Trong nước

Vụ Formosa: Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể

Khẳng định để xảy ra vụ việc Formosa móc ngoặc với doanh nghiệp không đủ năng lực gây ra vụ chôn thải trái phép vừa bị phát hiện gây bất bình dư luận có phần lớn trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã yêu cầu UBND tỉnh này kiểm điểm cá nhân, tập thể liên quan.

Sáng 18/7, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Hoàng Trung Dũng, Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, liên quan đến vụ Formosa “đi đêm” với Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Quản lí môi trường thị xã Kỳ Anh gây ra vụ vận chuyển, xử lý chôn 267 tấn chất thải trái phép ở phường Kỳ Trinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã có ý kiến chỉ đạo xử lí nghiêm tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hiện vẫn chưa xác định được chất thải của Formosa chôn lấp tại một số vị trí ở Hà Tĩnh có độc hại hay không
Hiện vẫn chưa xác định được chất thải của Formosa chôn lấp tại một số vị trí ở Hà Tĩnh có độc hại hay không

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng cho biết thêm, sáng 16/7, tại thị xã Kỳ Anh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp với nhiều đơn vị liên quan để bàn giải pháp ổn định tình hình, khắc phục môi trường, phát triển sản xuất, chuyển đổi nghề, hỗ trợ sau thảm họa môi trường.

Nhìn nhận lại sau sự cố môi trường do Formosa gây ra vừa qua, ông Dương Tất Thắng nói “Chúng ta đã trả một cái giá không tính toán được liên quan đến vấn đề môi trường, môi sinh, dư chấn tâm lý của người dân, thiệt hại cả tinh thần, vật chất. Đó là một bài học rất lớn về vấn đề thu hút đầu tư, quản lý các dự án đầu tư. Với tư cách là lãnh đạo UBND tỉnh phụ trách tôi nhận trách nhiệm đầu tiên vì để xảy ra sự cố môi trường thời gian qua.

Hà Tĩnh sẽ tập trung hết nguồn lực để khắc phục sự cố, đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát chặt chẽ không chỉ dự án Formosa, mà các dự án khác trên địa bàn”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng: Sự cố môi trường do Formosa là một bài học rất lớn về vấn đề thu hút đầu tư, quản lý các dự án đầu tư
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng: Sự cố môi trường do Formosa là một bài học rất lớn về vấn đề thu hút đầu tư, quản lý các dự án đầu tư

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng cũng cho biết trong cuộc họp vào sáng ngày 16/7, tại thị xã Kỳ Anh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cũng đã yêu cầu UBND tỉnh kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm cá nhân, tập thể, sau đó báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.

Ông Thắng cũng cho biết, hiện Formosa đang triển khai xây dựng bãi xử lý rác quy mô 100ha, trong đó dành 10ha xử lý một số chất thải nguy hại trước khi vận chuyển ra bên ngoài và dự kiến hoàn thành trong năm 2016 này.

Về việc thời gian tới khi Formosa đầu tư giai đoạn 2 trong đó công suất nhà máy thép là hơn 25 triệu tấn/năm (giai đoạn 1 là hơn 15 triệu tấn/năm) thì vấn đề môi trường sẽ được kiểm soát như thế nào?

Vấn đề này, ông Dương Tất Thắng cho biết, chủ trương mở rộng giai đoạn 2 của Formosa thì đã có thống nhất. Tuy nhiên, thời gian tiến hành là cả một câu chuyện lớn, nhất là sau sự cố vừa qua, phải tính đến nhiều việc.

“Phải đánh giá lại với điều kiện quản lý môi trường, mức độ chịu đựng của môi trường hiện nay thế nào, đến giai đoạn 2 thì môi trường xung quanh có chịu được không. Vấn đề này phải tính toán hết sức cẩn trọng”, ông Thắng cho biết.

Phát hiện 10 điểm nghi chôn trộm chất thải của Formosa

Ông Dương Tất Thắng cũng cho biết, vào sáng ngày 17/7, tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh Hà Tĩnh và đoàn công tác của Bộ TN-MT tiếp tục đi thực địa tại nhiều điểm xung quanh khu vực dự án Formosa để kiểm tra, lấy mẫu phân tích, làm rõ nguồn gốc chất thải vừa phát hiện trên địa bàn. Cơ quan chức năng đã phát hiện thêm 10 điểm khác xung quanh khu vực dự án Formosa có chôn hàng chục tấn chất thải công nghiệp, rác thải xây dựng và rác thải sinh hoạt.

“Nghi vấn số chất thải này được đưa ra từ dự án Formosa nên UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT lấy mẫu phân tích, xác định nguồn gốc chất thải. Sau khi có kết quả phân tích, UBND tỉnh sẽ thông tin cho người dân biết và đưa ra phương án giải quyết vụ việc”, ông Thắng cho biết.

Xuân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP