biến…

Giải pháp:

- Theo chuyên gia, để lựa chọn rau muống ngon cần chú ý không lựa chọn rau muống có màu xanh đậm bất thường, cọng và lá to, khi bẻ, rau có độ giòn hơn bình thường. Nên chọn rau có thân nhỏ, lá nhỏ, màu xanh bình thường.

- Trước khi chế biến cần rửa rau qua nhiều nước, ngâm rau trong nước muối loãng.

- Khi ăn rau muống nên đảm bảo rau được nấu chín, tránh ăn sống hoặc tái.

Tác giả: HH

Nguồn tin: helino.ttvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP