Cuộc sống số

7 mẹo dễ làm để quay video trên iPhone trở nên chuyên nghiệp hơn

Sau 10 năm, camera trên iPhone đã được cải tiến rất nhiều và người dùng có thể quay video khá dễ dàng, nhưng điều đó không phải lúc nào bạn cũng quay được một video chất lượng tuyệt hảo. Do đó, để quay được các video đẹp từ iPhone, bạn nên tham khảo một số mẹo và thủ thuật cơ bản dưới đây.

Video, đặc biệt là nội dung 4K đòi hỏi khá nhiều không gian lưu trữ. Do đó, trước khi quay video, bạn cần đảm bảo rằng có đủ không gian lưu trữ trên điện thoại dành cho video mới. Trên iPhone, truy cập vào Settings - General - Storage & iCloud Usage. Từ đây, bạn có thể xem còn bao nhiêu dung lượng lưu trữ mà có thể sử dụng. Nếu bạn cần nhiều dung lượng lưu trữ hơn thì cần dọn dẹp lại máy để giải phóng thêm dung lượng lưu trữ.

Khóa các thông báo gây phiền nhiễu

Tôi khuyên bạn nên đặt điện thoại ở chế độ máy bay khi quay video. Thao tác này sẽ ngăn các thông báo tin nhắn, cuộc gọi và các thông báo khác làm bạn mất tập trung khi quay video. Nếu bạn không chuyển về chế độ máy bay, các thông báo có thể nhảy ra màn hình của bạn, khiến bạn khó nhìn thấy những gì đang quay video. Nếu bạn nhận được cuộc gọi tới, việc quay video sẽ tự động dừng lại.

Một tùy chọn khác và kích hoạt tính năng không làm phiền (Do Not Disturb) để giảm thiểu các thông báo xuất hiện trên màn hình.

Chọn khung hình ngang/dọc để quay video

Khi bạn chụp ảnh, lựa chọn khung chụp ngang hay dọc không phải vấn đề lớn nhưng đối với video lại là một câu chuyện khác. Theo quy tắc chung, bạn nên luôn luôn quay theo khung ngang để tránh nhìn thấy các vệt màu đen ở hai bên màn hình khi xem. Mặt khác, một số ứng dụng mạng xã hội hỗ trợ tốt hơn với video quay theo chiều dọc (chân dung). Nếu bạn xem video trên màn hình Tivi, máy tính (hoặc tải lên YouTube hoặc Vimeo) thì chọn khung hình ngang là cách tốt nhất. Tuy nhiên, có một vài trường hợp ngoại lệ, ví dụ với Snapchat, quay video theo khung hình dọc sẽ thực sự tốt hơn.

Đừng để rung

Các video quay rung rất khó để xem. Vì vậy, iPhone có bộ ổn định tích hợp sẵn, có thể làm mất một số rung lắc trong video của bạn. Có hai kỹ thuật để xử lý vấn đề này là ổn định quang và ổn định số.

iPhone tích hợp sẵn bộ ổn định để làm video của bạn bớt rung hơn.
Nhưng ngay cả với phép thuật tích hợp của iPhone, bạn nên giữ điện thoại ít rung nhất có thể khi quay video. Điều này có thể đặc biệt có ích khi bạn đang quay ai đó nói chuyện trực tiếp với camera, đứng gần, hoặc quay video chuyển động chậm. Một kỹ thuật để giữ ổn định cho điện thoại của bạn là khép khuỷu tay lại và thở thật nhẹ. Hoặc bạn có thể sử dụng chân đế giữ cố định điện thoại để quay khỏi bị rung.

Để có ánh sáng tốt

iPhone quay video tuyệt vời trong môi trường ánh sáng tốt nhưng khi bạn ở trong nhà hoặc trong môi trường ánh sáng hỗn hợp, thì bạn cần lựa chọn nguồn sáng tốt nhất. Hãy nhận biết nguồn ánh sáng của bạn. Nếu có ánh sáng phía sau đổi tượng bạn cần quay, sẽ xuất hiện bóng khó chịu. Để khắc phục vấn đề này, hãy cân nhắc chuyển chủ thể của bạn đối mặt với ánh sáng. Ngoài ra, hãy chú ý xem hướng nào chủ thể của bạn sáng nhất và không bị bóng.

Điều chỉnh độ phơi sáng bằng cách trượt biểu tượng độ sáng bên cạnh hộp màu vàng AE / AF.
Nếu bạn cần điều chỉnh độ phơi sáng, hãy nhấn vào màn hình nơi bạn muốn tập trung lấy nét và khi hình vuông lấy nét xuất hiện, trượt biểu tượng độ sáng lên hoặc xuống cho đến khi chủ thể của bạn trông tuyệt vời nhất.

Nếu bạn muốn khóa độ phơi sáng, bấm và giữ vị trí bạn lấy nét cho đến khi ô vuông lấy nét nhấp nháy và "AE / AF LOCK" xuất hiện trên màn hình của bạn. Từ đó bạn có thể điều chỉnh độ phơi sáng và iPhone sẽ giữ các thiết lập này cho đến khi bạn chạm lại vào màn hình.

Sử dụng quy tắc 1/3

Quy tắc 1/3 là quy tắc cơ bản đầu tiên cho người cầm máy ngắm lấy khung ảnh. Rất nhiều người đã phá vỡ nguyên tắc này với khung ảnh cân đối và có một số tấm ảnh đẹp. Tuy nhiên, hầu hết mọi nhiếp ảnh gia đều đồng ý và áp dụng nguyên tắc này cho tất cả khung ảnh của mình. Khi bạn chụp ảnh, iPhone có lưới tùy chọn quy tắc 1/3 mà bạn có thể bật trong Settings nhưng đáng buồn là chúng không áp dụng đối với chế độ quay video.

Trên đây chỉ là một vài điều cơ bản cần lưu ý khi bạn chụp ảnh bằng iPhone nhưng cũng có thể áp dụng để quay video bằng điện thoại.

Tác giả: BH

Nguồn: Cnet.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP