Tin Hà Tĩnh

Vụ lừa đảo hơn 8 tỷ đồng: Bị cáo bất ngờ khai thêm đồng phạm mới

Sau 2 ngày xét xử, vụ lừa đảo hơn 8 tỷ đồng vào tay công ty “ma” vẫn chưa có hồi kết. Tuy nhiên, tình tiết mới bất ngờ xuất hiện khi HĐXX quyết định sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào chiều 21/4.

Như báo Người Đưa Tin đã đưa, sáng 18/4, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Quang Chung (SN 1981), Lê Đình Quốc (SN 1993), cùng trú xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn; Nguyễn Thị Bảo Hằng (SN 1984), trú thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Nguyễn Thị Tình (SN 1984), trú xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên về tội Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước. Phiên tòa kéo dài sang ngày 19/4.

Sau quá trình xét hỏi và tranh luận căng thẳng, cuối giờ chiều cùng ngày, HĐXX đã vào phòng nghị án. Sau khi chủ tọa phiên tòa công bố, vì vụ án có nhiều diễn biến phức tạp nên HĐXX quyết định sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào chiều 21/4 thì bất ngờ có tình tiết mới.

Lúc bấy giờ, bị cáo Nguyễn Quang Chung xin bước lên vành móng ngựa và tố cáo thêm đồng phạm. Chung khai, có một người tên là Nguyễn Tiến D., trú ở huyện Hương Sơn, đã giúp sức cho mình trong việc thực hiện hành vi phạm tội.

Khai báo trước HĐXX, bị cáo Lê Đình Quốc cũng cho biết: “Nhiều lần bị cáo được anh D. (Nguyễn Tiến D. – PV) chở sang Lào, rồi trực tiếp đưa tiền để nộp vào ngân hàng. Vì số tiền rất lớn nên bị cáo chỉ được trao tay rồi chuyển luôn vào tài khoản”.

Vào những phút cuối của phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 19/4, bị cáo Nguyễn Quang Chung (áo xanh) và bị cáo Lê Đình Quốc (áo phông trắng) khai thêm đồng phạm mới.

Tại phiên tòa, một người thân của bị cáo Chung cho biết: “Chính Nguyễn Tiến D. mới là người đứng sau vụ án này. Anh D. thạo tiếng Lào nên đã nhiều lần sang đó để làm hợp đồng mua bán với công ty SCI. Một số lượng lớn tiền hoàn thuế đã được anh Chung chuyển cho D. mua ô tô sang bên Lào. Chúng tôi nhiều lần khuyên nhủ anh Chung phải khai đúng sự thật, nhưng không hiểu sao đến khi tòa sắp tuyên án, anh ấy mới chịu nói ra mọi chuyện. Dù sao, gia đình tôi cũng mong các cơ quan chức năng điều tra làm rõ những người liên quan đến vụ án, không bỏ lọt tội phạm”.

Trước đó, theo hồ sơ vụ án, tháng 9/2014, Nguyễn Quang Chung thành lập công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu SCI, có trụ sở tại xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn với tổng vốn điều lệ 10 tỷ đồng; ngành nghề đăng ký kinh doanh là buôn bán, XNK các mặt hàng vật liệu xây dựng, nông sản. Với vai trò chủ đạo, Chung giữ vị trí phó giám đốc, Lê Đình Quốc được giao ghế giám đốc, Nguyễn Thị Bảo Hằng giữ chức kế toán trưởng.

Để hợp thức hóa thủ tục thanh toán tiền hàng của công ty, Chung đã sang Lào và ký hợp đồng khống rồi chuyển tiền qua lại với một công ty ở tỉnh Bolykhamxay. Chưa đầy một năm hoạt động, Chung và đồng bọn đã lừa đảo và chiếm đoạt gần 8,4 tỷ đồng.

Mặc dù không có hoạt động xuất nhập khẩu nào nhưng với danh nghĩa công ty SCI, Chung và Quốc đã liên hệ với nhiều chủ xe thường xuyên chở hàng sang Lào bán, để mở tờ khai hải quan tại cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) và cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), hợp thức hóa các thủ tục xuất khẩu. Sau đó, Chung liên hệ mua hóa đơn GTGT mang danh nghĩa công ty SCI mua hàng trong nước để xuất khẩu rồi hoàn thiện hồ sơ, chứng từ đề nghị cục Thuế Hà Tĩnh hoàn thuế GTGT, hòng chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Hồ Ngọc / Theo Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP