Vũ Quang

Vũ Quang: Đường tiền tỉ vừa làm vừa nứt: ‘Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược’

Cán bộ kỹ thuật Nguyễn Quốc Dũng thì cho rằng đường nứt là do mác ximăng thấp và công tác bảo dưỡng chưa tốt nhưngTrưởng ban quản lý xây dựng cơ bản huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh)  Phan Xuân Nam lại khẳng định “Các anh xem lại cho tý, công trình không vấn đề gì đâu?”.

>> Vũ Quang: Đường tiền tỷ vừa làm vừa nứt, chủ đầu tư bảo do mác ximăng

Ngày 15/8 vừa qua, trên báo Tầm nhìn có đăng bài “Đường tiền tỷ trong núi vừa làm vừa nứt, chủ đầu tư bảo do mác xi măng” phản ánh về chất lượng công trình sử dựng vốn 30A làm giao thông nông thôn tại huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh.

Sau khi báo lên bài, nhà thầu thi công đã tiến hành khắc phục, thế nhưng phía chủ đầu tư lại trả lời: nứt như vậy chả sao?.

Đường vừa làm nhưng đã xuất hiện rất nhiều vết nứt chân chim
Nhà thầu đã dùng cách quét nước ximăng để “che mắt” cơ quan chức năng và người dân

Tuyến đường chạy dọc thôn 6 và thôn 7 xã Đức Bồng, do UBND huyện Vũ Quang làm chủ đầu tư và  Cty CP ĐT XD Liên Minh (trụ sở ở TP Hà Tĩnh) thi công. Dù đang trong thời gian thi công, nhưng một số đoạn đường đã làm trước đó bị nứt rạn chân chim, hư hỏng cống thoát nước và bong tróc nhiều đoạn ở mương thoát nước phía 2 bên đường.

Cụ thể như một số đoạn cuối tuyến đường ở thôn 6, nhà thầu thi công xong, không tưới nước bảo dưỡng nên nhiều đoạn bị nứt rạn. Một số cống khi lắp đặt cũng bị rạn nứt cùng một số điểm mặt đường ở những nơi có khe hở bị bong tróc xi măng…

Lí giải về việc này, ông Nguyễn Quốc Dũng – Cán bộ Ban xây dựng Cơ bản huyện Vũ Quang (người trực tiếp giám sát công trình) cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nứt nẻ nói trên là do hệ thống mương thoát nước được xây bởi mác xi măng thấp (mác 75) và trong quá trình thi công  do trời nắng nóng nên công tác bảo dưỡng chưa được đảm bảo.

Nhiều chỗ bị sụt lún
và nứt nẻ

Ngay sau khi báo Tầm nhìn phản ánh đơn vị nhà thầu đã ngay lập tức khắc phục những hư hỏng.

Tuy nhiên, theo dư luận việc khắc phục này của nhà thầu mang tính chiếu lệ, đối phó che mắt người dân và các cơ quan chức năng chứ chưa phải vì đảm bảo chất lượng cho công trình.

Cụ thể, ở các điểm nứt nẻ của cống thoát nước nhà thầu chỉ cho công nhân gia trát hồ lại để bịt những vết nứt…”Đây chỉ là hình thức chống chế mang tính đối phó, vì sự nứt rạn đó xuất phát từ bên trong của bê tông chứ không chỉ đơn thuần là bề mặt bên ngoài. Như vậy cách khắc phục như vậy khó mà đảm bảo được kết cấu theo yêu cầu ban đầu”, một người dân bức xúc phản ánh.

Những chỗ nứt nẻ ở cống thoát nước đã được trám lại
Theo ông Dũng sau khi đường hoàn thành, phần kè đá ở những nơi có cống thoát nước sẽ cho nhà thầu trát xi măng vào
Những chỗ vá còn mới ở mương thoát nước bị rạn nứt

Ông Nguyễn Quốc Dũng lý giải: “Do công trình mới làm, xe chưa thể chạy để chở vật liệu vào được, nên công nhân lấy xe rùa chở xi măng vào trám trước đã. Những điểm nứt của cống thoát nước sẽ được sửa chữa lại, và gia thêm lớp hồ vữa vào bên ngoài thành cống để đảm bảo đúng yêu cầu”.

Còn ông Phan Xuân Nam, Trưởng ban quản lý xây dựng cơ bản huyện Vũ Quang khẳng định: “Không có ai báo cáo nên khi đọc báo mới biết sự việc, chúng tôi đã đi kiểm tra, cái cống đã trát gia lại xi măng. Chúng tôi đầu tư thêm bạt để phủ sau khi đổ bê tông xong nên chất lượng đảm bảo. Các anh xem lại cho tý, công trình không vấn đề gì đâu”.

Cống bị nứt như thế này nhưng theo ông Nam thì chẳng có vấn đề gì chỉ cần trám ximăng vào là xong?!

Được biết, sau khi báo phản ánh ông Nam đi kiểm tra công trình cùng đoàn thanh tra của Sở Xây dựng vào sáng ngày 17/8, trong khi đó công nhân nhà thầu khắc phục những chỗ hư hỏng, rạn nứt vào ngày 16/8.

Như vậy, lúc đoàn đi kiểm tra công trình đã được “vá” lại nên mất đi dấu hiệu hư hỏng nên công trình được ghi nhận là “không có vấn đề gì?”.

Đằng sau ‘không vấn đề gì” là một công trình giao thông vừa làm vừa xuống cấp, vừa sửa chữa và đối phó che mắt người dân là “cả một vấn đề”.

Và cách trả lời của ông Nam cho thấy vị này rất bàng quan trước vấn đề chất lượng công trình.

Thanh Hà – Minh Tâm – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP