Đền ơn - Đáp nghĩa

Xã Kỳ Tân chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa

Những năm qua Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh) luôn làm tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa” cho các gia đình chính sách, nhằm tri ân đối với những thế hệ cha anh đi trước đã chiến đấu hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

                        hatinh24h (2)

Trụ sở UBND xã Kỳ Tân

Trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, lớp lớp người con xã Kỳ Tân đã nghe theo lời kêu gọi của Đảng, Bác Hồ hăng hái lên đường nhập ngũ, đấu tranh giành lại độc lập, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

 Họ đã không tiếc máu xương, quyết chiến đấu vì ngày mai hòa bình, nhiều người đã anh dũng hy sinh tại chiến trường, những người trở về cũng mang trên mình nhiều vết thương chiến tranh…

Trước những mất mát to lớn đó, những năm qua cùng với việc xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội, chính quyền xã Kỳ Tân luôn chú trọng và huy động mọi nguồn lực để làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, xoa dịu những nỗi đau và bù đắp phần nào mất mát của những gia đình có công với đất nước.

Chiến tranh qua đi, toàn xã Kỳ Tân có tới 118 người con đã anh dũng hi sinh, với 10 mẹ Việt Nam anh hùng, 181 đồng chí là thương binh, 43 bệnh binh, 24 trường hợp bị nhiễm chất độc hóa học cùng hàng trăm gia đình có công với cách mạng.v.v

 Là địa phương có đông đối tượng chính sách nhưng với trách nhiệm và đạo lý của mình, chính quyền xã đã thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, nhất là những quy định mới ban hành đều được triển khai kịp thời hiệu quả, những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến được tập trung giải quyết.

Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ được tu sữa khang trang chuẩn bị cho ngày 27/7

Để công tác đền ơn đáp nghĩa thực sự đạt hiệu quả cao, ngoài việc chủ động phối hợp với các ban, ngành cấp trên, chính quyền xã thường xuyên chỉ đạo ngành văn hóa – chính sách thực hiện đầy đủ các kế hoạch tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến tận thôn, xóm, các tổ chức, cá nhân và toàn thể nhân dân để hiểu và hưởng ứng các phong trào đền ơn đáp nghĩa như:

 Tổ chức lễ dâng hương và thắp nến tri ân tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; tôn tạo, chăm sóc nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm; xây dựng mới và tu sửa nhà cho các gia đình chính sách, tổ chức các buổi thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng là người có công gặp hoàn cảnh khó khăn; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công; chú trọng công tác xã hội hóa hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

Tính đến hết tháng 7/2016 xã đã tiến hành chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng cho các đối tượng chính sách với hơn 3,2 tỷ đồng, số kinh phí cấp quà nhân ngày lễ tết được chuyển tận tay cho các đối tượng, không để xẩy ra sai sót. Trong đó số quà của Trung ương là 68.600.000đ, địa phương là 8.800.000đ.

Những tháng đầu năm 2016 xã đã tổ chức cho 26 đối tượng có công đi điều dưỡng tập trung và 87 đối tượng được điều dưỡng tại nhà với tổng kinh phí thực hiện là 154.000.000 đồng. Công tác làm và cấp thẻ bảo hiểm y tế, tiền chi trả mai táng phí .v.v cho các đối tượng được triển khai đúng và kịp thời không có vướng mắc tồn đọng.

Niềm vui của 1 gia đình chính sách được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà tình nghĩa khang trang 

Bên cạnh đó, vào các dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7) hằng năm, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng người có công được nhận quà của cấp trên, chính quyền xã đã tổ chức các hoạt động mít tinh kỷ niệm, dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ.

 Đồng thời thành lập các đoàn đi thăm, tặng quà, động viên các thương bệnh binh, thân nhân gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn. Việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà được triển khai kịp thời, công bằng, minh bạch thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, chính quyền các cấp đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Một việc làm hết sức đáng quý của chính quyền xã Kỳ Tân đó là cứ vào ngày mồng 1 đầu tháng, xã lại làm lễ dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sĩ, vào ngày Rằm tháng 7 hàng năm thì tổ chức mâm cơm, nén hương dâng lên các anh.

Qua việc làm này để báo công với các anh những thành tích mà xã nhà đã đạt được, đồng thời qua đó nêu cao tinh thần trách nhiệm của từng đồng chí trong cơ quan trước anh linh của những người con thân yêu của xã nhà đã hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Cùng với việc giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách, phong trào xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, tạo nguồn lực chăm lo cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách được phát huy.

Với việc xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa, xã Kỳ Tân luôn tạo mọi điều kiện hỗ trợ vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách nhằm giúp họ có cuộc sống ổn định hơn trước.

Các phong trào đền ơn đáp nghĩa như: chăm sóc thân nhân liệt sĩ già yếu neo đơn hay phong trào giúp gia đình liệt sĩ và thương bệnh binh có nguồn vốn sản xuất đã tạo điều kiện giúp các gia đình chính sách, người có công với cách mạng vươn lên xóa đói giảm nghèo có cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn.

          Các hoạt động trao quà chính sách của các nhà hảo tâm trên địa bàn xã

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kỳ Tân đã có những hoạt động đền ơn đáp nghĩa mang ý nghĩa chính trị – xã hội và nhân văn sâu sắc.

Đó là nghĩa cử cao đẹp góp phần quan trọng vào việc tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao tinh thần yêu nước và đùm bọc lẫn nhau, tạo nên một nét đẹp tiêu biểu trong đời sống tinh thần của nhân dân trên địa bàn xã.

Từ những kết quả tích cực trong thời gian qua, xã Kỳ Tân sẽ tiếp tục triển khai thực hiện ngày càng hiệu quả hơn công tác đền ơn đáp nghĩa, để xứng tầm với sự phát triển toàn diện về kinh tế – xã hội, xứng với đơn vị đã cán đích chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới vào tốp đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh.

Hoàng Lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP