Pháp luật

Vĩnh Phúc: Bắt nhóm đối tượng chuyên rình phụ nữ đi qua đường vắng để cướp

Nhóm đối tượng thường chọn các đoạn đường vắng người qua lại và nhắm vào "con mồi" là phụ nữ để thực hiện hành vi cướp tài sản.

Thượng tá Lê Văn Toạ (Phó thủ trưởng CA huyện Lập Thạch) thông tin: Thời gian gần đây, địa bàn xã Tử Du (huyện Lập Thạch) xảy ra một số vụ cướp giật.

Trung tuần tháng 10, một cô giáo mầm non tại xã Xuân Hoà bị cướp chiếc điện thoại hiệu Samsung có cảm ứng. Thời điểm xảy ra vụ cướp là buổi trưa khi nạn nhân đang trên đường đi làm về.

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, CA huyện Lập Thạch đã tổ chức chuyên án, bao vây các ngõ ngách ra vào của huyện Lập Thạch. Đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức tuần tra, mật phục tại tất cả các đối tượng có thể chạy thoát.

Tiếp đó, ngày 28/10 tại địa bàn xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch, hai mẹ con tên Linh (quê ở xã Nhân Đạo, huyện Sông Lô) cũng đã bị các đối tượng lạ mặt cướp tài sản, thời điểm này là buổi chiều, vắng người. Hai đối tượng vượt lên giật chiếc điện thoại của người mẹ đang cầm để trên đùi. Bị hại chỉ ú ớ vài câu, không trình báo cơ quan chức năng.

Các vụ cướp được nhóm này thực hiện chủ yếu tạ các cung đường vắng (ảnh minh hoạ)

Khi đó, các tổ tuần tra của CA huyện Lập Thạch đã kịp thời nắm bắt và thông tin, tổ chức truy bắt. Sau 40 phút truy đuổi đối tượng đã bị bắt tại xã Bàn Giản, khi đối tượng chạy được hơn chục cây số. Chiếc điện thoại của bị hại cũng đã được thu hồi. Bằng các biện pháp thông báo, bị hại đã nhận lại được chiếc điện thoại bị cướp giật.

Quá trình đấu tranh khai thác thông tin, hai đối tượng đã khai nhận là Nguyễn Tuấn Anh (SN 1991, trú tại Xuân Hoà, Lập Thạch) và Nguyễn Văn Tiến (SN 1992, trú tại Xuân Hoà, Lập Thạch). Hai đối tượng khai trước đó đã thực hiện một số vụ cướp giật trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, tại các huyện Tam Dương, Lập Thạch và TP Vĩnh Yên.

Các đối tượng khai, chúng hoạt động theo nhóm này có 4 người. Các đối tượng còn lại là Dương Văn Đức (SN 1997, trú tại Xuân Hoà, Lập Thạch), đối tượng nữa tên Tiến “tít” cũng ở Xuân Hoà, sau đó Dương Văn Đức đã bị bắt, còn tên Tiến “tít” đã trốn sang Trung Quốc.

Tổng số vụ cướp giật chúng đã thực hiện trên địa bàn huyện Lập Thạch là 9 vụ. Tuy nhiên chỉ có 1 vụ việc được trình báo. CQCSĐT CA huyện đã thông báo và xác định được 6/9 bị hại, thu được 3/6 vật chứng. Trên địa bàn huyện Tam Dương nhóm này đã thực hiện 5 vụ, trên địa bàn TP Vĩnh Yên chúng đã thực hiện 2 vụ…

“Các vụ cướp diễn ra đều tập trung vào điện thoại di động có giá trị, đối tượng chúng nhằm vào là 100% là phụ nữ, bị hại thường đi một mình hoặc đang nghe điện thoại, hai là để điện thoại ở túi quần sau hoặc các chị em phụ nữ để điện thoại hớ hênh khi lưu thông trên đường.

Chúng lợi dụng người quản lý tài sản thiếu sự cẩn trọng. Chúng đi theo dõi “con mồi” trên đường, lợi dụng các đoạn đường hẻo lánh và ít người qua lại để thực hiện. Thời gian chủ yếu là buổi trưa hoặc buổi chiều khi ít có người qua lại. Chúng mặc quần áo kín, đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm, đeo kính râm. Thường chúng thực hiện nghiêm luật giao thông kể cả gương chỉ duy nhất bịt biển số xe hoặc tháo ra… nên các lực lượng tuần tra khó phát hiện”, ông Toạ cho biết thêm.

Thượng tá Lê Văn Toạ cũng khuyến cáo: Khi tham gia giao thông trên đường không nên nghe điện thoại. Không sử dụng điện thoại hoặc cầm nắm trên tay hay đúc túi quần phía sau.

Đề nghị quần chúng nhân dân khi có tài sản giá trị không nên để hớ hênh khi tham gia giao thông trên đường, nên cất vào cốp xe. Quan sát ở nơi hẻo lánh thấy đối tượng nghi vấn nhanh chóng di chuyển đến nơi đông dân cư và dừng lại để không cho những kẻ gian có cơ hội cướp tài sản.

Đi đâu làm gì cũng nên tránh các giờ cao điểm, tránh đi một mình. Qua điều tra, người bị hại cho rằng tài sản không có giá trị lớn mất sẽ không tìm thấy được nên không trình báo. Vì vậy, nếu không may bị trộm cắp cướp giật tài sản thì nên hô hoán kêu gọi người xung quanh cứu giúp, hai là phải trình báo ngay tới cơ quan công an nơi gần nhất để có biện pháp ngăn chặn kịp thời…

Tác giả: Khải An

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP