Can Lộc

Bãi rác Hốc Dài xã Thượng Lộc đầu độc dân

Hơn 1 năm nay, hàng trăm người dân và học sinh xã Thương Lộc, huyện Can Lộc phải chịu cảnh “tra tấn” bởi khói và mùi hôi thối từ bãi rác thải Hốc Dài.

Bãi rác “tra tấn” dânQua đường dây nóng Báo NTNN, ông Trần Thư Khương (52 tuổi), hiện là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Anh Hùng, xã Thượng Lộc phản ánh: Xã Thượng Lộc quy hoạch bãi rác Hốc Dài gần nhà dân gây ô nhiễm môi trường. Hàng trăm người dân trong xã đang bị đầu độc cả ngày lẫn đêm.

Bãi rác Hốc Dài ở xã Thượng Lộc gây ô nhiễm môi trường cho người dân.

Về xã Thượng Lộc, mới mờ sáng bãi rác Hốc Dài đang cháy âm ỉ, khói mù mịt kèm theo mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Chúng tôi lánh nạn vào nhà ông Khương cách bãi rác chừng 150m nhưng không thoát khỏi khói, mùi ô uế từ bãi rác. Ông Khương bức xúc: “Hơn 1 năm nay, không chỉ gia đình tui mà 5 hộ dân thôn Anh Hùng ở xung quanh Hốc Dài này bị bãi rác tra tấn cả ngày lẫn đêm do không có quy trình xử lý, chỉ đốt nên gây ô nhiễm trầm trọng”.

Theo ông Khương, năm 1987 gia đình ông lên đây làm nhà và xây dựng trang trại trồng cây ăn quả và chăn nuôi, mỗi năm thu nhập 80-100 triệu đồng. Nhưng từ năm 2012, xã Thượng Lộc chọn Hốc Dài làm bãi đổ rác, không chỉ gia đình ông mà nhiều hộ dân ở đây bị đầu độc bởi mùi hôi thối. “Hàng ngày sinh hoạt khổ sở thì có tâm trí đâu nữa mà làm kinh tế”- ông Khương thở dài.

Còn phía dưới bãi rác Hốc Dài khoảng 200m có nhiều nhà dân ở thôn Vĩnh Xá 1 và 2 trường học là Trường Tiểu học và THCS Thượng Lộc có trên 500 học sinh đang theo học hàng ngày cũng bị bãi rác tra tấn.

Thầy giáo Trần Văn Đại – Hiệu phó Trường Tiểu học Thượng Lộc cho biết: “Mỗi lần gió nam thổi là mùi hôi thối và khói từ bãi rác bao phủ khắp trường, rất khó chịu”. Còn anh Nguyễn Hữu Duẫn ở thôn Vĩnh Xá 1 nói: “Mấy ngày nay trời không mưa còn đỡ chứ một trận mưa lớn là rác, bao bì chất thải bẩn từ bãi rác trôi xuống khắp vườn nhà tôi và đổ ra cả cánh đồng Chọ Rọ – nơi sản xuất của hàng trăm hộ dân thôn Vĩnh Xá”.

Người chết cũng bị “hành”

Ông Đồng Văn Trung – Trưởng phòng TNMT huyện Can Lộc cho biết: Về việc bãi rác gây ô nhiễm môi trường ở xã Thượng Lộc, Phòng TNMT huyện chưa nhận được phản ánh của người dân, nếu có thông tin chúng tôi sẽ cho kiểm tra xử lý.

Không chỉ đầu độc người sống, bãi rác này nằm giữa nghĩa trang Hốc Dài – nơi chôn cất người quá cố ở 5 thôn Anh Hùng, Vĩnh Xá, Đồng Vợi, Thành Mỹ và Đồng Thanh. Ông Trần Thư Khương phản ánh: “Không hiểu sao xã lại chọn bãi đất trung tâm giữa nghĩa trang để làm nơi đổ rác. Chúng tôi thấy bất an nên đã hỏi xã, chất vấn tại các cuộc họp thì xã hứa dần dần khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa thấy chuyển biến gì”.

Ông Nguyễn Viết Chuân – Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc thừa nhận: “Thời gian qua xã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bãi rác Hốc Dài gây ô nhiễm, nhưng để xử lý triệt để là rất khó”.

Cũng theo lời ông Chuân: “Hiện, xã lợi dụng nghĩa trang để quy hoạch bãi rác tạm ở đó. Biết là làm bãi rác trong khu vực nghĩa trang là chưa hợp lý, nên thời gian qua xã đã thành lập HTX môi trường, nhưng do chưa đầu tư mua được phương tiện ô tô nên phải làm bãi rác gần ngoài này đỡ công vận chuyển”.

Hữu Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP