Dự án đầu tư

Vụ “Dồn dân vào chỗ khát”: Phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm

   Hơn một năm vào tái định cư dân không có nước sạch

Thời gian qua Báo Đời sống & Tiêu dùng đã có bài phản ánh việc hàng trăm hộ dân của 2 xã Hương Điền và Hương Quang nhường đất cho dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, nhưng đã một năm nay vẫn chưa có nước sạch để dùng. Máy bơm đã bị thay hàng loạt nhưng vẫn không cải thiện được là bao. Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết sẽ xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức sai phạm.

Ban Nội chính Tỉnh ủy vào cuộc xử lý

Tháng 11/2014, trở lại với Khu 54, xóm Kim Quang, xã Hương Quang (thuộc khu tái định cư Ngàn Trươi – Cẩm Trang) vụ việc vẫn chưa được cơ quan chính quyền địa phương giải quyết, người dân thì hàng ngày vẫn miễn cưỡng bất chấp nguy cơ dịch bệnh mà phải nhắm mắt sử dụng để sống qua ngày. Nhiều hộ dân phải hứng nước mưa và đi ra sông suối lấy nước về nhà dùng.

Được biết, sau khi phát hiện khu tái định cư không đảm bảo nước sạch cơ quan điều tra công an tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc điều tra và thu hồi hàng loạt máy bơm không đảm bảo chất lượng và sai hồ sơ dự thầu tại đây.

Ngày 7/11, ông Nguyễn Hữu Diệp, Phó Ban Nội Chính tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Các ngành tố tụng đang phối hợp điều tra làm rõ. Quá trình điều tra nếu chủ đầu tư, nhà thầu và giám sát nếu sai phạm, tham nhũng sẽ kiên quyết xử lý theo pháp luật. Ai sai đến đâu xử lý đến đó.


Nguyễn Hữu Diệp, Phó Ban Nội Chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Việc hàng loạt máy bơm nước tại đây bị “đội giá” từ 1,5 triệu đồng lên hơn 3 triệu đồng, ông Diệp cho biết “sẽ xử lý chắc chắn rồi, không bao che chuyện đó. Trách nhiệm của Trưởng ban quản lý dự án (ông Nguyễn Đình Đức, Phó chủ tịch UBND huyện Vũ Quang, Trưởng ban đền bù tái định cư – PV) phải chờ cơ quan điều tra làm rõ, ai sai phạm sẽ phải xử lý bằng pháp luật, không kể là ai”.

Trả lời phỏng vấn Báo Đời sống & Tiêu dùng, ông Lê Đình Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Khu dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang nằm ở miền núi, liên quan đến xã trong hồ, nên việc xây dựng tái định cư là rất quan trọng, tỉnh phải có trách nhiệm với nhân dân 2 xã (Hương Điền và Hương Quang, phải giải tỏa lòng hồ – PV).

Bắt đầu triển khai từ 2009 đến nay cơ bản người dân đã ra vùng tái định cư, xây dựng đồng bộ các cơ sở hạ tầng. Trong dự án này, tỉnh làm chủ đầu tư triển khai những công trình trọng yếu, còn lại toàn bộ khu tái định cư, giao cho huyện Vũ Quang làm chủ đã triển khai cơ bản, người dân đã ra khu tái định cư 1 năm rồi. Trong đó có hai sự việc quan trọng và đáng phải làm, chia đất cho người dân, giao đất cho họ và vấn đề liên quan đến nước sạch.

Thứ nhất, khi triển khai dự án nước sạch, xuất phát từ cơ sở đề xuất lên, xem xét và đề nghị cho thực hiện phương án mỗi gia đình một cái giếng, bằng giếng nước khoan. Huyện đã lập dự án này và triển khai, tổng đầu tư dự án này khoảng 12 tỉ đồng, triển khai gấp rút cho người dân, nhưng mà khi dự án này phải khẳng định về mặt khách quan là khảo sát địa chất, kiểm tra nguồn nước đã làm không kỹ.

Cái thứ hai, phải khẳng định là nó cũng khó, vì đó là vùng miền núi, đánh giá nguồn nước ngầm vẫn khó, nên khi tiến hành dự án vấp phải nguồn nước không đảm bảo, chính vì vậy mà thi công 347 cái giếng thì có 157 giếng dùng được, đảm bảo cơ bản, còn 180 giếng là không đảm bảo.

Người dân kêu rằng là do chất lượng nước không dùng được, mà không chỉ là dân kêu, khi dân phản ánh đã cho các cơ quan ban ngành kiểm tra, sở Y tế, sở Nông nghiệp, các sở chuyên ngành kiểm tra mẫu nước không đảm bảo, cho nên phải dừng ngay dự án này. Việc dừng dự án thì cũng đồng thời đánh giá lại, hiện nay có đến 45% giếng dùng được, còn lại 55% giếng không đảm bảo cho nên tỉnh cho kiểm tra làm rõ, khẳng định việc không hiệu quả là phải dừng lại và tiến hành các biện pháp khác.

“Ai sai sẽ xử lý nghiêm!”


Ông Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, vùng này là vùng nhiễm sắt nên lúc khảo sát đánh giá lại và tìm nguồn nước mặt, triển khai dự án thì hồ chưa xử lý xong. Hiện nay có hai hồ, hồ Cây Trung và hồ Cây Gỗ, hai hồ này đủ nguồn nước sạch cho lập dự án, bây giờ đã xong phần đề cương, nhiệm vụ, huyện đã trình cho sở ban ngành, đã thống nhất chọn đơn vị tư vấn lấy nước mặt làm nước sạch, tổng số tiền dự toán ban đầu khoảng 15 – 16 tỉ.

Cách làm của UBND tỉnh là chỉ đạo cho chủ đầu tư triển khai để đảm bảo được nguồn nước bình thường cho người dân, nhưng phải tận dụng lại các giếng vẫn dùng được, chứ không bỏ hẳn các giếng cũ. Trong 157 giếng vẫn dùng được thì về mặt quy hoạch vẫn sử dụng, hiện nay phải cấp nước cho những hộ giếng không dùng được, sau đó kiểm tra lại các giếng đào không dùng được lúc đó mới cấp tiếp, giờ đang gấp rút để tiến hành các dự án.

Giải pháp tạm thời, khi kiểm tra, phát hiện, phải chia sẻ hai gia đình dùng chung nhau một giếng, đào giếng khơi, dùng các ống lọc để lọc nước tạm thời đảm bảo thời gian ngắn có nước dùng tạm thời.

Cuối năm nay thì hồ tích nước có thể tích được nước và cung cấp cho nhà máy, dự án sẽ thực hiện nhanh nhất, chắc tầm khoảng 1 năm. Bao giờ có nước sạch cho người dân thì ông Sơn cũng không khẳng định được thời gian cụ thể!


Công an tỉnh Hà Tĩnh thu hồi hàng trăm máy bơm không đảm bảo

Liên quan đến việc sai phạm phải thay hàng loạt máy bơm nước, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Về việc máy bơm, khi người dân có phản ánh máy yếu dùng không được, chúng tôi đã cho kiểm tra tháng 4/2014, sau 3 tháng các Sở chuyên ngành, thanh tra do chủ đầu tư lắp máy không đúng với hồ sơ mời thầu và dự thầu, máy đó không có hồ sơ nhập khẩu theo đúng quy định, cho nên đã tiến hành dừng ngay. Vì đang trong quá trình thi công nên yêu cầu dừng lại, nếu mà thanh toán quyết toán rồi thì anh vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của phạm tội, họ lại thay máy. Trong thanh tra đã đề nghị thu hồi 668 triệu, đề nghị dừng thanh toán trên 200 triệu đồng thu về ngân sách.

“UBND tỉnh đã có chỉ đạo vào tháng 8/2014 đề nghị huyện Vũ Quang thành lập một hội đồng đánh giá lại thực chất, chất lượng công trình và xử lý theo vi phạm hợp đồng, nếu ai vi phạm thì xử lý, huyện đang làm và sẽ làm bằng được để góp phần vào dự án. Trách nhiệm là của chủ đầu tư, ban quản lý và các đơn vị thi công xử lý người đầu cơ quan” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định.


Theo Trí Thức – Diễm Phước Đời sống & Tiêu dùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP