Tin Hà Tĩnh

Yêu cầu xử lý nghiêm vụ bác sĩ làm rách niệu đạo bệnh nhân

Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu bệnh viện làm rõ trách nhiệm của các cá nhân và xử lý nghiêm người vi phạm.

Sáng 10/3, ông Nguyễn Đại Chiến, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh), cho biết cơ quan này đã nhận báo cáo, giải trình của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ liên quan vụ Phó giám đốc bệnh viện huyện này làm rách niệu đạo bệnh nhân khi rút ống sonde JJ.

Sở Y tế đã chỉ đạo bệnh viện chủ động gặp gỡ người bệnh và gia đình để chia sẻ, giải thích về sự cố y khoa này. Ngoài ra, cơ quan yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan, xử lý nghiêm người vi phạm trong quá trình thực hiện thủ thuật và điều trị cho bệnh nhân.

Bệnh nhân Long bị rách niệu đạo khi rút ống sonde JJ. Ảnh: P.T.


Theo giải trình của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, ngày 3/2, anh Nguyễn Quốc Long (42 tuổi, trú xã Đức Giang, huyện Vũ Quang) đến cơ sở y tế này để rút ống sonde JJ thận trái, niệu quản trái sau một tháng nội soi tán sỏi tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.

Sau đó, anh Long được bác sĩ chuyên khoa II Phạm Hồng Cường thăm khám, chỉ định thủ thuật lấy sonde JJ thận trái qua đường nội soi bàng quang.

Quá trình thực hiện, bác sĩ Cường cùng ê-kíp gây tê tại chỗ, rút ống sonde JJ cho bệnh nhân Long song đã gặp sự cố và làm rách, biến dạng đường niệu đạo gần bàng quang. Sau khi hội chẩn, ê-kíp chỉ định mổ cấp cứu mở bàng quang trên mu để dẫn lưu nước tiểu; đặt sonde bàng quang niệu đạo; lấy sonde JJ niệu quản.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị gần hai tuần tại đây trước khi chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh theo yêu cầu của người nhà.

“Kíp thực hiện thủ thuật đã tuân thủ các quy định về quy trình kỹ thuật nhưng đã xảy ra sự cố y khoa ngoài mong muốn khi lấy sonde JJ qua đường nội soi bàng quang. Bệnh viện nhận trách nhiệm về sự cố y khoa đáng tiếc xảy ra…”, báo cáo nêu.

Bệnh viện nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: P.T.


Thừa nhận gặp sự cố trong lúc rút ống sonde JJ niệu quản bàng quang cho bệnh nhân Long, ông Nguyễn Hồng Cường, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ, cho biết đây là thủ thuật đơn giản, có thể thực hiện trong 2-3 phút. Tuy nhiên, quá trình rút ống bệnh nhân gồng mình, lo sợ ống nội soi gãy nên bác sĩ phải rút ra gấp, khiến niệu đạo bị rách.

"Bệnh nhân xin không gây tê tủy sống nên kíp trực gây tê tại chỗ. Có thể do thuốc tê chưa đủ ngưỡng hoặc một số yếu tố khác nên khi đưa ống soi vào gắp ống sonde JJ, bệnh nhân bị đau, gồng mình mạnh. Đây là sự cố y khoa đáng tiếc, tôi xin nhận trách nhiệm”, ông Cường nói. Bác sĩ này cho biết di chứng bệnh nhân này có thể gặp phải là hẹp niệu đạo.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, cho biết sau khi bệnh nhân Long điều trị từ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh về nhà, ông cùng cán bộ bệnh viện đã đến gặp gỡ để mong chia sẻ, thông cảm với sự cố y khoa không mong muốn đã xảy ra.

“Đây là sự cố y khoa có thể xảy ra. Tuy nhiên, lãnh đạo bệnh viện và cả bác sĩ Cường đã đến nhận trách nhiệm và mong gia đình chia sẻ cho sự cố này. Bệnh viện cũng báo cáo Sở Y tế và chờ xử lý”, ông Sơn nói với Zing.

Tác giả: Phạm Trường

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP