Thời gian gần đây, phương tiện vận chuyển cát tại các bến bãi dọc bờ sông Lam thuộc địa phận huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) nhộn nhịp “bất thường”. Gần chục bãi tập kết với trữ lượng lớn, trải dài trên một đoạn sông chừng 2km tại hai xã Xuân Lam, Xuân Hồng đủ để biến nơi đây thành một “thủ phủ cát” lớn nhất Hà Tĩnh hiện nay.
Giải thích về hiện tượng này, chính quyền sở tại cho rằng do nhu cầu cát xây dựng ngày một lớn, nhiều địa phương khác khan hiếm vật liệu nên tập trung tại nơi đây rất đông, có cả phương tiện ngoại tỉnh. Mặt khác, đang trong mùa mưa bão nên một số chủ bãi thường xuyên di chuyển cát đến nơi tập kết khác khiến cho mật độ phương tiện vận tải, trong đó phương tiện có tải trọng lớn tham gia dày đặc hơn.
Đáng chú ý, các phương tiện có dấu hiệu vi phạm giao thông như chở cát quá khổ, quá tải tại “thủ phủ cát” này đang mặc nhiên diễn ra. Do các bến bãi nằm đấu nối với QL 1A, cách nhau tại nơi có điểm gần nhất chừng 20m nên các phương tiện vận tải khi ra vào bãi thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn tai nạn và đặc biệt tạo nguy cơ hư hỏng hạ tầng giao thông dưới sự “kiểm soát” của lực lượng chức năng Hà Tĩnh…
Dưới đây là hình ảnh do PV Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường ghi lại hoạt động rầm rập của phương tiện quá khổ, quá tải tại “thủ phủ cát” lớn nhất Hà Tĩnh:
Rầm rập phương tiện vận tải lớn, nhỏ trong tình trạng quá tải |
Tại khu vực cửa vào bãi cát Lam Hồng |
Xe tải được đắp đầy cát, quá khổ |
Phương tiện sau khi rời bãi cát bon bon trên QL 1A |
Rất đông khách hàng ở Nghệ An đến mua cát tại xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân(Hà Tĩnh) |
|
|
Quan sát bằng mắt thường cũng có thể phát hiện phương tiện đã vi phạm nhưng vẫn không bị lực lượng chức năng xử lý |
Ảnh chụp trên QL1A, đoạn đi qua Trung tâm TX. Hồng Lĩnh |
Ảnh chụp tại khu vực QL1A, gần bến xe thị xã Hồng Lĩnh |
Phương tiện chở cát nối đuôi nhau nấp vào vệ đường khi phát hiện bị theo dõi và rồi tiếp tục lưu thông |
Báo Điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
Tác giả: Đức Cảnh
Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường