Văn hoá Dân gian

Xã Tiên Điền tổ chức lễ hội “ mừng thọ, rước thơ” Tết Bính Thân

Lễ hội “ mừng thọ, rước thơ” được địa phương tổ chức tại hội trường học tập cộng đồng xã Tiên Điền. Theo thông tin của ban tổ chức lễ hội, năm nay toàn xã có 48 cụ vinh dự được nhà nước mừng thọ, trong đó có 3 cụ Lê Thị Quế, Phan Thị Tư và Lê Thị Bích ,thọ 100 tuổi .

Hôm 11 / 2 , mồng 4 tết Bính Thân xã Tiên Điền đã tổ chức lễ hội “ mừng thọ, rước thơ” hàng năm cho các cụ tuổi chẵn 70, 75, 80, 85, 90, 95 và 100 tuổi.
hatinh (2) 
Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hải Nam
Chúc thọ các cụ cao niên xã Tiên Điền

Đồng chí Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam về dự lễ hội đã phát biểu chúc mừng các cụ và thay mặt Chủ tịch nước Việt Nam trao bằng mừng thọ 100 tuổi.Sau phần lễ, ban tổ chức đã  trao thơ cho các cụ tuổi chẵn và rước thơ về hội quán các thôn xóm.

Ông Nguyễn Đình Hồng , một người dân xã Tiên Điền chia sẻ: “ Cái tục rước thơ của Tiên Điền có từ xa xưa, mà về ngày nào, tháng nào thì chúng tôi không biết nữa, thực tế truyền kiếp từ đời này qua đời khác. Sau rồi một thời gian do chiến tranh người ta dừng lại không rước nữa. Khi chiến tranh qua đi cái việc đó lại tồn tại”.

Theo người dân , lễ hội mừng thọ, tặng thơ là một nét đẹp văn hóa cổ truyền của xã Tiên Điền, quê hương đại thi hào Nguyễn Du, danh nhân văn hóa thế giới. Lễ hội mừng thọ, rước thơ chung vui ở chùa Trường Ninh có từ thế kỷ XVII, niên hiệu Hoằng Định, nhà Lê. Người dân Tiên Điền ai cũng nhớ câu thơ của Nguyễn Hành, cháu ruột Nguyễn Du:

Tự nhiên tục lệ lâu đời

Nét riêng, riêng một bầu trời Trường Ninh./.

Đặng Viết Tường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP