Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Vụ DN trục lợi tài nguyên trái phép: Chưa có kết quả từ lãnh đạo huyện Lộc Hà

Đến nay vụ việc vẫn chưa được làm rõ dù đã qua một thời gian dài. Để rộng đường dư luận, PV Báo Thanh tra đã đặt lịch làm việc với Sở TNMT Hà Tĩnh, sau vài lần lỡ hẹn, ngày 2/2/2015, PV đã làm việc được với ông Trần Nam Sơn, Chánh Thanh tra Sở TNMT.

Báo Thanh tra đã phản ánh Doanh nghiệp Chiến Hữu lợi dụng chính sách mở đường giao thông nông thôn để lấy trộm số lượng cát rất lớn đem bán. Vụ việc đã bị đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Sở Tài nguyên môi trường (TNMT), Phòng Cảnh sát môi trường (CSMT) (PC 49), lãnh đạo huyện và các phòng, ban liên quan huyện Lộc Hà… phát hiện, bắt giữ.
Chưa có kết quả từ lãnh đạo huyện

Lợi dụng chính sách mở đường giao thông nông thôn, doanh nghiệp Chiến Hữu đã lấy trộm một số lượng cát lớn đưa đi tiêu thụ. Ảnh: Trần Quốc.

Ông Sơn cho biết: “Sau khi nhận được lệnh của Chủ tịch UBND tỉnh (ông Võ Kim Cự – PV) anh em đã tiến hành triển khai xuống ngay kiểm tra. Tại thời điểm đó, tỉnh đang thành lập một đoàn Thanh tra liên ngành, kiểm tra các điểm khai thác khoáng sản quá hạn, trái phép theo Quyết định 33/3452 của tỉnh do ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TNMT làm Trưởng đoàn; ông Bùi Đình Quang (Phó Giám đốc Công an tỉnh) Phó đoàn và gần chục thành viên. Đoàn cũng phát hiện ra việc khai thác cát chưa có giấy phép. Chúng tôi đã thông tin lại cho Chủ tịch UBND huyện. Đồng chí Phước đã có mặt tại hiện trường và huy động lực lượng Công an huyện; sau khi kiểm tra,  yêu cầu di chuyển máy xúc ra khỏi điểm khai thác…”.

Qua việc kiểm tra cho thấy: Về phía chính quyền địa phương có nhu cầu mở đường dân sinh đi qua khu vực đang xảy ra vụ việc và san lấp bãi rác. Về phía địa phương, có hồ sơ và được Phòng Công thương Lộc Hà thẩm định. Đồng thời xã cũng có văn bản trình huyện, chủ trương thì tỉnh cũng có.

“Tất cả mọi việc khai thác khoáng sản đều phải được tỉnh cho phép, phải có giấy phép mới làm được, qua đây có việc vận chuyển cát ra khỏi địa bàn. Để phục vụ công trình tại chỗ thì được, còn vụ việc ở đây là không phải phục vụ công trình tại chỗ mà chuyển đến nơi khác”.

Ngày 21/1, ông Lê Trung Phước, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết: ” Chúng tôi sẽ cho điều tra làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân để có hướng xử lý cụ thể”

“Tại cuộc họp ngày đoàn kiểm tra làm việc, Chủ tịch UBND huyện đề xuất được xử lý theo thẩm quyền, xử lý vi phạm hành chính, bởi Chủ tịch UBND huyện cũng là thành viên trong Đoàn liên ngành, Đoàn Thanh tra đã thống nhất ý kiến này”.

Ông Sơn cho biết thêm: “Tôi đã yêu cầu 2 việc, thứ nhất là xử lý vi phạm hành chính, thứ hai là làm rõ trách nhiệm, sau khi xử lý xong phải báo cáo về Sở TNMT và UBND tỉnh. Sau khi kiểm tra, chúng tôi đã có văn bản gửi tỉnh ngay để báo cáo, (đã có biên bản làm việc và Chủ tịch UBND huyện đã nhận trách nhiệm này, còn kết quả xử lý của huyện thì đến nay vẫn chưa có”.

“Theo như Phòng CSMT (PC 49) cho biết, trước đó đã tiến hành kiểm tra, nhắc nhở, lập biên bản nhưng doanh nghiệp vẫn không dừng”.

Cũng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trước đó đã diễn ra vụ việc xúc trộm 15.880m3 cát tại huyện Kỳ Anh, qua quá trình điều tra, làm rõ các đối tượng này đã bị Cơ quan Điều tra khởi tố trách nhiệm hình sự.

Theo ông Trần Nam Sơn: “Nói chung khai thác cát trái phép là giống nhau, bản chất là giống nhau, trường hợp mà vượt mức xử lý hành chính thì phải khởi tố”.

Theo tính toán của một kỹ sư công trình cho biết: “Giá cát hiện nay trên thị trường là 70 đến 80.000 đồng/m3. Bình quân mỗi chiếc xe tải chở được 10m3 cát. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ra vào chở đi hàng ngàn m3 cát  trên có thể mang về cho doanh nghiệp hơn 200 triệu đồng, tương đương 2.600m3 cát”.

Từ số liệu trên, chúng ta có thể ước tính số lượng cát bị lấy đi tại đồi Truông Vùn (xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà) một ngày là 2.600m3 cát. Như vậy, trong một tháng, doanh nghiệp Chiến Hữu đã trục lợi 78.000m3 cát, tương đương 6 tỷ đồng của Nhà nước.

Qua những số liệu trên, so sánh với vụ việc tại Kỳ Anh thì với số lượng cát doanh nghiệp Chiến Hữu đã lấy liệu có bị khởi tố? Việc này còn phụ thuộc vào quá trình điều tra của lực lượng chức năng.

Trần Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP