Hương Khê

Vụ mất lách ở Hà Tĩnh: Luật sư nói gì?

“Nếu những nghi vấn đằng sau kết quả siêu âm mất lách là có thật thì người chồng có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác”.

  >> Clip: Hành trình tìm lại lá lách bị “thất lạc” tại Hà Tĩnh

  >> Tin mới nhất vụ mất lá lách: Bác sĩ nói còn, mất mổ bụng sẽ biết ?!

Những ngày vừa qua, dư luận đang nóng về việc một phụ nữ ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bất ngờ phát hiện lách bị cắt bán phần. Điều đáng nói, sau những kết quả siêu âm khác nhau tại nhiều cơ sở y tế, bản thân chị Lê Thị Mai H. (SN 1984) cho rằng, đằng sau hồ sơ bệnh án của chị là một âm mưu độc ác (?!). Chị nghi ngờ rằng, “chồng tôi đã bắt tay với Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, cố tình làm sai lệch hồ sơ bệnh án của tôi, từ mổ cắt lách thành chửa ngoài tử cung để tránh tội nếu tôi chết đi”.

Bên cạnh đó, những thông tin về mối quan hệ không mấy tốt đẹp của vợ chồng chị H. càng khiến mối nghi ngờ này có cơ sở hơn.

Vụ mất lách ở Hà Tĩnh: Luật sư nói gì? - Ảnh 1

Lá đơn trình bày sự việc của chị H. gửi đến báo Người Đưa Tin.

Liên quan đến vụ việc này, PV Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Hà Huy Từ, Công ty Luật Hà Huy thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội.

Trước những thông tin có được mà PV cung cấp, luật sư Hà Huy Từ cho rằng: “Nếu những nghi vấn đằng sau kết quả siêu âm mất lách là có thật thì theo Điều 104 của Bộ luật Hình sự, người chồng có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác”.

Tuy nhiên, theo luật sư Từ, để xác định người chồng có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không, việc đầu tiên là chị H. phải có đơn tố cáo hành vi của chồng đến cơ quan cảnh sát điều tra. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố của chị H., cơ quan cảnh sát điều tra sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh nguồn tin, thu thập chứng cứ, quyết định trưng cầu giám định để xác định tỷ lệ thương tật của người vợ… Nếu có đủ căn cứ, cơ quan cảnh sát điều tra sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với chồng chị H.

Bên cạnh đó, luật sư Hà Huy Từ cũng nhấn mạnh, vụ việc này cũng lại tiếp tục một lần nữa gióng lên một hồi chuông cảnh báo về tệ nạn bạo lực gia đình. Mặc dù trong thời gian qua đã có nhiều cơ quan chức năng vào cuộc nhưng có lẽ hiện tượng này vẫn còn xảy ra nhiều trên mọi miền đất nước.

“Người phụ nữ, đa số là đối tượng bị bạo lực gia đình cần phải lên tiếng, lên tiếng ngay, lên tiếng một cách mạnh mẽ, tuyệt đối không nên cam chịu, tránh cho sự việc đi quá xa, gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của mình”, luật sư Từ nói.

Bệnh nhân đồng ý mổ bụng tìm lách sau “sáng kiến’ của phó giám đốc bệnh viện

Sau khi diễn ra cuộc gặp đối chất giữa bệnh nhân Lê Thị Mai H. với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, chị H. được tiến hành siêu âm và hội chẩn lại. Kết quả vẫn một lần nữa khẳng định lách và tử cung hoàn toàn bình thường. Bà Trần Thị Dung, Phó giám đốc bệnh viện đưa ra “sáng kiến” nếu chị H. còn băn khoăn có thể mổ bụng để tìm.

Theo “lời khuyên” của bà Phó Giám đốc bệnh viện, sáng 28/11, chị H. cho biết sẵn sàng đồng ý nếu như thêm một lần mổ bụng mà tìm được nửa lá lách bị mất.

Điều đáng nói trong cuộc gặp vào sáng 25/11, bệnh nhân H. đến tại bệnh viện để được tiến hành kiểm tra lại theo lời mời của lãnh đạo bệnh viện (có sự tham gia của PV).

Vụ mất lách ở Hà Tĩnh: Luật sư nói gì? - Ảnh 2

Chị H. được bác sĩ BV ĐK Hà Tĩnh siêu âm, hội chẩn lại nhưng kết quả không thay đổi.

Tại đây, sau khi siêu âm, hội chẩn kết quả lách vẫn bình thường. Chị H. cảm thấy còn nghi ngại nên muốn tiến hành chụp cắt lớp CT nhưng bà phó giám đốc bệnh viện từ chối với lý do: “Chúng tôi chỉ trả lời bằng siêu âm vì trước đó chị H. chỉ tiến hành siêu âm tại bệnh viện, còn nếu muốn chụp CT thì tự bỏ tiền ra bệnh viện sẽ chụp cho(?!).

Ngân Hà

  Từ khóa: Vụ mất lách , Luật sư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP