Trong nước

5 nhân viên quán karaoke dương tính SARS-CoV-2 là F1 của chuyên gia Trung Quốc

Lực lượng chức năng xác định đã 5 người có kết quả dương tính lần 1 với SARS-CoV-2, đều là nhân viên của quán karaoke Sunny và là F1 của chuyên gia Trung Quốc đã về nước.

Trưa 2-5, một lãnh đạo UBND TP Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết trên địa bàn đã có 5 trường hợp tiếp xúc gần với chuyên gia Trung Quốc (phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 khi đã về nước) cho kết quả xét nghiệm dương tính lần 1. Hiện đang chờ kết quả xét nghiệm khẳng định.

TP Phúc Yên đã thành lập nhiều chốt kiểm soát y tế ở khu đô thị Đồng Sơn (TP Phúc Yên), nơi có quán hát Sunny mà nhóm 5 chuyên gia người Trung Quốc sử dụng - Ảnh: CTV

Theo vị lãnh đạo này, ngay sau khi nhận được thông tin về chuyên gia Trung Quốc dương tính SARS-CoV-2, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, lãnh đạo TP Phúc Yên đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị, lực lượng vào cuộc truy vết những người liên quan.

Sau thời gian nhanh chóng truy vết, đã phát hiện hơn 100 người liên quan, trong đó có 5 người được phát hiện dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Trước đó, theo lời khai của lái xe đưa đoàn, trước ngày 23-4, đoàn gồm 5 chuyên gia Trung Quốc (trong đó có ca dương tính nêu trên) được cách ly tại khách sạn Như Nguyệt 2, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Ngày 23-4, sau 14 ngày cách ly, các chuyên gia di chuyển xuống Công ty gạch men Vinatop tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc bằng xe ôtô (trên xe gồm có lái xe tên H. và 1 phiên dịch viên tên Kh.). Sau đó, 5 chuyên gia có đến bar Sunny, ở khu đô thị Đông Sơn, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày 24-4, các chuyên gia di chuyển từ Công ty Vinatop lên huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu làm việc và sau đó về thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Ngày 25-4, đoàn chuyên gia này ở tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Từ 26-4 đến 28-4, đoàn chuyên gia này tiếp tục làm việc tại Công ty Vinatop tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đến trưa ngày 26-4, các chuyên gia đến quán ăn Hải sản Ngon ở thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày 27-4, họ đến khách sạn Bảo Yến, tổ 4, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã lập tức hỏa tốc ra công điện yêu cầu dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ, karaoke, massage, quán bar, vũ trường, game, khu vui chơi giải trí… trên địa bàn.

Các cơ quan liên quan rà soát, kích hoạt hệ thống phòng chống dịch. Khẩn trương bổ sung kế hoạch và phương án sẵn sàng đáp ứng với tình huống xảy ra dịch bệnh trên địa bàn. Khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan để đưa đi cách ly, xét nghiệm. Đồng thời, siết chặt quy trình cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, đặc biệt là khu cách ly tại khách sạn, tuyệt đối không để lây chéo trong khu cách ly.

"Thực hiện giám sát chặt chẽ đủ 14 ngày các đối tượng sau khi cách ly tập trung, nhất là đối tượng nhập cảnh. Đặc biệt, 3 địa phương (Vĩnh Yên, Phúc Yên, Bình Xuyên) liên quan đến các trường hợp dương tính tại karaoke Sunny (phường Phúc Thắng, huyện Bình Xuyên)" - công điện nêu rõ.

Trước đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc đã phát đi thông báo khẩn số 1 về việc truy tìm những người đến các địa điểm sau, do liên quan đến trường hợp (người Trung Quốc) nhiễm Covid-19

1. Quán karaoke Sunny (Địa chỉ: Khu đô thị Đồng Sơn, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) trong khoảng thời gian từ 21 giờ 30 phút ngày 23-4-2021 đến hết ngày 1-5-2021.

2. Quán Hải sản ngon (Địa chỉ: xã Thanh trù, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), trong khoảng thời gian từ 12 giờ ngày 26-4-2021 đến đến hết ngày 30-4-2021.

3. Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen, (Địa chỉ: đường Kim Ngọc, Ngô Quyền, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) thời gian từ khoảng 21 giờ ngày 26-4-2021 đến hết ngày 1-5-2021.

Tác giả: B.H.Thanh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP