Nghi Xuân

Xã Xuân Liên: Né tránh báo chí để che đậy sai phạm?

Từ chối cung cấp thông tin, số liệu để đối chứng và tự đặt ra những quy định riêng để bưng bít thông tin trước báo chí. Đó là cách làm của lãnh đạo xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Chủ tịch xã từ chối cung cấp tài liệu cho báo chí

Vừa qua, Báo Công lý nhận được đơn thư phản ánh về một số sai phạm tại UBND xã Xuân Liên. Cụ thể về việc mua sắm trang thiết bị phòng làm việc thiếu dân chủ, khách quan và vượt quá định mức, tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước về thiết bị và phương tiện làm việc của cán bộ công chức cấp xã.

Ngoài ra nội dung đơn thư còn phản ánh về quy trình bổ nhiệm đồng chí Phó Bí thư xã có nhiều khuất tất, đưa người đang vi phạm về tư cách đạo đức lên giữ chức vụ.

hatinh24h

Trụ sở UBND xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh

Để rộng đường dư luận và khách quan, PV Báo Công lý đã liên hệ với UBND xã Xuân Liên xác minh làm rõ những nội dung trên. Tuy nhiên quá trình làm việc, PV đã bị làm “khó” trước những quy định riêng mà xã này đặt ra.

Tại buổi làm việc đầu tiên ngày 4/5, ông Hoàng Ngọc Thắm – Chủ tịch UBND xã Xuân Liên cho biết: “Đúng là xã có mua sắm một số trang thiết bị như bàn, ghế và máy móc… tuy nhiên ông Thắm không nhớ cụ thể mua bao nhiêu cái và hết bao nhiêu tiền. Sẽ cho kế toán cung cấp chứng từ, hóa đơn mua sắm để làm rõ”.

Nói vậy nhưng sau đó khoảng một tiếng đồng hồ, vị Chủ tịch xã này lại nói với PV rằng kế toán xã đã về, hẹn đầu giờ chiều quay lại làm việc và cung cấp tài liệu cho PV. Cũng từ đây PV bị làm “khó” khi quay lại làm việc, bị từ chối cung cấp tài liệu vì những lý do như kế toán bận đi tập huấn đột xuất, xã bận họp không làm việc được.

Đến sáng ngày 9/5, sau khi liên hệ với Bí thư Đảng ủy xã, PV đã gặp được Chủ tịch xã để làm việc tiếp. Nhưng thêm một lần nữa PV không thể tiếp cận tài liệu, chứng từ hóa đơn mua sắm của xã với lý do xã không thể cung cấp được các tài liệu ấy.

“Hiện mọi chứng từ, hóa đơn mua sắm đều nằm trong tủ của kế toán nhưng không thể cung cấp được. Xã chỉ cho PV xuống đối chiếu nếu PV có cụ thể danh sách các hạng mục( bàn, ghế…)” – ông Hoàng Ngọc Thắm trao đổi với PV.

Phó Bí thư xã tự đặt ra những quy định riêng để cản trở báo chí

Cũng trong buổi làm việc đầu tiên ngày 4/5, trao đổi với PV liên quan đến việc bổ nhiệm Phó Bí thư Đảng ủy xã, ông Hoàng Văn Cát – Bí thư Đảng ủy xã Xuân Liên cho biết: “Ông Mai Anh Lý – Phó Bí thư Đảng ủy xã trưởng thành từ cơ sở đoàn, vừa được bổ nhiệm gần một năm nay. Trước khi được bổ nhiệm làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Xuân Liên, ông Lý giữ chức vụ Bí thư Đoàn xã Xuân Liên. Thời kì đang làm công tác Đoàn, ông Lý có một thời gian (khoảng 3 tháng) viết đơn xin nghỉ việc để đi học xuất khẩu lao động. Sau đó ông Lý không đi nữa mà quay lại tiếp tục làm nhiệm vụ Bí thư Đoàn. Cũng trong thời gian này, xã có nhận được đơn thư của chị T (người trong xã) tố cáo ông Lý có quan hệ nam nữ dẫn đến việc có thai và sinh con nhưng không thừa nhận. Sau đó, ban Thường vụ xã đã vào cuộc xác minh sự việc và có kết luận về vụ việc này. Mọi hồ sơ liên quan đang nằm trong tủ, do ông Lý quản lý”.

Trao đổi với PV, ông Mai Anh Lý – Phó Bí thư xã Xuân Liên thừa nhận những việc trên là có thật. Tuy nhiên ông Lý khẳng định rằng Ban Thường vụ xã đã có kết luận ông Lý không liên quan đến nội dung như đơn thư tố cáo của chị T.

Xã Xuân Liên (Hà Tĩnh): Né tránh báo chí để che đậy sai phạm?

Phòng làm việc của Phó Bí thư Đảng ủy xã được phản ánh là mua sắm quá quy định

Để khách quan, PV đã yêu cầu được xem nội dung kết luận về vụ việc trên thì ông Lý không đồng ý và yêu cầu PV phải xin được ý kiến của Chủ nhiệm UBKT huyện ủy Nghi Xuân rồi mới cung cấp.

Vậy nhưng, khi PV liên hệ với Chủ nhiệm UBKT huyện ủy Nghi Xuân để tìm hiểu xem có quy định nào như vậy không thì được biết: “UBKT huyện không có quy định nào như vậy, các anh (PV) cứ làm theo Luật báo chí và quy định của Nhà Nước chứ không phải xin ý kiến gì hết.”- bà Hoàng Thị Hải – Chủ nhiệm UBKT huyện Nghi Xuân nói.

Sau khi truyền đạt lại ý kiến của Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Nghi Xuân, ông Lý vẫn không đồng ý cung cấp tài liệu cho PV rồi gọi điện “cầu cứu” một số lãnh đạo ở huyện Nghi Xuân.

Tuy nhiên khi các vị lãnh đạo huyện Nghi Xuân yêu cầu phải cung cấp tài liệu thì ông Lý lại viện dẫn thêm một lý do khác là phải xin ý kiến Ban Thường vụ Đảng ủy xã, hẹn PV quay lại sau.

Đến lần làm việc tiếp theo vào sáng ngày 9/5, ông Mai Anh Lý vẫn từ chối cung cấp tài liệu liên quan với lý do Ban Thường vụ Đảng ủy xã Xuân Liên không đồng ý cho xem?

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Cát – Bí thư Đảng ủy xã Xuân Liên nói: “Từ trước tới nay, Ban Thường vụ xã không có quy định nào về việc báo chí tiếp cận hồ sơ phải xin ý kiến và cũng không có cuộc họp nào để ra quyết định không cho báo chí xem tài liệu như đồng chí Phó Bí thư nói. Ai phát ngôn hay làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm”.

Trước cách làm việc đến “khó hiểu”, tự đặt ra những quy định riêng để cản trở báo chí tiếp cận với sự thật của ông Chủ tịch UBND xã và Phó Bí thư Đảng ủy xã Xuân Liên đã đặt ra những câu hỏi đầy hoài nghi. Liệu rằng những sai phạm có dừng lại ở mức mua sắm công quá quy định như dư luận phản ánh hay còn che đậy điều gì khuất tất? Tại sao những người lãnh đạo đầy hiểu biết lại “bắt mình làm sai”, một mực cản trở báo chí tiếp cận với sự thật?

Thảo My- Bá Mạnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP