Tin Hà Tĩnh

Vụ Tổng Giám đốc dự án nuôi bò ngàn tỷ ở Hà Tĩnh bị khởi tố: Xác định bị can phạm tội danh gì?

Trong vòng 8 tháng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phải 3 lần thay đổi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần chăn nuôi Bình Hà (Cty Bình Hà). Trong khi cơ quan tiến hành tố tụng đang “lúng túng” trong xác định tội danh đối với các cá nhân liên quan tới vụ việc thì bị can Đinh Văn Dũng, nguyên Tổng Giám đốc (TGĐ) Công ty này liên tục có đơn kêu oan…

Ảnh minh họa

Ngày 9/11/2018, CQĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến VKSND tỉnh này đề nghị truy tố bị can Đinh Văn Dũng (nguyên TGĐ Cty Bình Hà) và bị can Nguyễn Xuân Lương, nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng và Thương mại Tân Đại Việt (Cty Tân Đại Việt) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 Điều 175 Bộ luật Hình Sự (BLHS).

Trước đó, vào tháng 2/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự tội “Sử dụng trái phép tài sản” theo Điều 177 BLHS xảy ra tại Cty Bình Hà (lần 1). Tuy nhiên, vào tháng 5/2018, cơ quan này đột ngột có quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án (lần 2), đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Đinh Văn Dũng về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” quy định tại tại Điều 355 BLHS.

Vào tháng 10/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh lại ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án, thay đổi quyết định khởi tố bị can (lần 3) đối với ông Đinh Văn Dũng từ tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” sang tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Điều 175 BLHS. Tất cả các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 3 lần với 3 tội danh khác nhau đều được VKSND tỉnh Hà Tĩnh phê chuẩn.

Theo thông tin thu thập, Cty Bình Hà là doanh nghiệp (DN) ngoài nhà nước gồm có 3 cổ đông sáng lập, góp 100% vốn. Trong đó, ông Đinh Văn Dũng góp vốn 45% cổ phần là người đại diện pháp luật, giữ cương vị TGĐ và chủ tài khoản. Hai cổ đông còn lại là Thái Thành Vĩnh, góp 30% cổ phần và cổ đông Trần Anh Quang, góp vốn 25% cổ phần.

Thực hiện Nghị quyết của HĐQT, ông Dũng với cương vị của mình đã ký hợp đồng thầu với Cty Tân Đại Việt do Nguyễn Xuân Lương làm Giám đốc (cũng là DN ngoài nhà nước). Quá trình thương thảo và thực hiện hợp đồng, các bên thống nhất: Ông Lương tự nguyện trích lại 20% giá trị các gói thầu của Cty Tân Đại Việt và các gói thầu mà ông Lương giới thiệu ký với Cty Bình Hà.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, CQĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định, số tiền 80 tỷ đồng là 20% trị giá các gói thầu mà Nguyễn Xuân Lương trích lại cho các cổ đông Cty Bình Hà và 34 tỷ đồng tiền thu về từ các hợp đồng đang thi công chưa nghiệm thu quyết toán là tiền tạm ứng 50% giá trị các gói thầu từ nguồn vốn tự có của Cty Bình Hà và vốn vay ngân hàng thuộc tài sản của Cty Bình Hà được chuyển vào túi cá nhân Đinh Văn Dũng, sau đó bị can chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên.

Từ lập luận này, Cơ quan CSĐT cho rằng, số tiền 114 tỷ đồng mà ông Dũng đã thông đồng với nhà thầu để chiếm đoạt gây thiệt hại cho Cty Bình Hà. Do đó, ông Dũng phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bị can kêu oan

Sau khi bị khởi tố, bị bắt tạm giam, bị can Đinh Văn Dũng liên tục có đơn kêu oan. Trong đơn kêu cứu mới đây, ông Dũng nói ông bị Cơ quan CSĐT khởi tố và bắt tạm giam tại Trại tạm giam Công an Hà Tĩnh từ ngày 8/6/2018. Hiện bị can này đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh do bệnh tim hiểm nghèo tái phát.

Ông Dũng cũng cho rằng, việc CQĐT Công an Hà Tĩnh và VKSND Hà Tĩnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam, thay đổi tội danh đối với ông là không có căn cứ. Bị can nói hết sức lo lắng khi nội dung 2 bản kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đề nghị truy tố, cơ bản như nhau, không có tài liệu chứng cứ nào chứng minh ông chiếm đoạt tiền của Cty Bình Hà, nhưng CQĐT và VKSND tỉnh Hà Tĩnh vẫn liên tiếp khởi tố và đề nghị truy tố ông hết tội này sang tội khác.

Theo nội dung đơn phản ánh của nguyên TGĐ Cty Bình Hà, qua thỏa thuận được ông Lương, Giám đốc Cty Tân Đại Việt trích lại cho các cổ đông Cty Bình Hà 20% giá trị các gói thầu. Số tiền này sau đó đã được các cổ đông thống nhất nhập vào tài khoản của Cty Bình Hà dưới hình thức góp vốn theo đúng tỷ lệ đăng ký vốn góp của các cổ đông.

Cũng trong đơn kêu cứu, ông Dũng nói bản chất sự việc là ông không vay, mượn, thuê tài sản của Cty Bình Hà, không ký hợp đồng nào với Cty Bình Hà. Trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án đến tháng 10/2018, các cổ đông của Cty Bình Hà không ai có tài liệu thể hiện ông chiếm đoạt tiền của Cty, không ai khởi kiện ông về việc này, ông cũng không bội tín, không sử dụng một khoản tiền nào cho cá nhân. Kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT cũng thể hiện điều này và xác nhận 3 cổ đông không ai rút vốn, chuyển nhượng vốn, không chi tiêu cho cá nhân. Toàn bộ số tiền đó đã được Cty Bình Hà sử dụng vào việc đầu tư xây dựng cơ bản và sản xuất kinh doanh của Cty. “Đây là sự thật khách quan đã được CQĐT kết luận trong 2 bản kết luận điều tra. Vì thế không thể khởi tố và đề nghị truy tố tôi phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của chính công ty của tôi như CQĐT và VKSND Hà Tĩnh đã thực hiện”, đơn ông Dũng viết.

Được biết, kể từ thời điểm bị truy tố và bắt tạm giam, ông Dũng đã 4 lần gửi đơn kêu cứu và khiếu nại về việc các cơ quan tố tụng khởi tố bắt tạm giam và đề nghị truy tố oan sai đối với ông lên Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh nhưng tới nay chưa nhận được hồi âm.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Gia Khánh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP