Pháp luật

Tử tù tự tử trong trại giam, trách nhiệm thuộc về ai?

Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, quy định việc giam giữ tử tù được thực hiện theo Thông tư 39/2012/TT-BCA.

Ba bị cáo bị tuyên án tử trong vụ án vận chuyển ma túy


Như đã đưa tin, vào khoảng 9h sáng 1/8, các quản giáo, giám thị của Trại tạm giam, Công an tỉnh Bắc Kạn đã phát hiện hai phạm nhân là Lương Văn Bằng (SN 1988) và Lăng Văn Vân (SN 1988) cùng trú xóm Lũng Luông, xã Quang Long, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng đã tử vong trong tư thế treo cổ, nghi do tự tử.

Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Kạn đã xác nhận vụ việc trên và cho biết đang chỉ đạo lực lượng chức năng khám nghiệm, điều tra làm rõ vụ việc.

Được biết, đây là 2 trong 3 tử tù vừa bị TAND tỉnh Bắc Kạn mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, tuyên phạt án tử hình về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy” và đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Kạn trong thời gian chờ kháng cáo lên cấp phúc thẩm theo quy định.

Sau khi sự việc này xảy ra, nhiều người thắc mắc quy định về biệt giam tử tù được thực hiện thế nào mà 2 phạm nhân này có thể cùng tự tử như vậy, trách nhiệm của sự việc này thuộc về ai?

Nhìn nhận sự việc này dưới góc độ pháp lý, luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, quy định việc giam giữ tử tù được thực hiện theo Thông tư 39/2012/TT-BCA.

Theo đó, đối với buồng giam người bị kết án tử hình phải được xây dựng kiên cố theo mẫu thống nhất của Bộ Công an, bảo đảm đủ ánh sáng, có cùm chân và được trang bị phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để theo dõi, giám sát.

Khu vực, buồng giam người bị kết án tử hình phải bảo đảm yêu cầu quản lý giam giữ nghiêm ngặt, chặt chẽ 24/24 giờ trong ngày.

Trại tạm giam, trại giam phải tổ chức khu vực riêng để giam người bị kết án tử hình và phải có biển ghi rõ là khu giam người bị kết án tử hình.

“Theo quy định, sau khi tòa án đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo mức án tử hình thì giám thị trại tạm giam phải làm thủ tục điều chuyển ngay người bị kết án tử hình vào buồng giam tại khu vực giam người bị kết án tử hình”, luật sư Lực phân tích.

Luật sư Quách Thành Lực (đoàn luật sư TP Hà Nội)

Luật sư Lực cho biết, người bị kết án tử hình bị cùm một chân cả ngày, đêm (24/24 giờ), mỗi tuần được đổi chân cùm một lần. Mỗi ngày chỉ được mở cùm chân một lần, mỗi lần không quá 15 phút để người bị kết án tử hình làm vệ sinh cá nhân, trước khi mở cùm chân phải được sự đồng ý của giám thị trại tạm giam…

Từ những phân tích ở trên luật sư lực cho hay “rõ ràng những quy định của Bộ Công an là rất nghiêm ngặt, nếu thực hiện đẩy đủ các quy định trên thì rất khó để tử tù có cơ hội tự tử”.

Về trách nhiệm của cán bộ quản giáo, giám thị trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Kạn trong vụ việc để 2 tử tù tự tử bằng hình thức treo cổ, luật sư Lực cho rằng cần điều tra làm rõ nội dung sự việc và sai phạm của từng cán bộ trực tiếp quản lý nếu có. Tùy theo tính chất, mức độ sai phạm có thể bị xử lý kỷ luật theo quy định

“Việc này cần phải có sự vào cuộc của cơ quan có thẩm quyền để làm rõ có hay không việc thiếu trách nhiệm trong giám sát phạm nhân mà dẫn tới sự việc trên”, luật sư Lực cho hay.

Trước đó, khoảng 11h ngày 3/9/2019, tại phố Nà Hái, thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn, cơ quan công an huyện Bạch Thông đã dùng máy xúc và ô tô chặn xe, khống chế tại chỗ 3 đối tượng vận chuyển trái phép ma túy đang di chuyển theo hướng Bắc Kạn - Cao Bằng.

Các đối tượng bị bắt giữ gồm Lăng Văn Vân (SN 1988), Lăng Văn Thủy (SN 1975) và Lương Văn Bằng (SN 1988). Cả 3 đối tượng cùng trú tại xóm Lũng Luông, xã Quang Long, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng.

Tại hiện trường cơ quan công an đã thu giữ được 22 bánh heroin, cùng một số ma túy tổng hợp dạng viên khác.

Sau đó cả 3 bị cáo trên đều bị HĐXX TAND tỉnh Bắc Kạn tuyên phạt án tử hình tại phiên tòa sơ thẩm hôm 29/7 vừa qua.

Tác giả: Phùng Đô

Nguồn tin: Báo Giao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP