Chăm sóc sức khỏe

Vụ “trẻ 3 ngày tuổi tử vong”: Bệnh viện đúng hết, trẻ sơ sinh vẫn chết!

Xung quanh sự việc một trẻ sơ sinh 3 ngày tuổi vừa tử vong tại khoa Nhi – Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh khiến người nhà bức xúc, lãnh đạo bệnh viện này khẳng định trong quy trình chăm sóc, điều trị không có sai sót gì!

>> Hà Tĩnh: Vụ rẻ 3 ngày tuổi tử vong: Gia đình nêu 3 vấn đề bất thường>> Hà Tĩnh: Một trẻ sơ sinh đột ngột tử vong tại bệnh viện
>> Vụ “trẻ 3 ngày tuổi tử vong”: Giám đốc bệnh viện ĐK Hà Tĩnh nói gì?

Sản phụ chưa biết con đã mất


Như VietNamNet đã thông tin, chiều ngày 22/7, gia đình anh Nguyễn Đình Thắng (SN 1989, trú xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên) có bé gái sơ sinh tử vong sau 3 ngày sinh tại khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã tập trung bày tỏ bức xúc, yêu cầu làm rõ nguyên nhân.


Ngay sau đó, Công an TP. Hà Tĩnh, Viện KSND TP cùng với người nhà đã có cuộc làm việc. Trước yêu cầu của gia đình, cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm tử thi, gửi mẫu đến Viện Khoa học Hình sự – Bộ Công an chờ kết luận.


Ngay trong đêm, thi thể trẻ sơ sinh tử vong đã được người thân đưa về nhà làm thủ tục an táng.


Tiếp xúc tại bệnh viện vào sáng 23/7, người thân có trẻ sơ sinh tử vong đang lỉnh kỉnh đồ đạc, khuôn mặt đau buồn đón xe về quê.


Bà Bùi Thị Nhân (SN 1958, bà ngoại trẻ sơ sinh tử vong) gạt nước mắt nói: “Con gái tôi đã biết mất con đâu. Mọi người còn giấu, chưa nói gì với nó. Sáng nay nó hỏi đưa bé ở đâu, tôi phải lừa là đang cho chuyển ra Hà Nội để chăm sóc”.


Cũng theo bà Nhân, dù ra về nhưng người nhà vẫn còn rất bức xúc trước cái chết bất thường của đứa trẻ mà chưa được trả lời thỏa đáng.

sẩn phụ; tử vong; Hà TĨnh

Bệnh án bé gái có ghi tình trạng cháu “ly bì, tím môi” kéo dài nhưng chỉ tiếp tục theo dõi chứ không có biện pháp gì hữu hiệu.


Ông Nguyễn Văn Tam (SN 1961, ông nội của trẻ sơ sinh tử vong) tiếp tục bày tỏ: “Tại sao khi sinh xong bác sĩ khoa sản kết luận cháu bình thường, nặng 2,4 kg mà sau khi chuyển lên khoa Nhi rồi tử vong thì lại thông báo cháu nặng 1,9 kg.


Trong suốt thời gian điều trị, bệnh viện không cho người nhà tiếp xúc, cũng không thông báo tình trạng sức khỏe của cháu bé. Đến khi cháu mất rồi mới nói nguyên nhân là do vì bệnh tim, suy hô hấp”.


Sản phụ Hoàng Thị Hiền (SN 1989, trú xã Cẩm Hưng) mới sinh xong còn yếu, được người nhà cho lên xe lăn để đón xe về nhà. Từ khi sinh xong, đứa trẻ chỉ được ở bên chị 12h đồng hồ rồi sáng hôm sau chuyển lên khoa Nhi cho đến bây giờ chị vẫn chưa hay biết con mình đang ở đâu.


Bệnh viện không có sai sót?


GĐ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, ông Nguyễn Viết Đồng thông tin, sản phụ Hiền nhập viện lúc 12h ngày 19/7, sau khi thăm khám, chẩn đoán thai nhi 34 tuần tuổi, nặng 2,4 kg. Siêu âm kết luận đẻ non, đã vỡ ối ở nhà từ lúc 8h sáng.

sẩn phụ; tử vong; Hà TĨnh

GĐ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh: “Nếu có sai sót, tôi xin đứng ra chịu trách nhiệm!”


Đến 19h30 cùng ngày, sản phụ sinh thường bé gái, nặng 2,4 kg.


Qua thăm khám, đến sáng hôm sau trẻ sơ sinh được chuyển lên khoa Nhi điều trị bởi chẩn đoán suy hô hấp. Tại đây, đứa trẻ được cho thở ô xy, chăm sóc, điều trị theo phác đồ đúng quy định, nhưng đến 11h30 ngày 22/7 thì trẻ tử vong.


Lý giải tại sao sau khi sinh đứa trẻ nặng 2,4 kg nhưng khi tử vong lại kết luận trẻ nặng 1,9kg, ông Đồng nói: “Đó là sụt cân sinh lý, ngoài ra có thể tại khoa sản khi cân trẻ còn mặc áo, còn sang khoa Nhi thì thì cởi hết?!”.


Về kết luận trẻ bị tim bẩm sinh, suy hô hấp mà theo bệnh án không có tiến hành chụp phim, ông Đồng khẳng định không thể chụp phim, bởi trẻ đang chăm sóc trong lồng kính. Về cơ sở để có kết luận đó, ông Đồng cho biết dựa vào nhịp thở của trẻ.


Cũng theo ông Đồng, khi trẻ chăm sóc trong lồng kính, không cho người nhà tiếp xúc là đúng quy định. Còn việc người nhà phản ánh bác sĩ không thông báo tình trạng sức khỏe của trẻ sơ sinh khi điều trị ở khoa Nhi là không có cơ sở.


“Chẳng có lý do gì để bác sĩ không báo gia đình biết. Trong sự việc này, bệnh viện không có sai sót gì về chuyên môn. Nếu có sai sót, tôi xin đứng ra chịu trách nhiệm”, ông Đồng khẳng định.


Được biết, năm 2012, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã xử lý kỉ luật từ nhắc nhở đến cách chức hơn 30 cán bộ, nhân viên vì những sai sót trong công việc chuyên môn và quản lý, sử dụng tài sản bệnh viện.


Trần Văn – Duy Quang

VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP