Người đương thời

Vũ Quang: “Sinh ra từ làng”

Khi nói đến chị Nguyễn Thị Bích Thảo một doanh nghiệp trẻ ở xóm 1 xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang, người dân nơi đây hết sức khâm phục về một tấm gương vượt khó, một nghị lực phi thường mặc dù thời tuổi thơ đầy những kỷ niệm đau buồn.

Chị Nguyễn Thị Bích Thảo
Chị Nguyễn Thị Bích Thảo

Đang học lớp đầu cấp tiểu học thì không may mẹ bị tai biến, liệt nửa người nên không thể  tự phục vụ được.  Nguyễn Thị Bích Thảo đành phải cùng với bố đỡ đần,  chăm sóc mẹ. Và điều mất mát tột cùng đối với em đó là chỉ hai năm sau khi em đang học lớp 3 thì vành trắng khăn tang đã vĩnh viễn chia lìa tình mẫu tử.

Cuộc đời vất vả gian truân từ nhỏ cho đến lúc trưởng thành. Ngoài thời gian đi học, em vừa phải chăm sóc cho mẹ và ông bà ngoại già yếu. Rồi mẹ em qua đời nên việc học hành dang dở bởi phải sống trong cảnh “mẹ kế con chồng” cô bé Thảo bé bỏng tưởng như không thể vượt qua được. Bao đau thương, mất mát đều giáng xuống đời em. Lúc em trưởng thành lại cũng là lúc bố em qua đời …Cuộc đời thân gái bơ vơ giữa dòng đời tuôn chảy. Khổ hạnh là thế nhưng ai có thể ngờ được từ trong gian khó tột cùng em đã biết vươn lên kể từ khi gặp được đấng phu quân. Anh Trần Văn Thịnh là người lính xuất ngũ về địa phương hiền lành chất phác đã cảm thông và chia sẻ gánh nặng cuộc đời, cùng em vun vén hạnh phúc, lập nghiệp ngay trên chính mảnh đất nghèo – nơi “ rốn lũ, gió Lào” khắc nghiệt.

Từ hai bàn tay trắng, anh chị đã phải bươn chải nhiều nghề để kiếm kế sinh nhai. Những chuyến đi rừng dài ngày của anh không đủ để nuôi ba mẹ con ốm đau bệnh tật. Sau nhiều năm bươn chải, ngược xuôi mà cái dói cái nghèo vẫn cứ đeo đẳng lấy cuộc sống của gia đình chị. Những chuyến ngược rừng “ bán thịt, nuôi da” mang mầm bệnh sốt rét đến với anh ngày càng nhiều, nhưng kinh tế vẫn không khấm  khá hơn. Anh chị đã bàn bạc và quyết định đổi nghề sang kinh doanh và buôn bán nhỏ với đại lý hàng mộc, sắt thép, xi măng… Nhờ có duyên bán hàng lại chịu khó nên chỉ một thời gian ngắn, anh chị đã tạo được uy tín, khách hàng đến với anh chị ngày càng đông. Khi kinh tế khá hơn, anh chị đã mạnh dạn vay thêm vốn để mua sắm phương tiện, nhận chở hàng. Khách hàng cần gì, ở đâu anh chị đều tận tình giúp đỡ, ai có tiền trả, ai chưa có đến mùa thu hoạch trả bằng nông sản bằng cách làm ấy mà sau mấy năm cuộc sống và cơ nghiệp đã có sự đổi thay. Như con ong cần mẫn, không quản nắng mưa, mệt nhọc khi khách hàng cần là anh chị đều tận tình phục vụ, và luôn lấy chữ “tâm”làm uy tín hàng đầu.

Thời gian thấm thoắt trôi qua, hôm nay, gặp bà chủ doanh nghiệp trẻ  Thảo Thịnh với một dàn xe gồm máy múc, xe Ju Long ba chiếc chuyên chở vật liệu xây dựng“ mua gốc, bán ngọn”luôn tạo được uy tín với mọi người, là chủ sở hữu của ba lô đất trị giá hàng tỷ đồng, một ki ốt  kinh doanh vật liệu xây dựng tại ngã ba Chợ Bộng, một  căn nhà cấp 4 khang trang với đầy đủ tiện nghi…Đặc biệt hơn ngay kế bên ngôi nhà ở là một gian nhà dành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên. Mọi việc phụng thờ, cúng đơm hàng năm đều được chị Nguyễn Thị Bích Thảo lo lắng chu toàn. Bà con trong xã ngoài làng ai ai cũng trầm trồ thán phục. Thật là:

Trai mà chi, gái mà chi
Sinh con có nghĩa có tình là hơn

Nguyễn Xuân Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP