Nhân ái

Xót xa cảnh vợ chồng nghèo cầu xin sự sống cho con gái 5 tuổi

Con gái mắc hội chứng thận hư, gia đình thuộc hộ khó khăn, lại đông con nên khi nghe tin con mắc bệnh hiểm nghèo, mọi thứ như sụp đổ dưới chân người mẹ.

Vợ chồng anh Châu Tấn Phụng (SN 1984) và chị Tô Thị Nguyệt (SN 1985, trú tại tổ 1, thôn Hưng Mỹ, xã Bình Triều, Thăng Bình, Quảng Nam), lấy nhau với hai bàn tay trắng, được cha mẹ chồng cho ở nhờ mảnh đất cạnh bên dựng tạm ngôi nhà nhỏ lợp mái tôn.

Thương các con còn nhỏ đang tuổi ăn học, đặc biệt là cháu Lên bị bệnh tật hành hạ nhưng vì hoàn cảnh quá éo le chị Nguyệt chỉ biết ôm các con cầu xin sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm

Năm 2013, thông cảm với hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng trẻ, các nhà hảo tâm đã cất cho ngôi nhà cấp 4, trong đó vợ chồng anh Phụng cũng vay mượn 20 triệu để góp thêm.

Sau nhiều năm vất vả làm ăn nuôi bốn con thơ, chưa kịp vui mừng vì trả được nợ, từng bước vượt lên khó khăn thì tai họa ập đến khi cháu Châu Thị Lên (SN 2015, con gái thứ 3 của anh chị) bỗng nhiên đổ bệnh.

Bé Lên mới 5 tuổi nhưng phải chịu bệnh tật hành hạ, cháu tăng cân mặt cũng phù hơn do lượng nước dư thừa không thoát ra ngoài được

Giọng người mẹ trẻ như nghẹn lại, chị gạt đi những giọt nước mắt kể lại: Cách đây hơn 7 tháng thấy bụng con gái bỗng dưng to lên bất thường, tay chân sưng húp, vợ chồng mới đưa con đến điều trị tại bệnh viện địa phương. Hơn một tuần bệnh vẫn không thuyên giảm, anh chị vội đưa con đến Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng thì các bác sĩ chẩn đoán cháu bị Hội chứng thận hư.

Kể từ khi biết bệnh tình của con gái, chị Nguyệt gác lại mọi việc trong nhà rồi gom góp toàn bộ tiền tiết kiệm được theo chân con đi viện. Nhưng với số tiền đó cũng chẳng thấm vào đâu, vợ chồng phải chật vật vay mượn khắp nơi rồi làm thuê trả dần.

Chị Nguyệt chỉ biết bất lực ôm con an ủi mỗi khi cơn đau hành hạ con, nhà nghèo khó nên dù biết con còn có thể mắc các bệnh khác nhưng cũng chưa dám đi viện thăm khám thêm

Người mẹ nghẹn ngào: "Bệnh tình của cháu phải ăn nhạt hoàn toàn, kiểm soát chặt chẽ, mới đầu bé cũng khóc vì khó ăn nhưng rồi cũng quen dần vì biết mình mắc bệnh. Lúc nằm viện cháu ăn theo chế độ bệnh viện, còn mẹ thì xin cơm từ thiện. Em phải nghỉ việc hoàn toàn chăm con, vì chỉ cần sơ suất để bé ăn đồ mặn thì bao công chăm sóc đi toi, có khi phải chạy thận nhân tạo.

Mỗi tháng bác sĩ dặn thăm khám hai lần nhưng không có tiền nên mỗi tháng chỉ đi một lần, còn lại chủ yếu mình cố gắng chăm sóc thêm. Chồng em làm phụ hồ, rảnh thì mò thêm tôm cá để đỡ tiền chợ. Có bữa hết tiền thì hái rau quanh nhà ăn qua bữa, dù khó khăn mấy vợ chồng em cũng cố gắng giành giật sự sống vì con".

Tuy nhiên, số tiền làm công của anh Phụng cũng chẳng thấm vào đâu khi phải gánh cùng lúc 3 con đang tuổi ăn học, vợ và con gái bệnh tật. Xui rủi hơn, trong lúc lợp mái tôn cho một gia đình sau bão số 9 năm 2020, anh Phụng bị ngã gãy tay, hiện tình trạng sức khỏe của anh không được như trước.

Mới 5 tuổi cháu Lên đã phải đối mặt với bệnh tật hiểm nghèo, thuốc uống liên tục thay bánh kẹo

"Cậu con út lúc trước học mẫu giáo thì nay em cũng cho nghỉ để tiết kiệm tiền, vì em ở nhà tiện thể chăm hai cháu. Con gái đầu của em đang học lớp 9 thì cứ xin mẹ cho nghỉ để đi làm phụ giúp gia đình, nhưng hai vợ chồng cương quyết muốn con học hành đến chốn. Em không biết chữ, chồng cũng biết chút ít nên mới khó tìm việc, vì vậy chỉ mong các con học hành chăm chỉ vì tương lai của chúng", chị Nguyệt buồn bã nói.

Chị kể tiếp, ngoài Hội chứng thận hư bé Lên còn mắc viêm tai giữa, hiện tóc cũng rụng từng đoạn không rõ nguyên nhân, các bác sĩ chẩn đoán có thể còn mắc thêm bệnh khác. Da của bé cũng xanh xao hơn bình thường, tăng cân do lượng nước dư thừa không được thoát ra ngoài…

"Vợ chồng cũng muốn đưa con ra bệnh viện Trung ương Huế để kiểm tra kỹ lưỡng hơn xem có mắc thêm bệnh gì không nhưng lực bất tòng tâm vì không có tiền. Mảnh đất đang ở cũng không có sổ đỏ nên không cầm cố được, bán gì được em bán hết rồi, chỉ còn chiếc xe máy cũ để chồng đi làm ăn thôi, người ta trả thấp quá chứ được giá em cũng liều.

Dù đã cố vay mượn để chạy chữa cho con nhưng cũng không ai dám cho vay, vì sợ vợ chồng em không trả được. Vay ít tiền thì làm phụ hồ trả dần, tiền lớn thì chịu thôi. Gia cảnh hai bên cũng khó khăn, mẹ chồng em mắc bệnh tim nhưng cũng không thăm khám hay thuốc men gì. Giờ đây vợ chồng chỉ biết dồn sức cứu con thôi", chị Nguyệt nức nở.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh - Tổ trưởng tổ 1 (thôn Hưng Mỹ, xã Bình Triều, Thăng Bình) cho biết: "Hoàn cảnh vợ chồng chị Nguyệt hết sức khó khăn, nhà lại đông con, công việc bấp bênh nên mãi chẳng khá lên được. Ngôi nhà cấp 4 đó cũng là do các nhà hảo tâm giúp đỡ, mỗi lần có trợ cấp hay quà gì cho hoàn cảnh khó khăn chúng tôi cũng đều ưu tiên gia đình chị Nguyệt.

Gia đình nghèo khó, nay cháu Lên mới 5 tuổi lại mắc bệnh nặng khiến kinh tế gia đình thêm kiệt quệ. Hàng xóm ở đây cũng không khá giả gì nên chỉ giúp được chút ít, mong các nhà hảo tâm thương xót giúp đỡ để gia đình chị Nguyệt vượt qua khó khăn".

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Chị Tô Thị Nguyệt

Địa chỉ: Tổ 1, thôn Hưng Mỹ, xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

ĐT: 0859073164

Tác giả: Công Bính - Ngô Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP