Nhà đẹp

Vợ chồng 9x chi 10 triệu đồng làm “vườn treo”, cả năm không cần đi chợ mua rau

Khu vườn rộng khoảng 30m2 với hàng chục loại rau củ quả, xanh tốt suốt bốn mùa, không chỉ cung cấp rau xanh cho cả gia đình mà còn là nơi thư giãn sau mỗi ngày.

Yêu thích công việc làm vườn và đam mê trồng cây, năm 2021, vợ chồng chị Thuỷ Tiên (SN1990), trú tại quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh) đã quyết định cải tạo sân thượng tầng 3 của gia đình để trồng rau.

Hình ảnh sân thượng trước và sau khi cải tạo.

Bắt tay vào làm, hai vợ chồng hạ quyết tâm nhanh chóng quét dọn, tự tay đo đạc, trải tấm bạt cách nhiệt và làm giàn để trồng cây leo.

“Chúng tôi dùng mái tôn chống nóng, chống thấm cho sàn bê tông sau đó làm giàn. Giàn được làm bằng khung thép chắc chắn, bố trí theo hình chữ V úp ngược giúp cây dễ leo, tháo dỡ và lắp đặt cũng dễ dàng. Hệ thống tưới nước tự động cũng được chồng tôi lắp đặt cẩn thận”, chị Tiên phân tích.

Những giàn trồng rau củ quả được thiết kế theo hình chữ V.

Sau khi chồng chị Tiên vác hàng chục bao đất lên sân thượng, chị Tiên tiếp tục trộn thêm tro trấu, xơ dừa để tạo độ xốp. Ngoài ra, chị còn thêm phân trùn quế, phân bò và phân dơi để đủ dinh dưỡng cho cây.

“Tỷ lệ đất trồng là 60%, phân bón là 20%, tro trấu và xơ dừa là 20%. Trong quá trình trồng, tôi bón thêm mùn mía để tạo độ ngọt cho quả, tưới nước đều đặn cho cây, bón phân hữu cơ cho đất, bón thúc cho rau, bấm ngọn, tỉa cành, tỉa hoa, tỉa quả…”, chị Tiên cho biết.

Cả gia đình chị Tiên cùng nhau trồng và chăm sóc cây trên sân thượng vào ngày nghỉ.

Với chi phí ban đầu cải tạo hết khoảng 10 triệu đồng, chưa kể một số đồ dùng, dụng cụ được chị tận dụng lại, vợ chồng chị Tiên đã có mảnh vườn trên cao rộng 30m2, trồng đủ các loại rau ăn lá và rau củ quả.

Ngoài sân thượng, vợ chồng chị Tiên còn tận dụng cả ban công rộng 3m2 để trồng rau, tận dụng triệt để những khoảng trống có ánh sáng chiếu vào để tạo ra khoảng không gian xanh mát, ngập tràn cây trái.

Mùa nào thức đó, khu vườn cung cấp rau xanh cho cả gia đình, cả năm không phải đi chợ mua rau. Thậm chí, ăn không hết, chị còn mang biếu người thân, bạn bè, hàng xóm.

Các con của chị Tiên có không gian trải nghiệm trồng và chăm sóc cây xanh cùng bố mẹ.

“Vườn nhà tôi có đủ các loại rau ăn lá, rau gia vị như xà lách, cải xanh, cải thìa, cải bó xôi, cải ngọt. Các loại rau củ quả như bầu, bí xanh, bí đỏ, mướp, khổ qua, dưa leo, dưa lưới, dưa bở, ổi, dưa hấu, dưa lê…”, chị Tiên chia sẻ.

Khu vườn không chỉ là nơi cung cấp nguồn rau củ quả tươi ngon, sạch sẽ mà còn là nơi thư giãn của cả gia đình. Các con của chị cũng được tham gia vào việc ươm mầm, trộn đất, chăm sóc cây, hạn chế được việc sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi, ipad.

Vì các con thích ăn dưa nên chị Tiên ưu tiên trồng dưa hấu, dưa chuột, dưa lê, dưa lưới...

“Các con được hướng dẫn cách chăm sóc cây, cách phân biệt hoa đực và hoa cái. Đồng thời, nhờ khu vườn mà các con cũng biết được tác dụng của ong, bướm trong việc thụ phấn, đậu quả…”, chị Tiên nói.

Khu vườn trên sân thượng với đủ các loại rau củ quả, xanh tốt bốn mùa.

Đủ loại rau xanh.

Bầu hồ lô được trồng trên sân thượng nhà chị Tiên.

Mướp đắng.

Chị Tiên và các con thu hoạch dưa hấu trên sân thượng.

Cà chua.

Dưa bở.

Mướp.

Ban công cũng được tận dụng trồng các loại rau xanh và rau gia vị.

Chị Tiên bên cạnh khu vườn "trên mây" của mình.

Sau giờ làm việc hay những ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, cả gia đình lại ríu rít bên khu vườn đầy cây trái, cùng nhau làm vườn và thu hoạch, mọi căng thẳng, mệt mỏi như tan biến hết.

Tác giả: Hồng Cảnh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP