Thế giới

Ba quan chức cấp cao Trung Quốc bị khai trừ đảng

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ngày 24/1 cho biết đã khai trừ khỏi đảng ba quan chức cấp cao vì tội tham nhũng, và chuyển hồ sơ sang cho các công tố viên để điều tra hình sự.

Cai Esheng - cựu Phó chủ tịch Ủy ban điều tiết ngân hàng Trung Quốc (CBRC), Meng Xiang - cựu trưởng phòng thi hành án Tòa án Nhân dân Tối cao, và cựu Phó giám đốc của cơ quan quản lý lương thực quốc gia Xu Ming đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc với lý do "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của đảng và pháp luật của nhà nước", AFP đưa tin.

Trong tuyên bố ngày 24/1, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương cho biết cả ba nhân vật này đều bị tình nghi nhận hối lộ, "nhận trái phép tài sản có giá trị lớn" cũng như lợi dụng chức vụ để giúp những cá nhân khác trục lợi.

Ba quan chức còn bị cáo buộc đã tham gia những bữa tiệc xa hoa có thể ảnh hưởng đến quyết định của họ khi thi hành công vụ, và vi phạm các nguyên tắc của đảng, Ủy ban cho biết thêm.

Ủy ban cáo buộc ông Cai đã "thoái hóa hoàn toàn về mặt chính trị", "lũng đoạn nghiêm trọng trật tự của thị trường tài chính", và tham gia vào "các giao dịch tiền, tình dục".

Ông Cai Esheng phát biểu tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh ngày 2/7/2017. Ảnh: China Daily.


Ủy ban cho biết trường hợp của cả 3 người đã được chuyển sang cho các công tố viên, một dấu hiệu cho thấy các quan chức trên sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Tuần trước, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương cảnh báo họ sẽ "không khoan nhượng" đối với tham nhũng trong nội bộ đảng, cam kết tiếp tục chiến dịch chống tham nhũng trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ diễn ra vào tháng 10.

Những người bị kết tội tham nhũng ở Trung Quốc có thể bị tước bỏ tài sản và tư cách đảng viên, kèm theo hình phạt có thể lên đến tù chung thân hoặc tử hình.

Tác giả: Nguyễn Thanh Hải

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP