Đối tượng Thắng và Hoa tại cơ quan công an
Đối tượng Thắng và Hoa tại cơ quan công an
Công an huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam 2 đối tượng liên quan đến việc phản đối sáp nhập trường tại xã Hương Bình.
Phản đối sáp nhập trường, cơ quan công an huyện Hương Khê đã bắt giam 2 đối tượng

Được biết, từ đầu tháng 9/2014 , hai đối tượng Thắng và Hoa cùng nhiều đối tượng khác đã tập trung trước cổng Trường THCS Hương Bình (cũ) để xúi giục, kích động, lôi kéo người dân và đe dọa phụ huynh tuyệt đối không cho con em đến trường học cả ba cấp: Mầm non, tiểu học và THCS. Lý do là để phản đối chủ trương sáp nhập trường THCS Hương Bình với THCS Hòa Hải và Phúc Đồng.

Để khuyến khích, kêu gọi người dân cho con em đến trường, chính quyền xã, huyện và tỉnh đã rất nhiều lần tổ chức họp, diễn ra nhiều cuộc tiếp xúc với dân, gặp từng người dân để nói rõ cho dân hiểu chủ trương sáp nhập trường là hoàn toàn đúng đắn. Mọi khó khăn mà dân trình bày về việc quãng đường đi học xa và đường bị ngập lụt thì phía chính quyền sẽ tạo điều kiện hết sức bằng những hành động thiết thực. Tuy nhiên, cuộc đối thoại nhiều lần đều thất bại.

Cũng liên quan đến việc phản đối học sinh đến trường, ông Nguyễn Xuân Vinh, Phó Bí thư Huyện ủy, huyện Hương Khê cũng cho biết, đã kỷ luật cách chức Phó Chủ tịch HĐND xã Hương Bình đối với ông Lê Đăng Trung. Ông Trung là người thảo đơn, lôi kéo người dân đi tụ tập, khiếu kiện vượt cấp, phản đối việc sáp nhập trường.

Trong cuộc họp báo ngày 3/12, ông Nguyễn Thiện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng khẳng định thêm, dù 1 hay 2 em đến trường, nhà trường, giáo viên cũng phải dạy học. Và ông tin chắc, với nhiều giải pháp trên, HS sẽ sớm trở lại trường.

Về phía huyện, tiếp tục tổ chức sinh hoạt chi bộ tại thôn xóm, phân công các tổ công tác của xóm, huyện, đoàn công tác của tỉnh đến tận từng hộ dân để tuyên truyền, vận động đưa con em đến trường.

Tiếp tục chỉ đạo UBND xã Hương Bình tiếp tục rà soát, lập danh sách đề nghị hỗ trợ đối với HS có hoàn cảnh khó khăn, tiếp tục duy trì 2 tuyến xe buýt đưa đón HS đi về trong thời gian tới. Hỗ trợ gạo, xe đạp cho con em khó khăn, miễn giảm đóng góp phí xây dựng cơ sở vật chất tại trường mới (Hòa Hải, Phúc Đồng)…

Trương Hoa/ Infonet