Cần Giúp Đỡ

Vũ Quang: Mẹ mù chữ, mơ trái tim khoẻ cho con

Bé Ngô Thị Hồng Mai học lớp 7C Trường THCS Phan Đình Phùng, thị xã Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh quái ác. Không có được tình yêu thương của cha, người mẹ mù chữ Ngô Thị Liêm của em quên hết bệnh tật đọa đày, bươn chải mọi cách với ước mơ có tiền phẫu thuật tim cho con. Căn nhà tồi tàn ở Tổ dân phố 1, thị trấn Vũ Quang, Hà Tĩnh ấp ủ khát khao của người mẹ nghèo, không biết đến khi nào mới trở thành hiện thực.

Dưới cơn mưa lạnh đầu đông, hoàn cảnh của mẹ con chị Ngô Thị Liêm trong một căn nhà trống hoác thực sự khiến cái lạnh miền Trung thêm da diết. Căn “nhà” hay đúng hơn là căn lều nhỏ, bốn bề thưng bằng những tấm ván mỏng, sơ sài. Trong nhà nhìn ra thấu trời, gió lùa vào từng cơn ớn lạnh.

Mẹ mù chữ, nuôi con tim bẩm sinh

Bé Ngô Thị Hồng Mai, được phát hiện ra bệnh tim bẩm sinh cách đây hơn 1 năm, khi chị Liêm thấy con mình đau yếu liên miên. Cuộc sống quá nghèo đói, ban đầu người mẹ chỉ nghĩ rằng con mình bị thiếu chất dinh dưỡng. Chỉ đến khi Mai không thở nổi chị mới mang con đến bệnh viện huyện khám.

Một mùa hè vật lộn với số tiền gần 2 triệu đồng ít ỏi góp nhặt từ trợ cấp hộ nghèo và vay mượn của bà con lối xóm, bé Mai được các bác sĩ chẩn đoán bị hở van động mạch phổi, hở van tim ba lá. Hơn một năm nay, khi nào con đau, chị lại đưa con xuống bệnh viện, rồi lại về, về rồi lại xuống. Bây giờ, không có tiền nữa, ai chỉ cho thuốc lá gì hai mẹ con lại đi hái về sắc uống. Gần đây, cùng quẫn không còn cách nào khác, chị đi lấy “thuốc thánh” của ông Anh ở xã Hương Minh cho đem về uống.

Bé Hồng Mai yếu đuối sống dựa vào một mình người mẹ. Cám cảnh thay bản thân chị Liêm cũng bị vô số bệnh tật đọa đày. Bị u bướu từ nhỏ, nay chị lại bị vôi hóa cột sống lưng và cổ. Quái ác hơn, chị còn bị thần kinh theo mùa. Nghèo đói từ đời cha mẹ, nên chị Liêm không được đi học. Đã mù chữ, con bò duy nhất cha mẹ để lại không may bị hổ ở Vườn quốc gia Vũ Quang mò xuống ăn thịt mất. Vừa thất học, lại bệnh tật liên miên, chị ngại ngùng từ chối những người đàn ông đến hỏi chị về làm vợ, vì sợ “khổ người ta”. Người phụ nữ ngậm ngùi “xin” một đứa con, một mình mang nặng đẻ đau, lấy đứa con bé nhỏ làm nguồn vui sống.

“Mần răng mà” con lành bệnh

Căn lều của mẹ con chị Liêm không có tài sản gì đáng giá. Cái bàn cũ kỹ hàng xóm thương tình mang cho. Cái cũi để thức ăn được ông bà để lại. Áo quần, xoong nồi thì góp nhặt mỗi nơi một cái. Cái bếp củi có lẽ là nơi ấm áp nhất lúc đêm đông giá lạnh với tấm chăn rách tả tơi.

Có giai đoạn, chị Liêm bị bệnh thần kinh, không biết gì, bé Mai đành phải đi bấu víu vào hạt cơm của người thân cũng đều thất học, nghèo xơ xác. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Thầy Thân Văn Phi – Hiệu trưởng Trường tiểu học Thị trấn Vũ Quang quyết định không thu của Mai một đồng học phí nào. Rồi hàng tháng, các thầy cô còn góp ít chút tiền lương lại để mua áo, mua sách vở, bút mực cho cháu.

Trong dòng nước mắt giàn giụa, chị Liêm chỉ mong muốn “mần răng mà” chữa lành bệnh tim bẩm sinh cho con, lúc đó có nhắm mắt chị cũng thấy an lòng. Mẹ đau yếu, con bệnh tật, ngôi nhà tồi tàn, luộm thuộm, bé Mai tuy ít tuổi nhưng đã quyết tâm sau này sẽ trở thành y tá để chăm sóc cho mẹ. Ước mơ của chị Liêm và con gái Ngô Thị Hồng Mai không biết đến bao giờ mới thực hiện được. Cũng là đối tượng nhận được sự quan tâm của thị trấn Vũ Quang, nhưng hiện nay chính quyền chưa tìm ra được nguồn kinh phí nào để hỗ trợ xây dựng cho mẹ con chị Liêm một ngôi nhà kiên cố.

Báo Cảnh sát toàn cầu Tuần kêu gọi tấm lòng gần nhà của các độc giả, giúp đỡ cho hoàn cảnh thương tâm của mẹ con chị Ngô Thị Liêm để cháu Mai có được kinh phí để phẫu thuật tim, thực hiện ước mơ bé nhỏ. Mọi liên hệ và đóng góp xin gửi về tác giả bài viết:

Lê Quốc Châu – Giáo viên Trường THPT Cù Huy Cận – Vũ Quang – Hà Tĩnh.

ĐT: 0987066476-0914770222. Email: [email protected].

Chúng tôi sẽ trực tiếp trao tấm lòng của độc giả đến tận tay của mẹ con chị Liêm, bé Hồng Mai.

Quốc Châu – Lê Phong

  Từ khóa: Mẹ mù chữ , cho con , trái tim , Vũ Quang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP