Vòng quay Thể thao

5 sự thật phơi bày sau trận hòa như thua của đội tuyển Việt Nam

ĐT Việt Nam đã có thêm nhiều bài học, trên phương diện tập thể lẫn cá nhân sau 90 phút thử lửa với Đài Loan (Trung Quốc).

HLV Hữu Thắng ‘sùng bái’ HAGL

Đấu Đài Loan (Trung Quốc), ĐT Việt Nam xuất phát với 5 cầu thủ gốc gác Nghệ An. Tuy nhiên, con số ấy không chứng minh cho quan điểm dùng người của HLV Hữu Thắng. Quan sát cả trận, ông thầy 44 tuổi thực ra rất chuộng quân và cả chiến thuật HAGL.

Công Phượng được tạo điều kiện chơi hộ công ngay từ đầu, Xuân Trường chiếm suất đá giữa, Văn Thanh như thường lệ sắm vai công thần bên cánh trái. Bộ ba này chính là những gương mặt chơi ấn tượng, đặc biệt trong bối cảnh sân Hàng Đẫy xấu tệ hại.

Giữa hiệp 2, HLV Hữu Thắng quyết định rút các cựu binh, đó là Trọng Hoàng, đội trưởng Thanh Trung, Văn Hoàn hay Huy Hùng. Lần lượt Văn Toàn, Hồng Duy và A Hoàng thế chỗ. Tính ra, tất cả 6 cầu thủ HAGL lên tuyển đợt này đều xuất hiện trên sân.

Những phút cuối trận, tuyển Việt Nam như một HAGL thu nhỏ. Thậm chí, cách dùng người cũng tương tự. Khi Đình Khương vào sân đá tiền vệ trụ, Công Phượng chơi lùi sâu hơn để lấy bóng, giống vai trò tiền vệ kiến thiết ở CLB. Văn Thanh, sau sự có mặt của “đàn anh” Đình Đồng cũng được đẩy lên đá tiền đạo trong bối cảnh Tuấn Tài đã ra nghỉ.

HLV Hữu Thắng dường như soi rất kĩ HAGL, đồng thời cũng “chấm” luôn việc xoay chuyển nhân sự linh hoạt của ban lãnh đạo đội bóng phố Núi.

Nỗi nhớ cựu binh

Chứng kiến hàng công của ĐT Việt Nam bế tắc trước một đối thủ yếu, nỗi nhớ Công Vinh hiện hữu rõ ràng. Áo số 9 với Văn Toàn thực ra rộng mênh mông.

Tuấn Tài có một loạt cơ hội nhưng đều bỏ lỡ. Khả năng chớp thời cơ, dứt điểm chuẩn xác vẫn còn là điểm yếu của tiền đạo này. Đặt giả thiết Văn Quyết xuất trận, rất có thể mọi chuyện đã khác, kết quả thậm chí đã sớm an bài trong hiệp 1.

Đinh Thanh Trung trong ngày được trao băng đội trưởng thi đấu nỗ lực. Song, sự đóng góp của anh không nhiều, nếu so với người tiền nhiệm Thành Lương.

Với tuyến giữa, vắng Hoàng Thịnh, Xuân Trường có một ngày làm việc vất vả. Huy Hùng nhiều lần để mất bóng nguy hiểm, hỗ trợ tấn công lại chỉ ở mức tròn vai. Không khó hiểu khi anh sẽ chỉ là sự lựa chọn thứ hai, trong trường hợp Hoàng Thịnh trở lại.

Quân HAGL chưa đủ sức gánh vác đội tuyển

Theo nhiều chuyên gia, người hâm mộ, HAGL sớm muộn sẽ trở thành nòng cốt của ĐTQG. Quan điểm này cần thời gian để chứng minh, nhưng áp vào thực tế hiện tại thì sai hoàn toàn.

Đấu Đài Loan (Trung Quốc), khi HLV Hữu Thắng rút các cầu thủ kinh nghiệm ra sân, thay vào đó là nhiều gương mặt phố Núi, ĐT Việt Nam chơi tấn công một cách vòng vo, bế tắc. Sự trùng lại của đội chủ nhà đã tác động lớn, để đối phương vùng lên và có bàn mở tỉ số.

A Hoàng có tốc độ, kỹ thuật, song thiếu kinh nghiệm, xử lý rườm rà. Sự đột biến của Hồng Duy cũng biến mất trên Hàng Đẫy. Chính anh là nguyên nhân khiến đội phải nhận một quả phạt góc ngớ ngẩn, dẫn tới bàn thua.

Thiếu một gương mặt dạn dày kinh nghiệm, có độ quái trên sân, toàn đội tỏ ra non nớt, ý tưởng tấn công nghèo nàn. Nhờ ít nhiều may mắn, chúng ta mới giành được kết quả tạm ưng ý.

Điểm nhấn Công Phượng

Không quá lời nếu cho rằng kể từ khi ra mắt, Công Phượng đã có trận đấu hay nhất trong màu áo ĐTQG tối qua. Cựu chân sút Mito Hollyhock miệt mài di chuyển, tranh chấp nhiệt tình. Cảm giác bóng của Phượng đang trở lại.

Ngoài tình huống ghi bàn, Công Phượng có ít nhất 3 đường “dọn cỗ” cho Tuấn Tài, Trọng Hoàng. Tiếc là họ đều bỏ lỡ. Kể cả trên mặt sân xấu, lối đi bóng lắt léo của tiền đạo xứ Nghệ vẫn được phát huy. Bản thân HLV Kuroda Kazuo của Đài Loan sau trận cũng phải giành những lời khen cho Công Phượng.

ĐTVN thoát thua, một phần nhờ công Công Phượng. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Trong một tập thể, khi Xuân Trường thường xuyên ghi dấu ấn với những đường phất bóng chất lượng, thì chính Công Phượng đã sắm vai ngòi nổ, giúp cho lối chơi chung trở nên sinh động và đáng xem hơn.

Màn trình diễn của chân sút 22 tuổi không chỉ là sự khẳng định anh đang trở lại, mà còn là lời đáp cho những tin tưởng mà HLV Hữu Thắng dành cho anh.

Sự tiếc nuối dành cho Tuấn Mạnh

Trong số 24 cầu thủ của ĐT Việt Nam hội quân đợt này, ngoại trừ 4 gương mặt lên muộn (Văn Quyết, Duy Mạnh, Tuấn Linh, Vũ Minh Tuấn) và 2 gương mặt chấn thương (Văn Lâm, Văn Thắng), chỉ duy nhất Tuấn Mạnh không được sử dụng trước Đài Loan (Trung Quốc).

Thủ thành thuộc biên chế Sanna Khánh Hòa là lựa chọn thứ 2 trong khung gỗ, sau Minh Long. Ở một trận cầu với đối thủ nhẹ ký, chính các thủ môn cũng nhàn nhã, Tuấn Mạnh mất dịp thể hiện mình.

Trước đó, HLV Hữu thắng phát hiện ra cầu thủ sinh năm 1990 gặp chấn thương vai mãn tính. Đây cũng có thể là lý do khiến anh được giữ sức, vì những mục tiêu lớn hơn.

Trần Anh/Theo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP