Tin láng giềng

Vụ xe dù bến cóc: Bát nháo xe khách tuyến Huế – Vinh

Ngang nhiên biến đường phố thành bến xe, phóng bạt mạng trong đường nội thị gây mất an toàn giao thông, mĩ quan đô thị. Đó là thực trạng của một số xe khách tuyến Huế – Vinh.

Theo quy định của UBND tỉnh TT. Huế, các xe khách chạy tuyến cố định ở các tỉnh phía Bắc khi vào TT. Huế chỉ được đậu đỗ, đón trả khách ở bến xe phía Bắc. Đối với các xe chạy các tỉnh phía Nam thì chỉ dừng và đón trả khách ở các tỉnh phía Nam. Tỉnh này cũng nghiêm các các xe nói trên vào nội thành đón và trả khách.

Trong khi các nhà xe, chủ phương tiên thực hiện khác tốt quy định này thì riêng một số xe khách tuyến Huế – Vinh (Nghệ An) vẫn ngang nhiên vào thành phố đón và trả khách, biến đường phố thành bến xe và phóng như bay trong đường nội thị.

hatinh24h
 Đường Hồ Đắc Di bị án ngữ bởi bến xe của nhà xe Quang Dũng

Đường Hồ Đắc Di (TP Huế) vừa mới được nhà nước mở rộng, người dân sống trong vui mừng chưa được bao lâu thì thời gian gần đây một “bến xe” độc quyền bỗng nhiên xuất hiện ở trước số nhà 63. Quang Dũng, là cái tên mà người dân  đặt cho “bến xe” này. Bởi nó chỉ phục vụ cho những chiếc xe khách giường nằm của nhà xe Quang Dũng.

Ghi nhận của PV Tầm Nhìn tại địa điểm nói trên vào khoảng 19h hàng ngày 2 chiếc xe giường năm 48 chỗ mang BKS 75B 007.46 và 75B 001.89 của nhà xe Quang Dũng neo đậu chờ đón khách.

Từ 19h30 trở đi, hành khách xuất hiện nhiều hơn, các phụ xe nhanh chân xếp hàng hóa vào khoang xe, hành khách chen lấn lên xe gây cảnh bát nháo trên tuyến đường này.

“Ngày thường đã như thế, vào dịp lễ Tết  xe đông khách thì ồn ào, mất trật tự khổ hơn  chú à. Không hiểu sao có bến xe đàng hoàng mà không ra ngoài đó, sao lại ở đây làm khổ người dân như thế này”, một người dân sống gần đó cho biết. Cũng theo người dân này, “bến xe” này đã tồn tại khoảng 2 năm nay.

 Nhà xe Thanh Thúy ngang nhiên đón khách ở bến xe tự phát trong cây xăng số 33 đường An Dương Vương

Sau khi chất đầy hành khách lên xe, những chiếc xe này chuyển bánh chạy như bay trên các tuyến đường nội thị, dừng và đón khách tại một số tuyến đường (trong trường hợp có khách) trước khi lăn bánh ra quốc lộ về thành phố Vinh.

Một nhà xe khác cũng ngang nhiên tự lập cho mình một “bến xe” riêng ở cây xăng dầu số 33 đường An Dương Vương (TP Huế). “Bến xe” này của nhà xe Thanh Thúy, chạy tuyến Huế – Vinh. Cứ đến khoảng gần 20h mỗi ngày là chiếc xe giường nằm mang BKS 75B 00505 ra đậu phía trước cây xăng để đợi khách. Một chiếc bàn nhựa và đôi ba chiếc ghế được một người đàn ông xếp ra để kiểm tra vé, số điện thoại đặt vé mỗi khi khách đến.
Được biết, nhà xe Thanh Thúy đã trắng trợn lập ra “bến xe” này trong một thời gian khá dài.

Một xe tuyến Huế – Vinh khác là xe Châu Ngọc Linh có vào bến xe, nhưng thực chất theo quy định của UBND thành phố Huế bến xe này chỉ là điểm đậu đỗ dành cho các loại hình xe du lịch. Theo phản ánh, Châu Ngọc Linh vô tư đón khách ở đây trong nhiều năm nay.

Nhà xe Khánh Truyền chạy tuyến Huế – Hà Tĩnh cũng không kém cạnh về độ coi thường pháp luật như các nhà xe trên. Bến độc quyền của xe Khánh Truyền chính là bãi đất trống nằm trên đường Bà Triệu giao với đường Trường Chinh (TP Huế), phía sau lưng siêu thị Big C. Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, bãi đất trống này bỗng nhiên trở thành bến xe riêng của nhà xe Khánh Truyền.

Môt số nhà xe như Bảo Yến, Dũng Hưng… thì chạy vòng vòng tại một số tuyến đường trong thành phố Huế hễ có khách là dừng xe đón khách, ngang nhiên, đón và trả khách sai nơi quy định. Sẵn sàng biến đường phố thành bãi đỗ xe mọi lúc, mọi nơi.

Đáng nói, những phương tiện hoạt động sai quy định trong suốt thời gian dài nhưng không được các cơ quan chức năng tỉnh TT. Huế giải quyết triệt để.

Trao đổ với PV ông Võ Hoài Nam – Phó chánh thanh tra Sở GTVT Tỉnh TT. Huế cho hay: “Chúng tôi đã nhiều lần lập các tổ liên ngành ra quân xử lý nhưng hết đợt ra quân, tình trạng này lại đâu vào đấy. Trong khi lực lượng thanh tra chúng tôi quá mỏng do phải thay nhau bố trí túc trực ở trạm cân 24/24”.

Nhà xe Khánh Truyền chạy tuyến Huế – Hà Tĩnh coi thường pháp luật

Ông Võ Hoài Nam còn cho hay, một số nhà xe này sẵn sang chấp nhận nộp phạt rồi cố gắng bắt thêm vài khách để bù tiền phạt. Xe Châu Ngọc Linh thường hay cự cãi lực lượng chức năng về việc đậu đỗ ở điểm đỗ xe du lịch Nguyễn Hoàng.

“Chúng tôi đang có kiến nghị lên UBND tỉnh để có chế tài xử phạt mạnh hơn các xe này, trong đó sẽ yêu cầu thu hồi phù hiệu, giấy phép lái xe, thậm chí tạm giữ phương tiện”, ông Võ Hoài Nam nhấn mạnh.

Điều 14, Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định xử phạt các hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ như sau: Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây: Buộc phải tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Văn Vương –  Hà Oai

(theo Tầm Nhìn)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP