Vừa làm vừa…nứt
Tuyến đường chạy qua 2 thôn nói trên có chiều dài 3,2 km, rộng 3,5m, được thiết kế với độ dày bê tông 20 cm ( mác 250). Riêng đoạn đường đi qua thôn 7 ngoài phần đường còn có hệ thống mương chống tràn nước ở 2 bên đường và đặt khá nhiều cống thoát nước.
Nứt toác ở những nơi đặt cống thoát nước |
Đến thời điểm hiện tại công trình đã hoàn thành được 2/3 khối lượng. Đây là tuyến đường do UBND huyện Vũ Quang làm chủ đầu tư. Cty CP ĐT XD Liên Minh ( trụ sở tại TP Hà Tĩnh) đảm nhiệm thi công.
Theo một số người dân phản ánh cũng như thực tế tìm hiểu, dù đang trong quá trình thi công nhưng một số dấu hiệu có thấy tuyến đường này đang có vấn đề về chất lượng (chủ yếu là tuyến đường đang thi công ở thôn 7)
Cụ thể, một số ống cống thoát nước đặt ngang đường đã bị nứt nẻ. Phần cánh gà và tường chắn phía trên miệng cống cũng tương tự. Hệ thống mương thoát nước ở hai bên đường cũng đã có dấu hiệu bong tróc; mặt đường bị nứt nẻ. Để che mắt người dân ở những đoạn mặt đường bị nứt nhà thầu đã cho công nhân của mình tưới thêm một lớp nước xi măng phủ lên.
Sau khi xem một số hình ảnh về nhà thầu thi công tuyến đường do PV cung cấp, một cán bộ xã Đức Bồng ngao ngán: “Trong quá trình đơn vị này thi công khi người dân phát hiện một số cống bị nứt khi vận chuyển đến xã đã yêu cầu nhà thầu đập bỏ nhưng không biết sao vẫn sót lại và nhà thầu vẫn cứ đặt vào để làm?”
Nứt là do mác xi măng thấp và bảo dưỡng kém!
Ông Nguyễn Quốc Dũng – Cán bộ Ban xây dựng Cơ bản huyện Vũ Quang (người trực tiếp giám sát công trình) cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nứt nẻ nói trên là do hệ thống mương thoát nước được xây bởi mác xi măng thấp ( mác 75) và trong quá trình thi công do trời nắng nóng nên công tác bảo dưỡng chưa được đảm bảo.
Tuy nhiên, lúc đo nhà thầu dù đang thi công nhưng ông Dũng đã không có mặt tại hiện trường.
Cống nứt nẻ vẫn được đặt để thi công | ||
Nứt cả trên lẫn dưới | ||
Mương thoát nước 2 bên đường cũng đã bong tróc nham nhỡ | ||
Nhiều đoạn sạt lở | ||
Che mắt người dân bằng nước xi măng | ||
Vá nứt nẻ nhem nhuốc |
Dư luận cho rằng, để dẫn đến tình trạng này là do tuyến đường thi công trong khu vực rừng núi, ít dân cư lại nên đơn vị thi công muốn làm gì thì làm. (còn tiếp)
Minh Tâm – Quốc Mạnh