Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Xả thải độc hại ra môi trường, DN Bình Nguyên xem thường sức khỏe người dân!

DN Bình Nguyên đã xem thường sức khỏe người dân

Sau khi các cơ quan chức năng bắt quả tang Công ty TNHH Thương mại Vận tải Bình Nguyên (đóng tại thôn Thống Nhất, xã Phù Việt, huyện Thạch Hà) đang xả thải chất thải nguy hại ra môi trường, hàng trăm hộ dân địa phương như trút bỏ mối nguy hại đến sức khỏe.
Xả thải độc hại ra môi trường, DN Bình Nguyên xem thường sức khỏe người dân!

Ông Bùi Văn Hậu (thôn Thống Nhất) bức xúc: Cứ mỗi lần mưa xuống, nước bẩn từ khu vực Công ty TNHH Thương mại Vận tải Bình Nguyên lại tràn qua mương thoát lũ Đông Du, kéo theo tạp chất dầu, mỡ và các loại rác thải hỗn hợp tràn qua các cánh đồng, bốc mùi hắc nồng khó chịu. Những lúc trở trời, người dân sống quanh khu vực luôn cảm thấy ngột ngạt. Đặc biệt, váng dầu nhuốm màu đen kịt lênh láng trên mặt nước đã hủy hoại môi trường sinh thái xung quanh.

Theo anh Phạm Văn Tịnh ở cùng thôn , người có thâm niên với công việc đánh bắt cá đồng theo kiểu giăng câu, thả lưới: “Từ khi doanh nghiệp xả thải chất bẩn xuống dòng mương, các loại cá, lươn đều lặn mất tăm. Dầu mỡ mà xả thải xuống mương như thế thì dai như đỉa cũng chết chứ nói gì đến lươn và cá!”.

Phó Chủ tịch UBND xã Phù Việt Nguyễn Đăng Thuần cho biết, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, bà con nhân dân thôn Thống Nhất đã nhiều lần phản ánh việc Công ty TNHH Thương mại Vận tải Bình Nguyên không xây dựng hệ thống xử lý rác thải mà trực tiếp xả thải chất thải nguy hại ra môi trường. Địa phương đã yêu cầu đơn vị ký cam kết bảo vệ môi trường, song DN này vẫn lén lút xả thải…

Xả thải độc hại ra môi trường, DN Bình Nguyên xem thường sức khỏe người dân!

“Dầu mỡ xả thải xuống mương như thế này thì dai như đỉa cũng chết chứ nói gì đến lươn và cá”.

Được biết, năm 2014 này, xã Phù Việt phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, đến thời điểm này, việc thực hiện tiêu chí môi trường vẫn còn “chơi vơi”. Và khi doanh nghiệp đóng trên địa bàn đang thờ ơ với trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ môi trường thì không biết đến bao giờ người dân Phù Việt mới hoàn thành tiêu chí này.

Liên quan đến hành vi xả thải chất thải nguy hại ra môi trường của Công ty TNHH Thương mại Vận tải Bình Nguyên, Đại úy Đậu Văn Thìn – Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an huyện Thạch Hà cho biết: Từ nguồn tin của quần chúng nhân dân và sau một thời gian theo dõi, cơ quan công an đã bắt quả tang 5 công nhân của Công ty TNHH vận tải Bình Nguyên đang xả thải chất thải nguy hại ra mương thoát lũ Đồng Du (thôn Thống nhất, xã Phù Việt).

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện 2 thùng phi có khối lượng khoảng 400 lít hỗn hợp dầu, mỡ đang được các công nhân xả thải xuống mương thoát nước. Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện hơn 5 m3 chất thải nguy hại đã xả xuống mương nước.

Vụ việc đang được Phòng PC 49 Công an tỉnh thụ lý hồ sơ, chờ kết quả xét nghiệm mẫu nước, căn cứ vào khung hình phạt xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi về mối nguy hại của chất thải được phát hiện tại hiện trường vụ việc, ông Lê Anh Đức – Q. Giám đốc Trung tâm Quan trắc kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh cho rằng, về mức độ nguy hại của mẫu nước được lấy tại hiện trường thì phải chờ kết quả, phân tích, kiểm tra các chỉ số kim loại nặng và hàm lượng dầu trong nước. Theo quy định, khối lượng 400 lít dầu, mỡ được đựng trong 2 thùng phi chắc chắn là chất nguy hại nên không cần phải kiểm tra, phân tích thêm.

Hành vi vi phạm nghiêm trọng về môi trường của Công ty TNHH Thương mại vận tải Bình Nguyên sẽ được xử lý thỏa đáng; song, đại đa số ý kiến người dân xã Phù Việt cho rằng, với vị thế của một doanh nghiệp lớn, cách hành xử như vậy đã phụ sự quan tâm của các cấp chính quyền và coi thường sức khỏe người dân!

P.V

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP