Hà Tĩnh ngày nay

Xót xa rốn lũ Phương Mỹ chìm trong biển nước, dân leo nóc nhà trú ngụ

Xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) ngập trắng trong nước lũ.

Hiện có 3.024 nhân khẩu/689 hộ đã bị ngập nước. Mọi đường làng, ngõ xóm nước ngập băng trên 3m. Người dân tại đây đang khóc cùng với lũ.

Các trụ sở UBND xã, trường học, chợ Hôm, cầu cống nhấn chìm trong nước. Mọi sinh hoạt tại đây hoàn toàn tê liệt.

Có mặt tại hộ gia đình anh Trần Hữu Vinh, xóm Ấp Tiến, xã Phương Mỹ căn nhà 3 gian chìm sâu trong nước lũ. Vợ anh Vinh là chị Lan mặt buồn rầu than thở “Cứ lũ đến là dân khổ. Cả nhà 6 người phải leo lên nóc nhà trú nước. Trâu 5 con không sơ tán kịp, giờ phải bơi trong nước. Lương thực chưa kịp tích trữ. Kẻ già chúng tôi có thể chịu được, chứ 2 đứa nhỏ 3 tuổi, 6 tuổi sống sao giờ. Khổ răng mà khổ”.

Nhìn căn nhà anh Vinh chìm sâu, chỉ lòi lên cái nóc, ba đứa nhỏ ngó ra ngoài nóc mà hét trong mưa gió “Các chị ơi, cứu bọn con với! “.

Xã Phương Mỹ cứ mùa lũ đến, dân nơi đây người lên núi trú ngụ, người về xuôi sinh sống. Cả xã, cả làng chìm trắng trong nước.

Bao hoa màu, ruộng đồng màu mỡ, nay chỉ thấy một bạt ngàn sông nước. Gia đình Nguyễn Văn Thân, xóm Ấp Tiến đang chạy đôn di tán gà, vịt, ngan, lợn lên chợ gà. Ông nói, “Thôi, cứ sống chung với lũ, ít hôm nó lại hạ nước thôi, biết sao giờ?. Chính quyền, đồng bào có thương dân thì cho chúng tôi gói mì tôm, chai nước uống… Thế là cảm ơn rồi”, ông nói trong buồn bã.

Nhóm phóng viên để vào được với dân “rốn lũ” đã nhờ dân chèo thuyền gần 5km đường sông để thực địa tại chỗ. Phương Mỹ đến lúc này đã 99% hộ dân bị ngập nước.

Theo ông Hoàng Xuân Tần, Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ, nước lũ dâng cao từ ngày 13 đến 15, khả năng nước còn lên cao. Lực lượng chính quyền, nhân dân đã huy động, tập trung di dời người, tài sản đến nơi an toàn. Nếu trong đêm nay mưa còn lớn thì rất nguy hiểm, đề nghị cấp trên huy động lực lượng trực sát tại dân nếu xảy ra biến cố.

Trương Hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP