Formosa xả thải

Vi phạm của Formosa là cố ý, do nhiều người thực hiện

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường (TNMT) Trần Hồng Hà, vi phạm môi trường của Formosa là rất nghiêm trọng, không phải lần đầu, là hành vi cố ý, do nhiều người thực hiện nên đã chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh Hà Tĩnh để xử lý theo quy định.

hatinh24h
Chất thải của Formosa gồm nhiều nguồn nên cần sự thận trọng trong việc phân tích. Ảnh: Internet

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 ngày 2-8 tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của phóng viên xung quanh vụ việc gây ô nhiêm môi trường của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay, chất thải của Formosa gồm nhiều nguồn nên cần sự thận trọng trong việc phân tích.

Ngay trong chiều 2-8, Bộ TNMT đã có thông tin chính thức về sự việc chôn lấp bùn thải trái phép của Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh.

Theo đó, bùn thải bị chôn lấp trái phép đã được bốc xúc, lưu giữ với khối lượng là 390,72 tấn (bao gồm cả đất đá bị lẫn) là chất thải công nghiệp có lẫn chất thải nguy hại, một số mẫu có chứa thông số cyanide (CN-) vượt ngưỡng chất thải nguy hại.

Do đó, người đứng đầu Bộ TNMT cho biết đã yêu cầu các doanh nghiệp liên quan phải thực hiện ngay việc kiểm tra, phân loại, lập kế hoạch lựa chọn doanh nghiệp có năng lực, được cấp phép về xử lý môi trường để tiến hành vận chuyển xử lý.

Ông Trần Hồng Hà cho rằng, có nhiều cách để xử lý, nhưng cách tốt nhất là thiêu hủy để các chất độc hại phân hủy.

“Rất may sự việc được phát hiện sớm, kịp thời nên chưa tác động đến môi trường xung quanh khu vực chôn lấp. Các khu vực này vẫn ở mức độ môi trường cho phép”, Bộ trưởng Bộ TNMT nói.

Cũng tại buổi họp báo, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nêu rõ, quan điểm của Chính phủ luôn là “không vì mục tiêu kinh tế mà đánh đổi môi trường”, vì thế, mọi vi phạm pháp luật về môi trường đều phải được xử lý nghiêm minh, đúng quy định.

Trước nhiều vụ việc xảy ra gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ban, ngành liên quan khẩn trương tiến hành rà soát, kiểm tra và có báo cáo tổng thể, từ đó đề xuất các giải pháp cần tập trung chỉ đạo, bảo đảm phát triển bền vững.

Bộ TNMT cũng vừa phê duyệt kế hoạch thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các dự án có xả thải trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, cũng có một số địa phương, khâu tổ chức thực hiện, kiểm tra giám sát thực thi còn nhiều hạn chế, thậm chí có biểu hiện buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã chủ đạo Bộ TNMT và các địa phương tăng cường quản lý, hoàn thiện thể chế, chính sách, bảo đảm đầy đủ, chặt chẽ, không tạo kẽ hở để lợi dụng, “lách luật”.

Với các dự án FDI, quan điểm của Chính phủ là thu hút đầu tư phải đi đôi với bảo vệ môi trường, sẽ không cấp phép đầu tư nêu các dự án không đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ môi trường; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi, xử lý nghiêm các vi phạm.

Hương Dịu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP