Việt Nam

Việt Nam phản ứng TQ kêu gọi chuẩn bị chiến tranh trên biển

Sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc kêu gọi chuẩn bị chiến tranh trên biển, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói các nước không nên hành động hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Ngày 4/8, bình luận về thông tin Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn kêu gọi chuẩn bị cho cuộc chiến tranh trên biển, người phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định hòa bình và ổn định ở Biển Đông là lợi ích và nguyện vọng của các bên trong khu vực, các tranh chấp cần được giải quyết bằng phương pháp hòa bình dựa trên luật pháp, không đe dọa sử dụng vũ lực.

“Quan chức các nước cần nói và hành động theo cách tôn trọng luật pháp quốc tế, không đe dọa sử dụng vũ lực, không làm tổn hại tới hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới”, ông Lê Hải Bình khẳng định.

Viet Nam phan ung TQ keu goi chuan bi chien tranh tren bien hinh anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Tiến Tuấn

Trước đó, vào ngày 3/8, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn khi thị sát đến tỉnh Chiết Giang đã nói Bắc Kinh phải chuẩn bị cho một cuộc “chiến tranh nhân dân trên biển” vì những mối đe dọa đến từ đó.

“Quân đội, hải cảnh và người dân nên sẵn sàng tâm lý để được huy động tham gia các hoạt động ‘bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ’ của Trung Quốc”, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Tòa Trọng tài ra phán quyết cuối cùng, bác bỏ những cơ sở mà Trung Quốc dựa vào để đòi chủ quyền phi lý trên Biển Đông cũng như bác bỏ giá trị của những đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi lấp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trước và sau khi Tòa ra phán quyết cuối cùng ngày 12/7, Bắc Kinh luôn rêu rao không tuân thủ phán quyết đồng thời bác bỏ thẩm quyền của tòa vì tòa trọng tài theo UNCLOS không có thẩm quyền giải quyết về chủ quyền. Bắc Kinh vẽ ra đường 9 đoạn và tuyên bố chủ quyền với hơn 80% diện tích Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch bậc nhất thế giới.

Minh Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP