Cư Dân Mạng

Xử lý vụ phá rừng phòng hộ nhờ… Facebook

Tin, ảnh: Đức Huy | Thanh nien

Từ thông tin trên Facebook về việc người dân ngăn cản xe chở gỗ phi lao đốn hạ trong rừng phòng hộ ở xã Hòa Hiệp Bắc (H.Đông Hòa, Phú Yên), ông Bùi Thanh Toàn, Bí thư Huyện ủy Đông Hòa, đã đến kiểm tra, chỉ đạo xử lý vụ việc vào sáng 8.3.
 
Gỗ phi lao bị chặt trong rừng phòng hộ
Trước đó, trưa 5.3 trên Facebook có nickname L.N đăng tải hình ảnh, clip người dân chất vấn một cán bộ xã Hòa Hiệp Bắc về việc ai chỉ đạo đốn hạ cây phi lao, số cây gỗ này dùng vào mục đích gì hay mua bán làm củi cho các lò gạch thủ công?
Ông Huỳnh Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Bắc, lý giải rằng khu vực rừng bị đốn hạ là rừng phòng hộ ven biển do Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Hiệp Bắc quản lý với diện tích gần 290 ha. Tại cuộc họp giao ban của xã, lãnh đạo hợp tác xã này có xin ý kiến tận thu một số cây phi lao bị chết khô để xẻ thành ván, dùng ngăn các đập nước thuộc các cánh đồng trên địa bàn và tập thể UBND xã đã đồng ý, nhưng phải làm thủ tục theo quy định.
Tuy nhiên, quá trình triển khai, hợp tác xã chưa hoàn thiện thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền, nhưng đã tiến hành tận thu cây khô và chặt cả cây còn sống. Sau khi sự việc xảy ra, UBND xã Hòa Hiệp Bắc đã thành lập tổ công tác đến hiện trường, xác định có khoảng 35 cây phi lao (cả cây bị chết và cây còn sống) bị chặt hạ, với tổng khối lượng khoảng 4 m3. Tổ công tác của xã đã lập biên bản, đình chỉ việc khai thác và đưa toàn bộ số gỗ phi lao bị chặt về trụ sở UBND xã Hòa Hiệp Bắc chờ xử lý.
Ông Lê Văn Bé, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên, cho biết: Hạt kiểm lâm H.Đông Hòa đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra và xác định rừng phi lao đốn hạ là rừng phòng hộ. Theo quy định, chủ rừng muốn khai thác tận thu thì phải lập hồ sơ gửi Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên để tham mưu cho tỉnh ra văn bản chủ trương chấp thuận hay không.
Sau khi kiểm tra, ông Bùi Thanh Toàn đã yêu cầu UBND H.Đông Hòa chỉ đạo UBND xã Hòa Hiệp Bắc có báo cáo cụ thể về việc chặt cây phi lao ở rừng phòng hộ nói trên và sẽ xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan trong vụ chặt cây phi lao rừng phòng hộ này.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP