Thăng tiến chóng mặt

Việc bổ nhiệm ông Vũ Đình Duy, người từng nhiều năm giữ chức Tổng giám đốc Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí PVTex (ông Duy giữ chức Tổng giám đốc từ ngày 15/7/2009 đến tháng 2/2014) liên tiếp “có vấn đề” về quy trình, khi từ PVTex về làm Phó giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng rồi làm Cục phó An toàn kỹ thuật và Môi trường công nghiệp với những quy trình bổ nhiệm bất thường.

Không chỉ dừng tại đó, chỉ một ngày trước khi Bộ Công Thương có Bộ trưởng mới, ông Vũ Đình Duy (sinh năm 1975, có học vị Thạc sỹ Công nghệ hóa học), tiếp tục được điều động làm Ủy viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho đến nay.

Bộ Công Thương: Thua lỗ nghìn tỷ vẫn thăng tiến chóng mặt - ảnh 1Ông Vũ Đình Duy tại lễ công bố quyết định bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng tháng 12/2014

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, vài tháng sau khi bị giáng chức từ Tổng giám đốc, xuống làm Phó Tổng giám đốc PVTex, ngày 12/12/2014 Chủ tịch UBND TP Hải Phòng có Quyết định số 2816/QĐ-CT về việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Vũ Đình Duy (khi đó là Phó bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Cty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi dầu khí, thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam), giữ chức Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hải Phòng với thời hạn bổ nhiệm 5 năm. Sáu ngày sau khi có quyết định, sáng 18/12/2014, Sở Công Thương Hải Phòng đã tổ chức lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND TP về việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Công Thương với ông Duy.

Tại lễ công bố, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng đã chúc mừng ông Vũ Đình Duy trên cương vị mới, đồng thời khẳng định đây là kết quả ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu của ông Vũ Đình Duy trong thời gian qua, cũng như sự tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Lãnh đạo UBND TP cũng yêu cầu ông Vũ Đình Duy tiếp tục rèn luyện, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết cùng tập thể cơ quan Sở Công thương, đóng góp vào sự phát triển của ngành Công thương thành phố.

Theo một lãnh đạo Sở Công thương Hải Phòng, việc ông Vũ Đình Duy được đưa về làm Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng thực hiện theo thỏa thuận giữa UBND thành phố và Bộ Công Thương. Quy trình bổ nhiệm ông Duy làm Phó giám đốc sở cũng được tiến hành khá thuận lợi, nhanh chóng. “Khi về sở, ông Duy được giao phụ trách mảng công nghiệp với lý do là người có thực tiễn ở doanh nghiệp. Trong suốt thời gian 6-7 tháng ông Duy làm việc tại sở, mọi việc diễn ra bình thường”, nguồn tin từ Sở Công Thương TP Hải Phòng cho biết.

Bộ Công Thương: Thua lỗ nghìn tỷ vẫn thăng tiến chóng mặt - ảnh 2Ông Vũ Đình Duy tại lễ công bố quyết định bổ nhiệm làm Cục phó Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp hồi tháng 6/2015.

Điều động làm lãnh đạo, đơn vị không được hỏi ý kiến?

Đúng 6 tháng sau khi nhận chức Phó giám đốc Sở Công Thương, ngày 18/6/2015, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng ký Quyết định số 6139/QĐ-BCT bổ nhiệm ông Vũ Đình Duy giữ chức Phó Cục trưởng Cục An toàn kỹ thuật và Môi trường công nghiệp. Ngày 30/6/2015, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường Công nghiệp cho ông Duy.

Theo một nguồn tin của Tiền Phong, việc bổ nhiệm ông Vũ Đình Duy vào vị trí cục phó này để lại điều nhiều “điều tiếng” tại Bộ Công Thương do việc bổ nhiệm “thừa” cục phó và “có vấn đề về quy trình”. “Điều tiếng” xuất phát từ việc “một ngày đẹp trời” lãnh đạo Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường Công nghiệp nhận được văn bản của Vụ tổ chức cán bộ của Bộ đề nghị làm thủ tục bổ nhiệm Duy về làm Cục phó.

Lãnh đạo cục đã phản ứng quyết liệt vì khi đó Cục đã có đủ 3 phó cục trưởng theo quy định. “Chắc có họ hàng gì đó (với Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng-PV)  nên ấn về cục. Sau khi lãnh đạo Cục phản ứng, bên Vụ tổ chức cán bộ mới cho biết là do Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng có ý kiến đưa Duy về làm Cục phó?

 Khi chúng tôi phản ứng, Vụ rút lại quyết định “tiền trảm hậu tấu” và làm một công văn khác gửi xuống Cục đề nghị cho ý kiến. Cục cũng có văn bản trả lời là đã đủ biên chế (1 Cục trưởng, 3 Cục phó) giờ đưa thêm người về làm cục phó là quyền của bộ”, vị này cho biết và xác nhận những công việc mà Duy làm chỉ là những việc “đơn giản” so với công việc của các Cục phó khác do… không có chuyên môn. “Thực ra, Duy cũng nói khi về cục chỉ là “bước đệm” để sau đi chỗ khác. Khi đã nói thế thì mình cũng không làm căng thẳng lắm”, một lãnh đạo Cục này cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo của Cục An toàn kỹ thuật và Môi trường công nghiệp xác nhận, việc đưa Vũ Đình Duy về làm Cục phó đúng là có vấn đề. “Còn vì sao bổ nhiệm thì phải hỏi sếp (hỏi nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng – PV). Việc đưa Duy về là không đúng quy trình. Chúng tôi cũng phản đối nhưng sau ông ấy (ông Vũ Huy Hoàng-PV) vẫn quyết nên chúng tôi ở dưới cũng không biết làm sao”, vị này nói và cho biết việc Vũ Đình Duy được đưa về cục theo kiểu “chưa có ý kiến của lãnh đạo cục thì đã có quyết định bổ nhiệm rồi”. “Thậm chí còn phải lấy lại số quyết định bổ nhiệm sau khi có ý kiến phản đối của Cục. Khi về đây, Duy được phân công theo dõi về vấn đề môi trường. Tiểu sử của đồng chí này đến nay tôi và nhiều anh em trong Cục cũng không rõ”, vị này tiết lộ.

Bộ Công Thương: Thua lỗ nghìn tỷ vẫn thăng tiến chóng mặt - ảnh 3Ông Vũ Đình Duy tại lễ công bố quyết định bổ nhiệm làm Ủy viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ngày 14/4/2016.

Bổ nhiệm ngay trước “đêm chuyển giao quyền lực”

Sau khi về làm Cục phó Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, hơn 11 tháng sau, ngày 8/4/2016, ông Vũ Huy Hoàng đã ký Quyết định số 1369/QĐ-BCT điều động và bổ nhiệm ông Vũ Đình Duy, phó cục trưởng Cục kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công thương giữ chức Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam kể từ ngày 8/4/2016.

Điều đáng nói, quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ này được Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng ký đúng một ngày trước khi Bộ Công Thương có tân Bộ trưởng là ông Trần Tuấn Anh (ông Trần Tuấn Anh chính thức trở thành tân Bộ trưởng Bộ Công Thương, sau khi được Quốc hội phê chuẩn sáng ngày 9/4).

Đúng 6 ngày sau đó, lễ công bố quyết định được Bộ Công Thương tổ chức chiều 14/4/2016 tại trụ sở Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Người đại diện của Bộ Công Thương được cử trao quyết định là Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng.

Phạm Tuyên