Formosa xả thải

Vụ chôn lấp chất thải của Formosa: Hé lộ nhiều sai phạm

“Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh là đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp. Hợp đồng ký kết giữa Formosa và công ty này là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường”.

Đó là khẳng định của ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh trả lời với báo chí ngày 13/7.

Tại buổi làm việc, ông Võ Tá Đinh cho biết, số lượng bùn thải mà Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh đã tiếp nhận từ Công ty Formosa vận chuyển về chôn lấp khoảng 100m3, thời gian thực hiện bắt đầu chôn lấp bắt đầu khoảng 1 tháng nay.

Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh là đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp
Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh là đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp

Ngày 12/7, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu phía Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh đào kiểm tra tại một số vị trí khác nhau. Kết quả cho thấy có số lượng bùn đen được chôn lấp tại nhiều vị trí trong khu đất và đã phủ lớp đất lên trên.

“Tại buổi kiểm tra, đoàn đã tổ chức lấy mẫu bùn thải và gửi Viện Công nghệ Môi trường thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam để phân tích xác định thành phần và lập biên bản đối với các tổ chức có liên quan” – ông Đinh nói.

Theo ông Đinh, ngày 12/7, Sở TN&MT đã chủ trì phối hợp với lãnh đạo Sở Xây dựng, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND thị xã Kỳ Anh, UBND phường Kỳ Trinh đã kiểm tra tại khu vực chôn lấp, lấy mẫu bùn thải tại khu vực phát sinh chất thải của Formosa.

Nhiều khối lượng chất thải đã bị chôn lấp
Nhiều khối lượng chất thải đã bị chôn lấp

Tại buổi làm việc với Công ty Formosa thì công ty này ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh để vận chuyển, xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp, thời gian từ tháng 4/2016 đến nay.

Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh đã tiếp nhận, vận chuyển xử lý 267,83 tấn bùn thải từ Công ty Formosa. Trong đó, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt 77,39 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp 189,44 tấn. Giá thành vận chuyển và xử lý nước thải sinh hoạt là 1.000 đồng/kg, còn nước thải công nghiệp là 800 đồng/kg.

“Qua kiểm tra cho thấy việc Formosa ký hợp đồng vận chuyển xử lý bùn thải với Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh là đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường”, Võ Tá ông Đinh khẳng định

Một vấn đề khác cũng được Giám đốc Sở TN&MT chỉ ra là theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên thì Công ty Formosa phải giám sát vị trí mà Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh xử lý bùn thải nhưng đơn vị này chưa thực hiện.

Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh: Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh là đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp. Hợp đồng ký kết giữa Formosa và công ty này là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.
Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh: Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh là đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp. Hợp đồng ký kết giữa Formosa và công ty này là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Ông Đinh nhấn mạnh: “Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh không chuyển giao số bùn thải đã tiếp nhận từ Công ty Formosa cho đơn vị có chức năng xử lý mà tự chôn lấp chất thải không đúng nơi quy định là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường”.

Ông Võ Tá Đinh cũng cho biết thêm, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh cũng từng vi phạm về xử lý chất thải.

“Vào cuối năm 2015 Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh đưa rác thải sinh hoạt, đưa về chôn lấp không xử lý. Chúng tôi đã lập biên bản Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh, mời ra làm việc, báo cáo rõ, và yêu cầu chuyển lượng chất thải này về để xử lý. Nhưng để xảy ra sự việc như lần này cũng đáng tiếc”, ông Đinh cho biết.

Để chấn chỉnh việc vận chuyển và xử lý bùn thải đã tiếp nhận từ Formosa, Sở TN&MT đã yêu cầu Formosa chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động; chấm dứt hợp đồng vận chuyển, xử lý bùn thải đã ký với Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh ; Hợp đồng với đơn vị có chức năng để xử lý bùn thải phát sinh tại công ty theo đúng quy định của pháp luật. Yêu cầu Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh chấm dứt việc đổ thải, giữ nguyên hiện trạng tại khu vực đã chôn lấp chất thải, sau khi có kết quả phân tích mẫu bùn thải thì các cơ quan chức năng sẽ thống nhất phương án xử lý đối với lượng bùn thải đã chôn lấp không đúng quy định.

Ngoài ra, Sở TN&MT đã giao Chánh Thanh tra sở phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường và các đơn vị liên quan tiếp tục làm việc với 2 công ty trên để xử lý theo quy định của pháp luật

Formosa từng đổ rác thải ở Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên):

Từ khoảng tháng 5/2015, người dân ở thị trấn Thiên Cầm liên tục phát hiện những chiếc xe ben chở rác thải lạ dạng bùn đóng gói trong bao bì đến đổ tại bãi rác của thị trấn này.

Ngày 20/5/2015 UBND thị trấn Thiên Cầm đã lập biên bản sự việc. Tại đây, ông Nguyễn Giang Hà -Phó Chủ nhiệm HTX sinh thái biển Thiên Cầm cho biết, đã thuê xe chở bùn của Formosa về xử lý.

Xuân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP