Xe

Xe không chính chủ sẽ ra sao sau ngày 15-8?

Từ ngày 15-8, với xe không chính chủ đã đăng ký biển 5 số sẽ mặc định là biển số định danh của người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe chứ không phải người đang dùng.

Chủ cửa hàng xe biển số đẹp có nguy cơ phải "ôm" hàng chục xe - Ảnh: PHẠM TUẤN

Cần chấp hành đúng quy định khi chuyển nhượng xe

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại tá Nguyễn Quang Nhật - trưởng Phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) - cho biết theo thông tư 24/2023 có hiệu lực từ ngày 15-8 thì biển số định danh là biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe.

Biển số định danh phải đảm bảo là biển số có ký hiệu số seri, kích thước biển số và số màu biển số theo quy định của thông tư về đăng ký xe.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật cũng nêu rõ các xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15-8 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được mặc định là biển số định danh của chủ xe.

Nếu người dân muốn sang tên đổi chủ phải thực hiện theo đúng quy định và phải chuyển sang biển 5 số là biển số định danh.

Do biển số định danh chỉ áp dụng với biển 5 số nên xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số trước đây vẫn tiếp tục được phép tham gia giao thông.

Nếu người dân có nhu cầu, công an sẽ thu hồi biển 3 số, 4 số rồi cấp đổi sang biển 5 số để quản lý theo định danh cá nhân của chủ biển.

Như vậy đối với xe không chính chủ đã đăng ký biển 5 số thì biển đó mặc định là biển số định danh của người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe chứ không phải người đang sử dụng.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông nêu rõ các quy định hiện hành khi mua bán xe, trong vòng 30 ngày chủ xe phải thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ.

Do đó đại diện cục khuyến cáo người dân cần chấp hành đúng quy định về sang tên đổi chủ khi chuyển nhượng xe.

Cách giải quyết đăng ký sang tên với xe đã qua nhiều chủ từ ngày 15-8

Người dân đang sử dụng xe không chính chủ đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên mình. Trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ đồng thời là nơi đăng ký xe trước đây sẽ không phải làm thủ tục thu hồi.

Về thủ tục, người dân đang sử dụng nộp hồ sơ và làm thủ tục tại cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký xe đó.

Người sử dụng phải nộp giấy khai đăng ký xe, trong đó ghi rõ quá trình mua bán và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xe; nộp thêm chứng từ chuyển quyền sở hữu của chủ xe và người bán cuối cùng (nếu có) và nộp lệ phí trước bạ.

Trường hợp người dùng có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và của người bán cuối cùng, trong hai ngày làm việc, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi. Xử phạt xong, cơ quan công an sẽ đăng ký sang tên theo quy định.

Nếu không có chứng từ chuyển quyền sở hữu, cơ quan công an sẽ cấp giấy hẹn để được sử dụng xe trong 30 ngày.

Cùng với đó, cơ quan công an sẽ gửi thông báo cho chủ xe, cơ quan đã đăng ký cho xe đó và niêm yết công khai về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị đăng ký; tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe.

Sau 30 ngày nếu không tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi và tiến hành đăng ký sang tên.

Bán xe giữ lại biển số, đăng ký

Cũng từ ngày 15-8, khi bán xe, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số, không được giao cho chủ mới của xe. Chủ cũ phải nộp lại đăng ký, biển số cho công an để làm thủ tục thu hồi. Biển số này sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình.

Biển số được lưu giữ lại cho chủ xe trong 5 năm, kể từ ngày thu hồi đăng ký, biển số. Quá thời hạn trên sẽ thu hồi biển đó để đưa vào kho số thực hiện đăng ký cho xe khác.

Hiện không giới hạn số lượng biển số định danh của người dân. Một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển số ô tô, xe máy. Mỗi biển sẽ gắn với một xe và định danh về một người chủ.

Tác giả: Thành Chung

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP