Vũ Quang

Vụ thi công nhầm công trình: Xử phạt hàng loạt

Liên quan đến vụ thi công nhầm công trình hy hữu tại Khu tái định cư Dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang (Hà Tĩnh) mà VietNamNet phản ánh, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã có kết luận thanh tra, phát hiện ra hàng loạt sai phạm cũng như chỉ ra sự yếu kém của ban quản lý.


>> Vũ Quang: Nhà thầu thi công nhầm công trìnhGiữ nguyên thiết kếKết luận kiểm tra của Sở Xây dựng chỉ rõ, qua kiểm tra thực tế tại công trình Nhà học bộ môn do Công ty Cổ phần xây dựng Duy Thiệu thi công, đã thi công công trình sai với hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.

Mặc dù nhận hạng mục nhà học bộn môn 2 tầng 8 phòng nhưng công ty này lại đang triển khai thi công theo hồ sơ thiết kế nhà học 2 tầng 6 phòng.


Ngoài ra, đoàn thanh tra đã phát hiện công trình này chưa có thí nghiệm mẫu bê tông móng, trụ tầng 1, không có hệ thống quản lý chất lượng công trình, nhật ký, biên bản nghiệm thu công việc chưa có ký xác nhận của tư vấn giám sát.Về việc chủ đầu tư là chỉ định thầu cho phép Công ty Duy Thiệu nhận công trình này, đoàn kiểm tra đã kết luận nhà thầu này về năng lực hoạt động chưa đạt yêu cầu theo quy định của UBND tỉnh Hà Tĩnh.Sở Xây dựng đã xử phạt Công ty Duy Thiệu bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền 80 triệu đồng về việc không tổ chức giám sát thi công xây dựng công trình, dẫn tới sai thiết kế. Liên quan đến đơn vị tư vấn giám sát, Sở Xây dựng cũng đã xử phạt Công ty CP đầu tư và xây dựng Ngàn Phố 20 triệu đồng vì đã thực hiện việc giám sát không chặt chẽ, sâu sát theo hợp đồng đã được ký dẫn tới công trình bị thi công sai thiết kế, sai quy hoạch.Ngoài ra, Sở Xây dựng còn tước chứng chỉ hành nghề 3 năm đối với ông Lê Anh Tuấn – cán bộ công ty Ngàn Phố và tước quyền hoạt động xây dựng tư nhân đối với ông Lê Hữu Quyết, cán bộ Công ty Duy Thiệu.Ông Trần Xuân Tiến, GĐ Sở Xây dựng đã giao cho chủ đầu tư gọi đơn vị tư vấn đến đề ra phương án khắc phục trình Sở, nếu hợp lý thì được thi công tiếp, không thì thôi.”Đối với việc sai phạm này, nếu đang sửa được thì vẫn có thế cho sửa vì nếu đập toàn bộ phần thi công nhầm thì sẽ rất lãng phí. Nếu hợp lý thì có thể tiếp tục sử dụng phần móng đang thi công, cho đấu nối để làm thêm, nếu phù hợp về mặt chuyên môn thì vẫn có thể được” – thông tin từ Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho hay.“Quan điểm của Sở là phải giữ nguyên thiết kế cũ. Đối với nhà thầu Duy Thiệu, do những sai phạm trên nên từ nay trở đi nếu công ty này xin giấy phép hành nghề thì Sở sẽ không cho, kể cả việc các chủ đầu tư khác nếu có trình hồ sơ của công ty này để tham gia đấu thầu”, ông Tiến cho biết.Quy rõ trách nhiệmNgoài việc kiểm tra công trình thi công nhầm, đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng cũng đã tiến hành thanh tra toàn bộ các hạng mục, các công trình tại Khu tái định cư Hói Trung và Khu tái định cư Khe Ná – Khe Gỗ.

Ông Nguyễn Đình Đức: Chúng tôi làm trách nhiệm đầy đủ… Việc được giao chứ chúng tôi chẳng muốn ôm làm gì?!Đoàn kiểm tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại các công trình xây dựng và đã quyết định xử phạt nhiều đơn vị xây dựng, giám sát.Do chủ đầu tư (UBND huyện Vũ Quang) đã bộc lộ nhiều tồn tại trong quá trình quản lý, trong việc lựa chọn nhà thầu nên Sở Xây dựng đã kiến nghị cảnh cáo chủ đầu tư, Ban QLDA vì đã không kiểm tra chặt chẽ, xem xét nặng lực một số nhà thầu. Công tác giám sát chưa chặt chẽ sâu sát nên để xẩy ra tình trạng sai sót về hồ sơ, thủ tục, chất lượng, tiến độ…Ngay sau khi nhận được kết luận thanh tra, ông Phạm Hữu Bình, Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang đã ký văn bản gửi Ban chuyên trách bồi thường hỗ trợ tái định cư Dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang. Trong đó, giao trách nhiệm: Tổ chức kiểm điểm tập thể Ban chuyên trách, quy rõ trách nhiệm, có hình thức kỷ luật đối với những cán bộ có sai phạm. Ông Nguyễn Đình Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang, Trưởng ban QLDA cho biết, Ban sẽ thực hiện nghiêm túc kết luận của Sở Xây dựng.Về nguyên nhân để xẩy ra hàng loạt sai phạm, trong đó có những sai phạm rất khó tin, ông Đức cho biết, là tại các yếu tố khách quan: Cán bộ ít, địa hình rừng núi, thời tiết, thiết bị kém… Nên “mặc dù thường xuyên giao ban, kiểm tra hiện trường” nhưng do những yếu tố khách quan đó nên không thể giám sát hết. Mặc dù trách nhiệm thì đầy đủ?!

Duy Tuấn – Trần Văn

VietNamNet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP