Thể Thao Quê Nhà

Việt Nam quật ngã Nhật Bản, đoạt vé dự FIFA Futsal World Cup 2016

Sau khi thủ hoà đội đương kim vô địch với tỷ số 4-4 trong các hiệp chính phụ, tuyển Việt Nam thắng 2-1 ở loạt luân lưu tại tứ kết giải châu Á 2016 ngày 17/2. Đây là một trong những bất ngờ lớn nhất của lịch sử futsal.

Giải vô địch futsal châu Á 2016, bên cạnh việc tìm ra nhà quán quân cấp châu lục, còn là cuộc cạnh tranh cho năm chiếc vé đại diện cho châu Á đến giải vô địch thế giới tổ chức tại Colombia. Bốn đội vào bán kết đoạt vé thẳng, trong khi các đội bị loại sẽ đấu play-off để tranh vé vớt.

Chỉ đứng thứ hai bảng C, Việt Nam đụng phải “ông kẹ” Nhật Bản ở tứ kết. Đây là đội tuyển từng ba lần vô địch châu Á 2006, 2012, 2014 và bốn lần dự giải vô địch thế giới. Thực tế trận đấu phần nào cho thấy sự chênh lệch về đẳng cấp giữa hai đội, nhưng trong một ngày thi đấu thăng hoa, kiên cường và may mắn trong loạt sút luân lưu, các chàng trai áo đỏ đã làm nên lịch sử.

viet-nam-quat-nga-nhat-ban-doat-ve-du-fifa-futsal-world-cup-2016

Việt Nam lần đầu tiên đoạt vé dự World Cup futsal. Ảnh: Tú Trần.

Nhập trận tích cực và tạo được liên tiếp các cơ hội, nhưng các tuyển thủ Việt Nam chưa đạt đến sự chính xác trong các pha kết thúc để cụ thể hoá thế trận. Trái lại, Nhật Bản được đánh giá cao hơn nhưng chọn lối chơi rình rập, và phát huy tối đa sự hiệu quả trong các pha hãm thành. Phút thứ 7 họ có bàn mở tỷ số do công Nibuya Kazuhiro. Đến phút 13, cách biệt được nhân đôi khi Morioka Kaoru sút trực diện, đưa bóng xuyên rào chắn rồi làm tung lưới thủ môn Văn Huy.

Tưởng như thầy trò Bruno Garcia sẽ phải nhận một kết cục thảm hại, thì chỉ một phút sau hy vọng được nhen nhóm trở lại. Từ một tình huống đá phạt, Văn Vũ dứt điểm chính xác hạ thủ thành Sekiguchi, rút ngắn tỷ số xuống 1-2.

Cách biệt chỉ một bàn nên sau giờ giải lao các chàng trai áo đỏ lại ào lên như một cơn lốc. Phút thứ 22, Quốc Nam suýt chút nữa có siêu phẩm với cú sút từ góc sân nhà, đưa bóng đi chếch khung thành đối thủ trong gang tấc.

Đang tạo được thế trận tốt, tuyển Việt Nam bỗng dưng phải nhận bàn thua đen đủi. Cú sút xa của Watanabe Tomoaki vô tình bật trúng một cầu thủ áo đỏ đổi hướng đi vào khung thành, khiến thủ môn Văn Huy trở tay không kịp. Nhật Bản nhờ đó vươn lên dẫn 3-1 ở phút 25. Tuy nhiên, chừng 10 phút sau cách biệt lại được rút ngắn nhờ công Danh Phát.

Kịch tính được đẩy lên cao khi trận đấu còn hai phút, tuyển Việt Nam chơi power-play (thay thủ môn, đá năm người). Chiến thuật không còn gì để mất này mang lại hiệu quả tức thì. Văn Vũ, sau hai cú sút liên tiếp ở góc hẹp, đã có bàn gỡ 3-3 ở phút 39, buộc đối thủ phải bước vào hai hiệp phụ.

viet-nam-quat-nga-nhat-ban-doat-ve-du-fifa-futsal-world-cup-2016-1

Các tuyển thủ Việt Nam có trận đấu kiên cường. Ảnh: Tú Trần.

Tỏ rõ ý muốn dứt điểm trận đấu, thay vì dây dưa sang đá luân lưu, Nhật Bản tràn lên tấn công. Phút thứ hai của hiệp phụ đầu tiên, Morioka Kaoru tung cú sút trái phá hạ gục thủ thành Văn Huy, nâng tỷ số chung cuộc lên 4-3. Hiệp phụ thứ hai, tuyển Việt Nam buộc phải thực hiện chiến thuật mạo hiểm đá năm người. Văn Vũ sớm có cơ hội sau pha dàn xếp đá phạt với đồng đội, nhưng lần này bóng đi trúng một cầu thủ Nhật Bản dù thủ môn đã bị loại bỏ. Đến phút thứ ba, nỗ lực của các chàng trai áo đỏ cũng được đền đáp. Thái Huy có pha kết thúc đẳng cấp quân bình tỷ số 4-4, buộc hai đội phải phân định thắng bại trên chấm đá phạt đền sáu mét.

Trong ba loạt sút luân lưu nặng tính may rủi này, tuyển Việt Nam đưa thủ môn Ý Hoà, người có khả năng bắt phạt đền tốt, vào án ngữ khung thành.

viet-nam-quat-nga-nhat-ban-doat-ve-du-fifa-futsal-world-cup-2016-2

Futsal Việt Nam làm nên một trong những bất ngờ lớn nhất lịch sử giải đấu. Ảnh: Tú Trần.

Nếu như trong bốn hiệp đấu, các học trò của HLV Bruno đã đen đủi nhiều lần thì may mắn lại mỉm cười với họ ở loạt sút luân lưu sáu mét. Ngay cú sút đầu tiên của cầu thủ Nhật Bản, bóng bật xà ngang rồi rơi vào phần trong khung thành và nảy ra ngoài nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng. Tận dụng “món quà” này, Bảo Quân hoàn thành nhiệm vụ, đưa tuyển Việt Nam dẫn 1-0. Tuy nhiên ở lượt thứ hai, Anh Tùng sút hỏng, còn đối phương lại thành công nên tỷ số được quân bình 1-1. Bước sang lượt thứ ba quyết định, thủ môn Ý Hoà cản phá thành công cú sút của đối phương, tạo cơ hội kết thúc trận đấu cho Trọng Luân.

Trước ngưỡng cửa lịch sử, Trọng Luân không mắc một sai sót nào, hạ thủ môn đối phương, giúp tuyển Việt Nam thắng 2-1 để giành vé vào bán kết, đồng thời hiện thực hoá giấc mơ World Cup. Ở vòng tiếp theo, Việt Nam gặp Iran.

Đại diện khác của Đông Nam Á là Thái Lan trước đó giành chiến thắng 6-1 trước Australia để vào bán kết.

Đức Đồng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP