Pháp luật

Vờ yêu qua facebook rồi đem "người yêu" bán ra nước ngoài

Ngày 1/8, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lào Cai cho biết đã triệt phá thành công một đường dây đưa phụ nữ sang nước ngoài bán làm vợ. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự mua bán người, chuyển hồ sơ vụ án đến Công an tỉnh Lào Cai xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, chiều 11/7, có một phụ nữ trẻ tuổi hớt hải tìm đến trụ sở Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Chị cho biết tên là Lý Thị M (SN 2003, thường trú tại huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái). Chị M tố cáo việc đã bị một đối tượng vờ yêu, sau đó đặt vấn đề lấy làm vợ rồi lừa đưa sang Trung Quốc bán. Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của nạn nhân, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, xác minh và phân công cán bộ điều tra, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm theo quy định của pháp luật.

Áp giải đối tượng Thào A Dơ.


Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 28/7, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai đã triệu tập các đối tượng có liên quan để điều tra, xác minh làm rõ. Các đối tượng gồm: Thào A Dơ (SN 1988, ở tại xã Nậm Tha); Sùng A Sì (SN 1973, ở tại xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) và Hoàng Thị Duyến (SN 1991, ở tại xã Mường Vi, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai).

Bắt giữ đối tượng Thào A Si.


Quá trình đấu tranh, bước đầu các đối tượng khai nhận: Khoảng giữa tháng 5/2023, Duyến thoả thuận với một người đàn ông Trung Quốc tên Pao về việc tìm, đưa phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc bán. Sau đó, Duyến đã liên lạc với Sì; Sì tiếp tục trao đổi với Dơ về việc tìm phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán làm vợ để kiếm lời. Mỗi trường hợp đưa sang Trung Quốc trót lọt sẽ kiếm được từ 10 đến 20 triệu đồng, số tiền này sẽ được chia đều cho các đối tượng trong đường dây.

Các đối tượng chỉ địa điểm nơi bán nạn nhân.


Sau đó, hai đối tượng lên mạng xã hội Facebook tìm kiếm con mồi. Quá trình lang thang trên mạng Internet, Dơ quen biết chị M, sau đó dùng những lời đường mật để tán tỉnh, đặt vấn đề muốn lấy M làm vợ. Ngày 10/7, Dơ đã liên lạc, rủ M lên Lào Cai thăm nhà Dơ. Trong quá trình nói chuyện với bố, mẹ của chị M, Dơ nói dối rằng gia đình anh ta có cửa hàng bán quần áo ở Trung Quốc...

Sau khi chị M đồng ý, Dơ đã đi xe máy đến huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đón chị M. Trong lúc này, hai đối tượng còn lại đã tiến hành làm giấy thông hành để đưa chị M sang Trung Quốc bán. Duyến đã đưa chị M qua cửa khẩu sang Trung Quốc giao cho Pao.

Khi ở trong căn phòng trọ của Pao tại huyện Hà Khẩu, Trung Quốc, chị M mới phát hiện mình đã bị lừa bán. Lợi dụng sơ hở của Pao, M đã lấy sổ thông hành rồi trốn ra cửa khẩu về Việt Nam và làm đơn tố giác các đối tượng lừa bán mình như đề cập ở trên.


Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP