Tin Hà Tĩnh

Xã Thạch Mỹ - Hà Tĩnh: Xử lý triệt để hay ‘đánh bùn sang ao’?

Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ nói rằng đã xử lý đảm bảo những sai sót mà báo chí phản ánh. Tuy nhiên, thực tế việc xử lý lại không như những gì mà vị đại diện chủ đầu tư này khẳng định.

Trong bài viết: Gian dối tại công trình ‘vì người nghèo’, chúng tôi đã phản ánh những dấu hiệu không trung thực trong việc thi công đường bê tông Đồng Bang – Đồng Hội (xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà – Hà Tĩnh).

Chủ tịch xã khẳng định đã xử lý 'đảm bảo', nhưng thực tế chứng minh điều ngược lại

Đây là công trình thuộc Dự án Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo tỉnh Hà Tĩnh (SRDP), do UBND xã Thạch Mỹ làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng & Thương mại Nam Phương.

Sự gian dối tại công trình này bị phanh phui khi người dân phát hiện hàng nghìn mét khối đất thi công nền đường không phải là đất mỏ như trong hồ sơ thiết kế, mà chỉ là cát, mùn được bóc từ lớp phong hóa của một mỏ đá tại xã Hồng Lộc (huyện Lộc Hà).

Sau khi bài viết được đăng tải, ngày 11/9/2017, phóng viên đã liên hệ với UBND xã Thạch Mỹ để tìm hiểu về việc xử lý, khắc phục những tiêu cực nảy sinh trong quá trình thi công công trình ‘vì người nghèo’ này.

Ông Võ Tá Hiếu – Chủ tịch UBND xã thừa nhận rằng những thông tin mà Thời báo Doanh nhân phản ánh là đúng.

‘Sau khi báo phản ánh thì Thanh tra sở Xây dựng và Ban điều phối (Ban điều phối Dự án SRDP-IWMC Hà Tĩnh – PV) có xuống công trình kiểm tra và lập biên bản”, ông Hiếu nói.

Về phía chủ đầu tư, ông Hiếu cho biết đã có Ban quản lý dự án do Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban và Ban giám sát cộng đồng, cùng đi kiểm tra theo những thông tin mà báo đã nêu.

‘Nền đường có những chỗ bị lún cao su, đã bắt (nhà thầu – PV) múc lên và làm lại… Về cơ bản xử lý như thế là đảm bảo”, ông Võ Tá Hiếu khẳng định.

Lớp phong hóa từ mỏ đá này bị 'phù phép' thành đất nền đạt tiêu chuẩn

Để kiểm chứng lời khẳng định của vị Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ, phóng viên đã quay lại công trình đường giao thông Đồng Bang – Đồng Hội.

Tại đây, tình trạng công trình gần như chưa có dấu hiệu của việc “xử lý đảm bảo” như lời ông Hiếu. Nền đường vẫn tồn tại những vệt lún “cao su”. Gần 3000 mét khối mùn, đất phong hóa vẫn hiện hữu trong công trình này, dù trong bản Báo cáo kinh tế - kỹ thuật chúng được gọi một cách mĩ miều: “Đất đắp có độ chặt yêu cầu K=0,95”.

Đáng nói, đây không phải là công trình duy nhất tại xã Thạch Mỹ sử dụng vốn hỗ trợ “vì người nghèo” dính bê bối thi công ẩu. Theo lời Chủ tịch Võ Tá Hiếu thì vào năm 2014, một dự án kênh mương thủy lợi do xã này làm chủ đầu tư, cũng được tài trợ bởi Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD), bị cơ quan chức năng phát hiện có gian dối và buộc phải cắt giảm hàng chục triệu đồng vốn tài trợ.

Tác giả: Phạm Tường

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

  Từ khóa: xã Thạch Mỹ , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP