Trong nước

Bắt gỗ lậu, Chủ tịch xã chỉ đạo cưa xẻ làm bàn ghế rồi đem về nhà mình

Khi truy quét lâm tặc, phát hiện gỗ lậu vắng chủ, ông Thaoh đã không chở về UBND xã mà chở đi nơi khác cưa xẻ làm mặt bàn, ghế và đưa về nhà ông Thaoh.

Chiều 6/11, UB Kiểm tra Huyện ủy Chư Păh (Gia Lai) cho biết vừa thi hành kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Thaoh, Chủ tịch UBND xã Hà Tây vì những sai phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Lý do kỷ luật là với vai trò chủ tịch xã, ông Thaoh buông lỏng công tác chỉ đạo, để mất rừng liên tục và vi phạm nguyên tắc tài chính. Xã Hà Tây quản lý 5 tiểu khu thì có đến 3 tiểu khu bị đốt phá, lấn chiếm.

Rừng tại xã Hà Tây bị phá tràn lan

Đồng thời, khi truy quét lâm tặc, phát hiện gỗ lậu vắng chủ ông Thaoh đã thuê xe và chỉ đạo cán bộ, công chức của xã tham gia bốc gỗ lên xe... nhưng không chở về UBND xã mà chở đi nơi khác cưa xẻ làm mặt bàn, ghế và đưa về nhà ông Thaoh.

Tiền kinh phí bảo vệ rừng chi trả cho 3 làng và 2 nhóm hộ đã bị UBND xã Hà Tây, mà trực tiếp là ông Thaoh chỉ đạo trích phần trăm kinh phí trái luật. Cụ thể, trích lại 10% kinh phí mà 3 làng được thụ hưởng, nhận khoán bảo vệ rừng là gần 260 triệu đồng; trích lại 40% của 2 nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng là gần 370 triệu đồng. Tổng số tiền trích lại của 3 làng và 2 nhóm hộ sai quy định là hơn 630 triệu đồng.

Cùng với đó, UBND xã Hà Tây còn lập khống 6 chứng từ để "thanh toán giúp" cho 2 nhóm hộ này, chiếm đoạt hơn 270 triệu đồng. Số tiền này được xã giải trình là "cho cán bộ, công chức của xã mượn, các ban ngành của xã tạm ứng". Thời điểm thanh tra, kiểm quỹ thì số tiền này chỉ còn lại hơn 50 triệu đồng.

Việc phá rừng tại xã Hà Tây diễn ra nóng bỏng liên tục từ năm 2016 đến năm 2019. Tuy nhiên, khi cán bộ bảo vệ rừng phát hiện, báo cáo thì ông Thaoh thờ ơ và thiếu trách nhiệm dẫn đến rừng bị phá tan hoang ở nhiều nơi./.

Tác giả: Công Bắc

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP