Nghi Xuân

Xuân Yên (Hà Tĩnh): Hồ nuôi tôm mất an toàn, ô nhiễm

Cứ mỗi buổi chiều mùi hôi thối lại bốc lên nồng nặc từ những hồ nuôi tôm ở khu vực Bàu Dài (thôn Yên Lợi, Xuân Yên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cộng với những vị khách không mời – côn trùng át vào khu dân cư khiến người dân nơi đây không thể chịu nổi.

Khu vực Bàu Dài có 18 hồ tôm với diện tích 9,8ha. Năm 2002, 18 hồ tôm đã được Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh triển khai xây dựng. Đến năm 2008, các hồ được giao lại cho một tổ hợp nuôi tôm gồm 5 người trú tại xã Xuân Yên. 5 năm nay các hộ vẫn nuôi tôm nhưng công tác an toàn, vệ sinh môi trường không được quan tâm nên ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

Hơn nữa, có 5 hồ cạnh dân nhất thì chứa nước thải từ các hồ khác bơm sang mà không qua một khâu xử lý nào. Vì vậy, hàng ngày người dân phải chịu cảnh hôi thối bốc lên từ các ao tôm và sự “viếng thăm” thường xuyên của các loại côn trùng. Đặc biệt, tại đây đã cướp đi sinh mạng của 2 đứa trẻ là em Phạm Thị Vân bị đuối nước ngày 25-8-2007 và gần đây ngày 11-12-2012 là em Trần Văn Bảy.

Bà Hoàng Thị Toan có nhà ở gần hồ tôm đau xót nói: “Nhà tôi cả 2 vợ chồng đều bị ung thư, chồng thì ung thư phổi từ năm ngoái giờ chỉ chờ ngày ra đi nữa thôi, còn tôi thì ung thư gan mới phát hiện hồi tháng 3 vừa qua. Mấy tháng nay gia đình tôi không dám ăn nước giếng nhà nữa mà phải đi xin của hàng xóm”.

Một người nuôi tôm tại đây cho biết: Do hệ thống xử lý nước thải bị hỏng nên chúng tôi phải bơm trực tiếp ra mương và các hồ bên cạnh, vì nuôi không hiệu quả nên không đầu tư xây dựng. Nhân dân thôn Yên Lợi đã nhiều lần kiến nghị lấp 5 hồ tôm bỏ hoang và xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường lên các cấp chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa có “lời giải” thỏa đáng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Lịch – Chủ tịch UBND xã Xuân Yên cho biết: Mấy năm đầu, tất cả các hồ đều được bơm nước nhưng gần đây thì không. 5 hồ không nuôi tôm được người dân thả cá, tháng trước cá bị chết hàng loạt nhưng cũng không rõ nguyên nhân vì sao. Việc các hồ nuôi tôm gây ô nhiễm là có thật và năm 2007 và 2012 có 2 đứa trẻ ở khu vực xung quanh bị chết đuối khiến dân bức xúc. Hiện đang có dự án được xây dựng ở đây nhưng thuộc quyền quản lý của huyện…

Đành rằng dự án là cần thiết song nhu cầu được sống trong môi trường sạch, an toàn của người dân Yên Lợi là thiết yếu, do đó trước mắt chính quyền địa phương phải giải quyết càng sớm càng tốt để nhân dân yên tâm sản xuất, sinh hoạt, vì dự án như ông Chủ tịch xã Xuân Yên nói hiện vẫn chỉ nằm trên giấy.
HẠNH NGUYÊN

Đại Đoàn Kết

  Từ khóa: Mất An Toàn , ô nhiễm , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP