Formosa xả thải

Xét nghiệm chất thải Formosa: Bộ TNMT bảo chờ, dân ngồi trên lửa!

Sau hơn 2 tuần đưa đi đẩy lại công văn báo chí hỏi về kết quả xét nghiệm chất thải của Formosa,ngày 25.7,tại hành lang Quốc Hội, Bộ trưởng bộ TN-MT đã xác nhận: Mới nhận được văn bản này.

Tuy nhiên ông bảo phải chờ các phòng thí nghiệm và khuyên:”Thông tin về Formosa đang tạm thời lắng xuống, hiện còn nhiều nhiệm vụ khác cần phải đưa”….

Để có câu trả lời khách quan nhất, trung thực nhất về chất thải rắn của Formosa độc hại như thế nào nhóm phóng viên báo Người Đưa Tin đã đến những nơi nhận mẫu xét nghiệm mong tìm được câu hỏi giải đáp cho dân.

Xét nghiệm chất thải Formosa: Bộ TNMT bảo chờ, dân ngồi trên lửa! - Ảnh 1

Chất thải rắn Formosa chôn lấp

Bất ngờ của nhóm phóng viên, sau nhiều lần đi lại, hẹn hò với trường ĐH Bách Khoa, nơi kết quả xét nghiệm của trường được Chi cục Bảo vệ Tài nguyên Môi trường Hà Tĩnh lấy làm căn cứ cho phép Formosa chôn chất thải rắn, hoá ra, xét nghiệm này chỉ có tính chất tham khảo. Vậy nhưng nó được sử dụng như “lá bùa hộ mệnh” để Chi cục Bảo vệ Môi trường ra một giấy phép con vượt cấp cho phép Formosa chôn chất thải rắn.

Dư luận cũng như người dân đều lo lắng muốn biết cái chất thải ấy có độc hại như thế nào, có ảnh hưởng đến môi trường, sức khoẻ người dân hay không? Mong muốn ấy là xác đáng, các cơ quan chức năng, Bộ, ban ngành từ Trung ương đến địa phương cần nỗ lực tìm cách sớm nhất công bố kết quả cho người dân yên tâm.

Báo chí là cầu nối thông tin giữa cơ quan quản lý nhà nước với người dân, vì thế, chúng tôi đã nỗ lực đi tìm câu trả lời từ phía Bộ TNMT, cơ quan quản lý nhà nước cao nhất về môi trường. Nhưng, hành trình đi tìm một câu trả lời cho sự thật cũng nan giải.

Ngay sau khi Báo điện tử Người Đưa Tin đăng bài về chôn chất thải của Formosa (ngày 11/7), hai phóng viên đến đặt giấy giới thiệu liên hệ công tác để hỏi về vấn đề chất thải của Formosa tại Bộ TNMT. Sau khi được giới thiệu qua một số phòng ban, hai phóng viên được Vụ Thi đua Khen thưởng và Tuyên truyền, phòng Tuyên truyền- Báo chí tiếp và hướng dẫn làm công văn gửi Bộ.

Ngày 13/7, phóng viên gửi công văn trực tiếp đến Bộ người tiếp nhận là ông Trịnh Xuân Quảng- Phó vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền. Đợi chờ không thấy Bộ hồi âm, ba ngày sau, phóng viên gọi điện hỏi công văn đã được chuyển và bao giờ Bộ trả lời? Cán bộ của Bộ TNMT lại hỏi đọc lại cho số công văn rồi hướng dẫn gọi hai nhân vật khác nhau từ Vụ Thi đua Khen thưởng đến Chánh văn phòng Tổng cục Môi trường.

Vẫn biết vấn đề dân quan tâm thì báo chí cần tiếp cận và có được thông tin, nên phóng viên vẫn kiên trì bám cơ quan của Bộ. Qua 3-4 nhịp cầu khác nhau, cuối cùng chiều 22/7 phóng viên cũng nhận được lịch hẹn đến sáng 23/7 đến Bộ TNMT được cung cấp “tài liệu quý”!

Ngỡ những chuyến đi lại sẽ được đền đáp, bạn đọc sẽ có kết quả xét nghiệm chất thải, phóng viên rất hồ hởi. Nhưng thất vọng thay, sáng 23/7, chúng tôi chỉ nhận được một bản tổng kết chẳng liên quan gì đến chất thải của Formosa. Hỏi về công văn, những cán bộ văn phòng nói đã chuyển Bộ trưởng sắp xếp người trả lời.

Tuy nhiên, tại kỳ họp Quốc hội, ngày 22/7 phóng viên tiếp cận Bộ trưởng Trần Hồng Hà đặt câu hỏi về Công văn số 188 của báo Đời sống và Pháp luật- báo Người Đưa Tin liên quan đến chất thải Formosa xét nghiệm như thế nào và hướng xử lý ra sao? Bộ trưởng đã nhận được công văn đó chưa và sẽ giải quyết công văn của báo khi nào?

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói: “Thực ra là, cái xử lý, các phòng thí nghiệm phân tích phải có thời gian, mình không thể đốt cháy giai đoạn của họ được. Số lượng mẫu rồi các thứ phải đối chiếu nên lúc nào có sẽ trả lời. Còn công văn, tôi chưa nhận được”.

Có một thực tế, tỉnh xét nghiệm nhưng chưa công bố vì lấy mẫu chưa khách quan, người dân chờ Bộ TNMT đưa ra kết quả trung thực thì Bộ lại bặt vô âm tín. Báo chí gửi công văn Bộ vẫn bặt vô âm tín, hỏi Bộ trưởng bảo chưa nhận được, hỏi nhân viên bảo đã chuyển Bộ trưởng. Quả bóng chuyền lòng vòng như vậy, trong khi đó người dân như ngồi trên đóng lửa vì rác thải độc hại?

Thưa Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng có biết lòng dân đang ngóng chờ hành động của Bộ như thế nào không? Những người dân sống gần nơi chôn chất thải đang lo lắng mất ăn, mất ngủ chờ đợi những công bố từ phía Bộ. Không hiểu vì lý do gì mà Bộ lại chậm trễ, vòng vo như vậy?

Nỗ lực cố gắng có được câu trả lời từ Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà, chiều 25/7, phóng viên theo dõi QH đặt vấn đề vì sao Bộ TNMT chưa công bố kết quả kiểm nghiệm rác thải của Formosa chôn thải trái phép? Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói: “Chúng tôi đang chờ bởi các phòng thí nghiệm. Việc này, tôi đã giao cho Tổng cục môi trường là cơ quan trực tiếp xử lý”.

Về Công văn số 188 của báo Đời sống và Pháp luật- báo Người Đưa Tin, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Đã nhận được.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng nói thêm: “Thông tin về Formosa đang tạm thời lắng xuống, hiện còn nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng khác của đất nước cần phải đưa, đang có chủ trương hiện nay là không đưa quá nhiều thông tin ồ ạt về Formosa nữa”.

Thưa Bộ trưởng, ông đã giao cho Tổng cục Môi trường trả lời báo Người Đưa Tin nhưng cho tới thời điểm bài báo đến với bạn đọc, phóng viên vẫn chưa nhận được câu trả lời của người có trách nhiệm. Bên cạnh những chuyện vòng vèo, đánh võng từ các cơ quan của Bộ nay lại là chuyện “trên bảo dưới không nghe”? Buồn lắm thay!

Và không biết cứ tình trạng như thế này, bao giờ Bộ TNMT mới trả nợ dân câu hỏi: Chất thải rắn của Formosa độc hại như thế nào?

Báo Người Đưa Tin gửi câu hỏi xác đáng của dân, mong Bộ trưởng bớt thời gian vàng ngọc trong bộn về công việc, chỉ đạo cấp dưới sát sao với nhiệm vụ và sớm hồi âm cho dân yên lòng.

Khánh Thu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP