Pháp luật

Vụ bị cáo uống thuốc đòi tự tử tại tòa: TAND tỉnh Bình Phước từng tuyên án ra sao?

Bị tuyên phạt tù về tội cố ý gây thương tích, bị cáo Mạc Văn Hào (32 tuổi, ngụ huyện Phú Riềng) đã uống thuốc sâu tự tử tại TAND tỉnh Bình Phước. Liên quan đến vụ án này, TAND tỉnh Bình Phước nhận định ra sao?

Hiện trường bị cáo được đưa đi cấp cứu - Ảnh cắt từ video.

Xô xát từ hành vi khiếm nhã

Theo nội dung vụ án, chiều ngày 7-7-2019, Mạc Văn Hào đi dự tiệc liên hoan của 1 người quen ở thôn Phước Tịnh, xã Bình Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước.

Trong lúc dự tiệc, chị Trần Thị Chiến lên sân khấu hát. Lúc này, Hào lên sân khấu nói chị Chiến cho Hào hát cùng, rồi dùng hai tay ôm eo chị Chiến nhưng chị Chiến không đồng ý nên Hào đi về bàn uống rượu.

Sau đó, Hào đến mời rượu chị Chiến nhưng chị Chiến không uống mà hắt ly rượu vào người của Hào. Cùng lúc này, Hào ghì đầu chị Chiến xuống và tát vào mặt chị Chiến.

Thấy vậy, anh Nguyễn Viết Sao (em họ của chị Chiến) ở phía sau đi lên, đấm vào người của Hào thì được người khác can ngăn. Sau đó, Hào đến hòa giải với Sao nhưng Sao không nói chuyện mà cãi nhau với Hào nên Hào về nhà.

Khi về đến nhà, Hào nghĩ lại việc bị Sao đánh nên xuống bếp cầm theo 1 con dao và 1 cái kéo rồi đi tìm Sao để đánh.

Đến nơi, Hào nhìn thấy Sao đang ngôi ở bàn nhậu, lưng quay về hướng sân khấu thì Hào đi từ phía sau tới, cầm dao đâm 1 cái trúng vào lưng của Sao, dẫn đến hai bên vật lộn nhau. Sau vụ việc, Hào bỏ về nhà, còn Sao được mọi người đưa đi cấp cứu.

Kết luận giám định pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Phước thể hiện bị hại Nguyễn Viết Sao bị thương tích 15% (trong đó một số vết thương do trong lúc vật lộn nên không xác định được do ai gây ra - PV).

Ngày 8-5-2020, TAND huyện Phú Riềng xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội cố ý gây thương tích.

Sau đó, bị hại Nguyễn Viết Sao có đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo, không cho bị cáo được hưởng án treo.

Ngày 12-8, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên tòa xét xử phúc thẩm. Tại tòa, bị cáo Hào thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hướng án treo. Còn người bị hại vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, không cho bị cáo hưởng án treo.

Chuyển từ "án treo" thành "án giam"

HĐXX phúc thẩm cho rằng hành vi của bị cáo đã cấu thành tội cố ý gây thương tích. Bị cáo dùng dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người bị hại 13%.

Chỉ vì mâu thuẫn không lớn và đã được mọi người can ngăn nhưng bị cáo đã chuẩn bị 2 công cụ là dao (loại dao chọc tiết động vật) và kéo làm hung khí, những công cụ này thuộc loại rất sắc bén, dễ gây sát thương.

Bị cáo hành động hoàn toàn có tính toán từ trước, lén tấn công bị hại từ phía sau, khi người bị hại đang ở tư thế bị động và đâm bị hại trúng vào lưng - thuộc vùng trọng yếu của cơ thể rất dễ dẫn đến chết người.

Bị cáo phải nhận thức được việc dùng hung khí nguy hiểm tấn công vào cơ quan trọng yếu của người bị hại là rất nguy hiểm, có khả năng dẫn đến tử vong nhưng vẫn cố ý thực hiện, thể hiện sự coi thường sức khỏe và tính mạng của người khác.

Bị hại không chết là do được cứu chữa kịp thời. Hành vi của bị cáo mang tính chất côn đồ nhưng cấp sơ thẩm chưa nhận định là thiếu sót.

Theo bản án phúc thẩm, bị cáo Hào có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nguyên nhân xảy ra vụ án cũng có phần lỗi của người bị hại... nên cấp sơ thẩm tuyên phạt mức 2 năm 6 tháng là phù hợp nên không chấp nhận kháng cáo của bị hại về việc tăng hình phạt đối với bị cáo.

Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm cho rằng cấp sơ thẩm cho bị cáo hưởng án treo là chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo mà phải xử hình phạt tù giam. Từ đó, HĐXX đã chấp nhận một phần kháng cáo của người bị hại, sửa bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào 2 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích.

Chiều 24-8, bị cáo Hào đã cùng người nhà quay lại tòa và có hành vi uống thuốc đòi tự tử để phản ứng bản án.

Tác giả: BÁ SƠN - TUYẾT MAI - THÚY HOA

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP